Cảng Liên Chiểu - cửa ngõ cung ứng dịch vụ logistics miền Trung

10:39 | 28/08/2018

Vị trí đắc địa ở điểm cuối ra Thái Bình Dương trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây là bước đệm để Đà Nẵng phát huy hết tiềm năng, lợi thế, phấn đấu đến năm 2050 sẽ trở thành trung tâm logistics, đáp ứng 50% sản lượng qua đường biển, hàng không, đường sắt…

Lazada eLogistics Việt Nam hợp tác cùng VNPost
Thủ tướng chỉ thị đẩy mạnh các giải pháp giảm chi phí logistics
Logistics đang đầu tư tích cực hơn vào Việt Nam

Đà Nẵng đặt mục tiêu quy hoạch hệ thống trung tâm logistics gắn kết hợp lý với quy hoạch phát triển thương mại, công nghiệp, giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không, quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng khép kín của thành phố và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

cang lien chieu cua ngo cung ung dich vu logistics mien trung
Đà Nẵng kêu gọi đầu tư, xây dựng cảng Đà Nẵng thành cảng cửa ngõ quốc tế theo hai khu vực Tiên Sa và Liên Chiểu

Tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển cho dịch vụ logistics trên địa bàn thành phố khoảng 13.695 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư của thành phố và Trung ương. Tổng diện tích đất ước khoảng 312 ha. Đồng thời, thành phố quy hoạch phát triển có trọng tâm trên cơ sở xác định quy mô trung tâm logistics chính và số lượng, vị trí trung tâm logistics vệ tinh phù hợp với từng thời kỳ.

Trong mục tiêu trở thành trung tâm logistics của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Đà Nẵng xác định cảng Liên Chiểu sẽ là cảng cửa ngõ của chuỗi cung ứng dịch vụ logistics trong các nước ASEAN và các nước châu Á - Thái Bình Dương.

Mục tiêu tổng thể phát triển cơ sở hạ tầng ngành dịch vụ logistics của TP. Đà Nẵng là tận dụng kinh tế của địa phương để phát triển được hệ thống hạ tầng logistics đồng bộ, liên thông đủ năng lực đáp ứng nhu cầu dịch chuyển, xử lý dòng hàng hóa phát sinh của thành phố, các tỉnh lân cận và một phần lượng hàng hóa từ hành lang kinh tế Đông - Tây.

Theo đại diện UBND TP. Đà Nẵng, đến năm 2050, trên địa bàn thành phố xây dựng một số trung tâm logistics cấp vùng và cấp tỉnh, bao gồm: Trung tâm logistics cảng Liên Chiểu, Trung tâm logistics Hòa Nhơn, Trung tâm logistics ga hàng hóa Kim Liên mới, Trung tâm logistics Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Trung tâm logistics Công nghiệp Khu công nghệ cao, các trung tâm logistics nhỏ lẻ và các kho bãi khác.

Đồng thời, Đà Nẵng tập trung quy hoạch, cải thiện hệ thống giao thông kết nối, xây dựng mới một đường sắt khổ đơn lồng kết nối trực tiếp ga hàng hóa đường sắt Kim Liên với trung tâm logistics cảng Liên Chiểu; xây dựng tuyến đường bộ kết nối cảng Liên Chiểu với Quốc lộ 1A phía Nam hầm Hải Vân...

Theo tính toán của Đà Nẵng, dự kiến đến năm 2050, trung tâm logistics trên địa bàn thành phố đáp ứng khoảng 50% về lượng xử lý logistics cho hàng hóa qua cảng biển, hàng không và đường sắt là 40%.

T.L

Tin đọc nhiều