Cẩn trọng để không mất tiền khi sử dụng ví điện tử

16:22 | 17/07/2021

Với những ưu điểm: Tiện sử dụng, nhanh chóng trong thanh toán, nhiều khuyến mãi…, ví điện tử (VĐT) là hình thức thanh toán được nhiều khách hàng (KH) lựa chọn sử dụng. Cũng chính vì vậy, đây là mục tiêu các đối tượng lừa đảo thường nhắm tới trong thời gian gần đây. Để sử dụng VĐT an toàn, không bị mất tiền “oan”, VietinBank khuyến cáo KH một số lưu ý.

can trong de khong mat tien khi su dung vi dien tu

Nhận diện các hình thức lừa đảo liên quan tới VĐT thường gặp

Hiện nay, KH VietinBank có thể liên kết thẻ Ghi nợ Nội địa (GNNĐ) tới hầu hết các VĐT đang hoạt động trên thị trường như: Momo, VinID, ZaloPay, AirPay, MOCA, VNPTPay, VNPay, ViettelPay, Payoo, SenPay, 1Pay, EcPay, OnePay Mpay… Qua thực tế, Trung tâm Dịch vụ KH VietinBank đã ghi nhận các trường hợp KH phản ánh lừa đảo thường gặp liên quan đến VĐT trong thời gian gần đây như sau:

1. KH sử dụng dịch vụ vay vốn trực tuyến (online) qua mạng, đối tượng lừa đảo liên hệ và yêu cầu cung cấp các thông tin/hình ảnh gồm: Chứng minh nhân dân, số thẻ VietinBank, mật khẩu OTP… Sau khi cung cấp các thông tin này, đối tượng sử dụng các thông tin trên để tạo tài khoản VĐT (với KH chưa từng có VĐT) rồi nạp tiền vào VĐT, sau đó dùng số tiền này để mua sắm hoặc chuyển tiền qua VĐT khác rồi chiếm đoạt.

2. KH nhận được các tin nhắn, cuộc gọi giả mạo cán bộ, nhân viên ngân hàng, giả mạo cơ quan chức năng, người thân bạn bè để lừa đảo:

+ Đối tượng giả mạo cán bộ VietinBank, thông báo thông tin tài khoản liên kết với VĐT có vấn đề phát sinh, yêu cầu KH cung cấp các thông tin cá nhân, thông tin bảo mật của tài khoản (mật khẩu, OTP, số thẻ…) để xử lý.

+ Đối tượng giả mạo các đơn vị, tổ chức thông báo KH trúng thưởng hoặc nhận được quà, yêu cầu cung cấp thông tin để nhận thưởng.

+ Đối tượng giả mạo các cơ quan chức năng (công an, tòa án…) thông báo thẻ/tài khoản bị xâm nhập, cần cung cấp thông tin để phối hợp điều tra.

+ Đối tượng giả mạo người thân, bạn bè nhờ nhập thông tin để chuyển khoản hộ/nhận tiền…

Sau khi cung cấp các thông tin cá nhân, thông tin bảo mật của tài khoản, các đối tượng sử dụng thông tin để tạo tài khoản VĐT rồi nạp tiền vào VĐT từ chính tài khoản của KH, mua sắm, chuyển tiền sang ví khác rồi chiếm đoạt.

VietinBank khuyến cáo

Tất cả các chiêu thức lừa đảo nói trên đều vì mục đích đánh cắp thông tin để tạo tài khoản VĐT hoặc nạp/chuyển tiền vào VĐT, chuyển tiền cho tài khoản khác… rồi chiếm đoạt tiền của KH. VietinBank khuyến cáo KH một số lưu ý sau:

- VietinBank cũng như các cơ quan chức năng không yêu cầu KH chuyển tiền hay cung cấp thông tin bảo mật dưới các hình thức gọi điện thoại, tin nhắn, email…

- Tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật (thông tin cá nhân, mật khẩu, OTP, thông tin thẻ…) cho bất kỳ ai và qua bất kỳ hình thức nào (gọi điện, tin nhắn, e-mail, Zalo, Viber, Facebook Messenger…).

- Không click vào bất kỳ các đường link, website yêu cầu thực hiện đăng ký hoặc hủy dịch vụ không rõ nguồn gốc, không nhập các thông tin bảo mật trên các đường link, website này.

- Sử dụng các biện pháp phòng ngừa chủ động trên VietinBank iPay như khóa thẻ/khóa chức năng thanh toán trực tuyến trong thời gian không có nhu cầu sử dụng.

Khi gặp nghi vấn lừa đảo hoặc bị đối tượng lợi dụng, có thể mất tiền trong tài khoản, hãy gọi tới Tổng đài Hỗ trợ KH 1900 558 868 để được hỗ trợ hoặc thực hiện khóa chức năng thanh toán trực tuyến của thẻ GNNĐ trên ứng dụng VietinBank iPay. Việc mở khóa/mở chức năng thanh toán trực tuyến của thẻ GNNĐ sẽ có hiệu lực tức thì ngay khi thực hiện trên VietinBank iPay.

Đồng thời KH hãy liên hệ ngay với các cơ quan chức năng, Cục an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) để được hỗ trợ.

PV

Tin đọc nhiều