Cẩn trọng với tài khoản ảo

13:00 | 27/09/2018

Công nghệ số hóa ngành ngân hàng ngày nay mang lại nhiều tiện ích, giúp các ngân hàng đáp ứng được nhu cầu giao dịch nhanh chóng, hiệu quả, mọi lúc mọi nơi của khách hàng. Tuy nhiên, kèm theo đó là nhiều rủi ro tiềm ẩn cho khách hàng, đặc biệt là nguy cơ bị lấy cắp thông tin, chiếm đoạt tài sản thông qua các hình thức lừa đảo.

Khách hàng cũng phải bảo mật thông tin
Thanh toán ví điện tử cũng cần cẩn trọng
Ngân hàng tìm 'áo giáp' phù hợp

Theo chia sẻ của các ngân hàng, thời gian gần đây họ liên tục nhận được những thông tin lừa đảo từ tổ chức tội phạm nhằm đánh cắp tài khoản của khách hàng. Đơn cử một lãnh đạo của SCB chia sẻ, mỗi tuần bộ phận kỹ thuật của ngân hàng này đều nhận được ít nhất trên dưới 20 email lừa đảo từ nhiều tổ chức lừa đảo khác nhau gửi về hệ thống.

Tương tự, một đại diện của Ngân hàng Shinhan Việt Nam cũng cho biết, dù liên tục cập nhật công nghệ bảo mật nhưng khách hàng vẫn phản ánh rằng họ nhận được thông tin từ ngân hàng yêu cầu cung cấp lại một số thông số cá nhân.

can trong voi tai khoan ao
Khách hàng nên cảnh giác, bảo mật các thông tin cá nhân

Trước sự diễn biến phức tạp và ngày càng tinh vi của tội phạm mạng, các ngân hàng đang phải rà soát lại mọi quy trình bảo mật, thậm chí một số ngân hàng còn phân loại và thống kê lại những hình thức lừa đảo giúp khách hàng nhận diện tốt hơn.

Theo đó, một số ngân hàng đã thống nhất và đưa ra nhận diện một số hình thức lừa đảo phổ biến như sau:

(i) Giả mạo ngân hàng gửi email cho khách hàng, yêu cầu truy cập vào trang web ngân hàng trực tuyến giả mạo, yêu cầu đăng nhập và cung cấp các thông tin mật (như tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mật khẩu thiết bị bảo mật, câu hỏi bảo mật, mật khẩu tài khoản…);

(ii) Giả mạo nhân viên ngân hàng liên hệ với khách hàng qua email, điện thoại, mạng xã hội để thông báo các giao dịch bất thường (tiền người thân gửi về, tiền trúng thưởng, chương trình ưu đãi đặc biệt…) và yêu cầu thực hiện chuyển tiền vào tài khoản lạ hoặc cung cấp thông tin mật;

(iii) Giả mạo cơ quan chức năng hoặc ngân hàng và yêu cầu khách hàng chuyển tiền đến một tài khoản lạ nhằm phục vụ công tác điều tra.

Như vậy, nhằm bảo mật thông tin của mình và đảm bảo an toàn khi thực hiện giao dịch trực tuyến, các ngân hàng khuyến cáo đến người sử dụng thẻ một số vấn đề khi sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến như sau:

1. Chỉ truy cập dịch vụ ngân hàng trực tuyến của ngân hàng tại các website ngân hàng chính thống hoặc thông qua ứng dụng ngân hàng trực tuyến do ngân hàng phát triển.

2. Tuyệt đối không cung cấp những thông tin như mật khẩu truy cập, mật khẩu thiết bị bảo mật, câu hỏi bảo mật, mật khẩu tài khoản, mã OTP cho bất kỳ người nào (kể cả nhân viên ngân hàng) nhằm mục đích nhận tiền. Khách lưu ý, mã OTP chỉ được sử dụng cho các giao dịch trừ tiền từ tài khoản hay thay đổi thông tin của khách mà không có giá trị để nhận tiền.

3. Sử dụng các biện pháp bảo mật, chống virus và không chia sẻ các thiết bị cá nhân mà khách hàng dùng để truy cập, thực hiện các giao dịch ngân hàng trực tuyến.

4. Không sử dụng các thiết bị di động đã bị phá khóa để tải và sử dụng ứng dụng ngân hàng trực tuyến. Không dùng máy tính công cộng hoặc thiết bị di động không thuộc sở hữu của khách hàng để truy cập, thực hiện giao dịch ngân hàng trực tuyến.

5. Bảo mật các thông tin mật của khách hàng, không chia sẻ các thiết bị lưu trữ các thông tin này, không lưu lại thông tin này trên các trình duyệt web và thoát khỏi ứng dụng ngân hàng trực tuyến khi không sử dụng.

6. Đổi mật khẩu đăng nhập theo định kỳ, tối thiểu 3 tháng 1 lần. Không thiết lập mật khẩu giao dịch tài chính trùng với các mật khẩu dễ đoán (như số điện thoại, ngày tháng năm sinh….).

Cuối cùng, trong trường hợp nghi ngờ và/hoặc phát hiện thông tin dùng để truy cập bị tiết lộ, bị đánh cắp hoặc không còn đảm bảo tính bảo mật, người sử dụng thẻ/tài khoản ngân hàng nên ngay lập tức phải tiến hành thay đổi mật khẩu, phát hành lại thiết bị bảo mật và/hoặc thông báo cho ngân hàng bằng cách đến trực tiếp chi nhánh/phòng giao dịch của ngân hàng hoặc gọi đến Trung tâm Dịch vụ khách hàng để được hỗ trợ kịp thời.

Tóm lại, chỉ khi nhận diện được rủi ro và thực hiện được những điều nêu trên thì người chủ tài khoản mới có thể an tâm sử dụng dịch vụ tài chính cũng như trở thành người tiêu dùng thông minh nhất.

Triều Anh

Tin đọc nhiều