Ảnh minh họa |
Gần đây, xảy ra nhiều vụ lừa đảo thông qua các website, trang điện tử giả mạo lợi dụng uy tín, thương hiệu của Agribank để chiếm đoạt thông tin về tài khoản cá nhân tại ngân hàng, ứng dụng ngân hàng điện tử, mã OTP xác nhận giao dịch…
Các website được kẻ gian gửi tới cho khách hàng có giao diện gần giống với website, ứng dụng Agribank E-Mobile, Internet banking chính thức của các Agribank, khiến người dùng rất khó phân biệt. Cụ thể, các đối tượng lừa đảo sử dụng hình thức gửi tin nhắn SMS, Zalo, Facebook… có chứa đường link trang web giả mạo (như: agribank.space) để yêu cầu khách hàng đăng nhập các thông tin liên quan như: user và mật khẩu truy cập ứng dụng Agribank E-Mobile Banking, Internet Banking để có thể nhận được các phần quà do Agribank tặng khách hàng. Sau khi xác nhận user/mật khẩu đăng nhập, nạn nhân nhận được thông báo để tiến hành các bước tiếp nhận, xác nhận OTP và bị trừ tiền từ tài khoản.
Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tổn thất, rủi ro có thể xảy ra, Agribank lưu ý khách hàng không nhập mật khẩu đăng nhập, mã OTP trên các trang mạng không rõ nguồn gốc, hoặc đường link không rõ nguồn gốc; không cung cấp thông tin bảo mật Agribank E-Mobile Baking, Agribank Internet Banking như tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập, mã OTP và nội dung các tin nhắn thông báo từ ngân hàng cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng, hoặc yêu cầu từ email, SMS, mạng xã hội…
Ngoài ra, khách hàng không cung cấp thông tin, đưa thông tin giao dịch lên mạng, đặc biệt là những giao dịch online, vì sẽ tạo điều kiện cho kẻ lừa đảo; không thực hiện giao dịch trên các thiết bị công cộng (vì tiềm ẩn rủi ro cao) hay lưu thông tin tự động đăng nhập ngân hàng điện tử tại bất kỳ đâu.
Agribank nhấn mạnh, ngân hàng không bao giờ gửi đường link, tin nhắn bằng bất kỳ hình thức nào hoặc liên hệ khách hàng để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập dịch vụ, mã xác thực giao dịch, hoặc bất kỳ thông tin cá nhân của khách hàng dưới mọi hình thức. Vì vậy, các yêu cầu cung cấp thông tin như trên (nếu có) đều là giả mạo. Để bảo mật thông tin và tài sản cá nhân, ngân hàng đã đề nghị khách hàng của mình tuyệt đối không đăng nhập dịch vụ ngân hàng từ các website lạ; thường xuyên thay đổi mật khẩu truy cập dịch vụ ngân hàng trực tuyến. Đồng thời, ngân hàng khuyến khích khách hàng nên thực hiện giao dịch điện tử trên các website mua bán hàng hóa chính thức, có độ bảo mật cao.
Hiện tại, Agribank chỉ có 3 kênh cấp thông tin chính thức. Một là, trang webiste chính thức https://www.agribank.com.vn. Hai là, đường link truy cập và đăng nhập thông tin dịch vụ Agribank Internet Banking chính thức và duy nhất tại địa chỉ: https://ibank.agribank.com.vn/. Ba là, ứng dụng Agribank E-Mobile chỉ được truy cập và đăng nhập duy nhất bằng App Agribank E-Mobile Banking được cài đặt trên điện thoại của khách hàng.
Ngân hàng lưu ý, khi khách hàng nghi ngờ, phát hiện các dấu hiệu gian lận trong quá trình sử dụng dịch vụ của Agribank hoặc có băn khoăn, vướng mắc hay cần trao đổi thông tin liên lạc theo số hotline hỗ trợ khách hàng 24/7: 1900558818 - 024.32053205 hoặc đến điểm giao dịch Agribank gần nhất.
Phương Thảo