Cảnh báo lừa đảo bằng cách giả giọng nói, hình ảnh người thân

18:03 | 26/10/2023

Ngày 26/10, tại Hội nghị tổng kết phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” do Agribank và Công an TP.HCM phối hợp tổ chức, Phòng An ninh mạng - Công an thành phố cho biết một trong những chiêu lừa gần đây là tội phạm giả mạo giọng nói, hình ảnh của người thân lừa đảo người sử dụng dịch vụ ngân hàng.

canh bao lua dao bang cach gia giong noi hinh anh nguoi than

Thượng tá Lê Minh Hải, Phó trưởng Phòng An ninh mạng - Công an TP.HCM, cho biết tội phạm an ninh mạng liên quan đến ngân hàng nói chung trên địa bàn gần đây diễn biến hết sức phức tạp. Công an thành phố đã phát hiện một số âm mưu mới như giả danh nhân viên ngân hàng, gọi điện mời chào người dân chuyển tiền, nâng hạn mức tín dụng, mời chào dẫn dụ người dân chuyển tiền vào tài khoản chỉ định và chiếm đoạt tài sản.

Tội phạm liên quan đến công nghệ cao còn viết bài trên mạng xã hội, giả mạo giọng nói, hình ảnh của người thân thực hiện các cuộc gọi video qua mạng dẫn dụ người dân gửi tiền lãi suất cao, tiền gửi vào tài khoản không rút ra được.

“Nhiều người vẫn sập bẫy các chiêu lừa của tội phạm mạng, chủ yếu do lòng tham, thiếu thông tin…”, Thượng tá Hải cho biết.

canh bao lua dao bang cach gia giong noi hinh anh nguoi than
Công an TP.HCM trao tặng giấy khen cho 14 tập thể và 24 cá nhân của các đơn vị Agribank trên địa bàn vì có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị của Agribank tổng kết phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” giai đoạn 2020-2023 và Phát động giai đoạn 2023-2028 tại các đơn vị trên địa bàn TP.HCM, góp phần phòng ngừa các loại tội phạm đã, đang còn tiềm ẩn nguy cơ đe dọa trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là hoạt động ngân hàng với đặc thù là nơi cất giữ, giao dịch tiền bạc.

Báo cáo đánh giá, giai đoạn 2020-2023, kinh tế - xã hội của TP.HCM chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 nhưng các chi nhánh, phòng giao dịch của Agribank trên địa bàn thành phố vẫn được giữ vững, trật tự an toàn xã hội và có nhiều tiến bộ. Các đơn vị của Agribank trên địa bàn đã đạt nhiều hiệu quả thiết thực trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; bảo vệ an ninh, trật tự; góp phần xây dựng môi trường hoạt động, kinh doanh an toàn, ổn định.

Bà Nguyễn Thị Định, Giám đốc Agribank chi nhánh Lý Thường Kiệt, cho biết cấp uỷ chi nhánh đã chỉ đạo các hoạt động của phong trào Toàn dân bảo vệ an toàn Tổ quốc, thực hiện đầy đủ các quy định của Đảng.

Trong bối cảnh tội phạm công nghệ cao, giả thương hiệu ngân hàng rút tiền tại máy ATM, đường link giả mạo, chi nhánh đã xây dựng phương án, xử lý, giám sát, nhận diện tội phạm, đảm bảo an toàn con người và tài sản trong giao dịch.

Theo đó, những năm qua, chi nhánh và phòng giao dịch trực thuộc không xảy ra sự cố nào mất an ninh trật tự. Bài học rút ra là ngân hàng phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ Đảng chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan trong việc thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Có được kết quả này, các đơn vị Agribank cho biết đã phối hợp chặt chẽ với Công an thành phố, cơ quan công an quản lý tại địa bàn, thường xuyên trao đổi thông tin về tình an ninh trật tự, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, thông tin về các đối tượng hình sự, tệ nạn xã hội mà từng đơn vị nắm được để có phương án phối hợp, hỗ trợ cùng phòng ngừa và đấu tranh, đồng thời cảnh báo kịp thời đến khách hàng.

Agribank hiện có 40 chi nhánh loại 1, 8 chi nhánh loại 2, 125 phòng giao dịch và 4 chi nhánh công ty đang hoạt động với tổng nguồn vốn huy động đạt 169.035 tỷ đồng, tổng dư nợ đạt 118.607 tỷ đồng, thu dịch vụ đạt 583,7 tỷ đồng; trang bị 323 máy ATM/CDM, 5.797 POS và 3.581 đơn vị chấp nhận thẻ; phát hành 1.010.120 thẻ thanh toán, trong đó 32.497 thẻ quốc tế; hơn 100 xe chuyên dùng chở tiền.

Agribank đã tham gia tích cực và luôn là ngân hàng chủ lực cho vay các chương trình trọng điểm, trở thành thương hiệu riêng của TP.HCM như: Kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp, Bình ổn thị trường, Chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu nông nghiệp, nông thôn theo hướng hiện đại hóa… Ngân hàng cũng đang sẵn sàng góp phần thực hiện thành công 3 chương trình đột phá, 1 chương trình trọng điểm giai đoạn 2020-2025 theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Thượng tá Nguyễn Đình Dương, Phó giám đốc Công an TP.HCM cho biết, tội phạm sử dụng sim rác mở tài khoản, thanh toán quốc tế không giao dịch qua ngân hàng, tội phạm cướp ngân hàng có tính chất liều lĩnh. Riêng về tội phạm tín dụng đen, đề nghị Agirbank phối hợp với cơ quan chức năng hướng dẫn người dân vay vốn khi có nhu cầu để không rơi vào tín dụng đen. Công an địa phương cũng cần cụ thể hóa chi tiết về quy chế phối hợp với ngân hàng phòng chống tội phạm.

Ông Nguyễn Quang Hùng, Phó tổng giám đốc Agribank cho biết, lãnh đạo các chi nhánh của Agribank trên địa bàn TP.HCM phải nghiêm túc thực hiện, trong quy chế bao hàm nhiều nội dung, thực hiện đảm bảo an ninh an toàn cho chính ngân hàng; đặc biệt thực hiện tố giá tội phạm. “Tôi đánh giá cao các đơn vị của Agribank trên địa bàn đã có nhiều nỗ lực thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đồng thời cảm ơn những khen thưởng, động viên kịp thời của Công an TP.HCM và các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn đã hỗ trợ ngân hàng”, ông Hùng nói.

Đ.H

Tin đọc nhiều