VNPT khuyến cáo hiện tượng lừa đảo qua điện thoại | |
Techcombank cảnh báo khách hàng hành vi lừa đảo qua tin nhắn giả mạo | |
Vietcombank cảnh báo KH về rủi ro trong giao dịch với đối tác nước ngoài |
Theo Công an TP.Hồ Chí Minh, thời gian gần đây, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua điện thoại VOIP mạo danh điều tra viên, cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án có dấu hiệu phức tạp trở lại, với phương thức, thủ đoạn mới.
Các đối tượng lừa đảo sẽ giả danh công an, gọi điện đến bị hại lấy lý do cần kiểm tra, xác minh, giám định một món tiền nào đó có liên quan đến đường dây tội phạm hay không. Qua đó, yêu cầu bị hại ra một ngân hàng mở tài khoản đứng tên của chính người bị hại và đồng thời đăng ký sử dụng dịch vụ Internet Banking cho tài khoản vừa mở bằng số điện thoại do chính đối tượng giả danh công an cung cấp.
Ảnh minh họa |
Tiếp theo, các đối tượng yêu cầu bị hại chuyển hoặc nộp tiền vào tài khoản vừa mở và cung cấp thông tin tên đăng nhập (User name), mật khẩu (Password) để giám sát tài khoản này. Sau đó, các đối tượng đăng nhập vào tài khoản này và chuyển tiền sang tài khoản khác bằng Internet Banking.
Với thủ đoạn như trên, các đối tượng làm cho người bị hại nghĩ rằng tiền vẫn còn trong tài khoản do chính mình đứng tên nên dẫn đến việc mất cảnh giác.
Hiện nay, tại HDBank chưa ghi nhận có trường hợp tương tự. Tuy nhiên, để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tổn thất, rủi ro có thể xảy ra đối với khách hàng, HDBank khuyến nghị khách hàng luôn đề cao tinh thần cảnh giác, không chia sẻ thông tin cá nhân để bảo vệ chính mình, đảm bảo số điện thoại đăng ký dịch vụ Ngân hàng điện tử là số của chính chủ tài khoản.
HDBank khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không chuyển khoản/nộp tiền theo yêu cầu mà lập tức báo ngay cho ngân hàng và các cơ quan chức năng.
HP