Cảnh báo các hình thức lừa đảo mới về thông tin tín dụng (Bài 2)

11:22 | 11/06/2021

Hiện tại, khách hàng hoàn toàn có thể tự tra cứu thông tin, điểm và hạng tín dụng của bản thân trên ứng dụng CIC Credit Connect cài đặt trên điện thoại thông minh hoặc qua website https://cic.gov.vn.

Bài 2: Cơ chế xóa nợ xấu của CIC

canh bao cac hinh thuc lua dao moi ve thong tin tin dung bai 2
Ông Lê Anh Tuấn

Phóng viên Thời báo Ngân hàng đã có cuộc trò chuyện với ông Lê Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc CIC về cơ chế ghi nhận và xóa nợ xấu của CIC để khách hàng hiểu và tránh mắc bẫy “xóa nợ” trên CIC

Ông có thể chia sẻ rõ ràng về cơ chế xóa/điều chỉnh nợ xấu trên CIC? Lúc nào và ai có thể xóa nợ xấu/điều chỉnh nhóm nợ của khách hàng?

Trước hết, tôi xin khẳng định, tất cả các thông tin của khách hàng tại CIC được cập nhật/lưu trữ trung thực, khách quan đúng theo các thông tin được các TCTD báo cáo. CIC hay bất kỳ tổ chức/cá nhân nào đều không được phép tự ý điều chỉnh các thông tin này.

Các trường hợp cần điều chỉnh dữ liệu của khách hàng (do sai sót, nhầm lẫn) tại CIC đều phải tuân thủ những quy định chặt chẽ theo Quyết định số 240/QĐ-TTTD ngày 20/11/2019 của CIC. Theo đó, CIC chỉ điều chỉnh dữ liệu của khách hàng khi nhận được công văn yêu cầu từ TCTD (do Tổng giám đốc hoặc người được uỷ quyền ký), trong đó nêu rõ lý do sai sót, điều chỉnh. Ngoài ra, không có bất cứ một “cơ chế” xoá nợ xấu/điều chỉnh nhóm nợ nào khác. Khách hàng cần đặc biệt cẩn trọng với các hình thức “xóa nợ” lừa đảo đang được quảng cáo hiện nay.

Thưa ông khách hàng có thắc mắc về thông tin tín dụng, điểm tín dụng, muốn tra cứu báo cáo tín dụng của bản thân có thể liên hệ ở đâu và chi phí thế nào? Họ có thể tự tra cứu được không?

Hiện tại, khách hàng hoàn toàn có thể tự tra cứu thông tin, điểm và hạng tín dụng của bản thân trên ứng dụng CIC Credit Connect cài đặt trên điện thoại thông minh hoặc qua website https://cic.gov.vn. Chúng tôi đã cung cấp những tài liệu hướng dẫn cụ thể cho khách hàng trên website https://cic.gov.vn. Ngoài ra, khách hàng cần giải thích/tư vấn về cách cải thiện điểm tín dụng, giải quyết các khiếu nại liên quan đến thông tin tín dụng của bản thân có thể liên hệ với đường đây nóng của CIC qua số điện thoại: 1800585891 (từ 8h-17h, Thứ 2 đến Thứ 6).

Theo ông khách hàng cần phải làm gì để cải thiện điểm tín dụng, tránh phát sinh nợ xấu?

Để duy trì và cải thiện điểm tín dụng, mỗi cá nhân nên có ý thức kiểm soát hành vi sử dụng tín dụng của mình. Điều này cũng có nghĩa là khách hàng cần thực hiện đúng trách nhiệm trả nợ đối với các TCTD. CIC đưa ra một số tiêu chí, định hướng cho khách hàng tham khảo để có thể nâng cao được điểm số tín dụng của mình, tiếp cận tín dụng thuận lợi hơn tại các TCTD như sau: Kiểm tra báo cáo tín dụng định kỳ để xác định các vấn đề bất thường trong lịch sử tín dụng hoặc các thông tin khác; Luôn trả nợ đầy đủ và đúng hạn, luôn cân nhắc về khả năng trả nợ của mình để hoạch định kế hoạch chi tiêu nhằm trả nợ đủ và đúng thời gian. Nên sử dụng dịch vụ nhắc nợ tự động của tổ chức cho vay hoặc tự cài thiết lập lịch trả nợ để chủ động kế hoạch trả nợ; Khi có nhiều khoản nợ cùng lúc khách hàng nên cố gắng chi trả dần số dư nợ hiện tại, không nên phát sinh thêm nhiều khoản nợ mới, đặc biệt là nợ tín chấp, nợ vay tiêu dùng.

Một số khách hàng có tâm lý e ngại/chưa tin tưởng khi phải kê khai các thông tin định danh cá nhân như: chứng minh thư/căn cước công dân, ảnh chụp... trong quá trình khai thác báo cáo tín dụng của bản thân tại CIC. Ông có thể chia sẻ gì về vấn đề này?

CIC khẳng định rằng, việc khách hàng cung cấp hình ảnh CMND/CCCD cho CIC chỉ phục vụ cho việc ĐỊNH DANH, XÁC THỰC khách hàng để CIC cung cấp báo cáo tín dụng cho chính khách hàng, tránh trường hợp khách hàng bị giả mạo, đánh cắp danh tính để tiếp cận tín dụng hoặc các mục đích khác trái pháp luật.

Đồng thời, bên cạnh việc xây dựng quy trình xử lý, lưu trữ dữ liệu chặt chẽ, hệ thống công nghệ thông tin của CIC cũng tăng cường các biện pháp bảo mật để đảm bảo tối đa an toàn thông tin của khách hàng. Do đó, khách hàng có thể yên tâm thực hiện các nghĩa vụ khai báo thông tin tại ứng dụng/website chính thống của CIC.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Hướng dẫn khai thác TTTD trên ứng dụng điện thoại thông minh

1. Đăng ký tài khoản truy cập Cổng thông tin

Bước 1 : Tải ứng dụng CIC credit connect

Tìm kiếm và tải ứng dụng “CIC credit connect” trên app store hoặc google play store

Bước 2: Sử dụng mật khẩu điện thoại hoặc vân tay của tài khoản iclound trên hệ điều hành IOs để tải ứng dụng

Bước 3: Đăng ký tài khoản

Bước 4: Nhập mã xác thực

Bước 5: Cho phép truy cập location trên máy

2. Khai thác báo cáo

Bước 1: Chọn khai thác báo cáo

Bước 2: Xác thực khai thác báo cáo bằng mật khẩu/vân tay/Face Id

Bước 3: Mua báo cáo tín dụng

Bước 4: Nhập mã xác thực

Bước 5: Xem báo cáo tín dụng

Lưu ý: Khách hàng đăng ký tài khoàn trước ngày 7/6/2019, thực hiện thao tác Đổi mật khẩu bằng cách: Chọn Đăng nhập --> Chọn Quên mật khẩu --> Nhập Số điện thoại đã đăng ký trước đó

--> Xác thực OTP --> Nhập mật khẩu --> Nhấn Lưu để hoàn tất việc xác nhận mật khẩu. Tài khoản của khách hàng sẽ có Tên đăng nhập là số điện thoại đã đăng ký và mật khẩu khách hàng vừa được xác nhận.

Thanh Thủy

Tin đọc nhiều