Cảnh giác nâng cao với các giao dịch giả mạo

07:37 | 02/07/2020

Sau thời gian gián đoạn vì dịch Covid-19, đây là thời điểm phục hồi nền kinh tế và các giao dịch tài chính. Lợi dụng tình hình đó, các tội phạm công nghệ cao quay trở lại hoạt động mạnh mẽ hơn với nhiều hành vi lừa đảo, đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản/thẻ của khách hàng.

canh giac nang cao voi cac giao dich gia mao
Ảnh minh họa

Hàng loạt ngân hàng lại tiếp tục đưa ra cảnh báo các đối tượng lừa đảo, tội phạm công nghệ thông tin đã lợi dụng tình hình dịch bệnh để thực hiện hành vi lừa đảo, lấy cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản, thẻ ngân hàng của khách hàng.

Cách đây không lâu, Vietcombank cảnh báo, tội phạm giả mạo các cơ quan nhà nước, cơ quan chức năng phòng chống dịch bệnh gửi thư điện tử (email) có chủ đề liên quan đến Covid-19 như “Cập nhật thông tin về Covid-19”, “Bán bộ Kit test nhanh Covid-19” hoặc “Khai báo y tế liên quan đến Covid-19”… đính kèm tệp tin chứa virus/mã độc hoặc đường link dẫn tới địa chỉ website/ứng dụng có lưu trữ các tệp tin chứa virus/mã độc. Khi người nhận email mở tệp tin hoặc truy cập vào đường link hoặc tải ứng dụng theo đường link, virus/mã độc sẽ ngay lập tức được tải tự động và cài đặt trên thiết bị cá nhân của người nhận email và đánh cắp thông tin để thực hiện các giao dịch chiếm đoạt tài sản sau đó.

Hay một số ngân hàng khác như VPBank, Sacombank, SHB… cũng cảnh báo khách hàng về hình thức chung của kẻ lừa đảo như: nạn nhân sẽ nhận được thông điệp (thông qua tin nhắn, email, chat qua facebook messenger...) với nội dung thông báo trúng thưởng hoặc phân chia tài sản kèm theo yêu cầu click vào các đường link, trang web do kẻ lừa đảo cung cấp để có cơ sở nhận thưởng.

Theo đó, khi truy cập vào website giả mạo đó và đăng nhập internet banking, thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng của nạn nhân sẽ bị đánh cắp và gửi cho hacker để thực hiện một số hành vi phạm pháp như: chiếm đoạt tiền trong tài khoản thanh toán của khách hàng, thanh toán hàng hóa hoặc các dịch vụ bất hợp pháp khác…

Đối với những thủ đoạn tưởng cũ này nhưng thực tế vẫn còn rất nhiều người dính bẫy. Nhất là những người cả tin, ít cập nhật thông tin lừa đảo qua báo chí. Do vậy, để nâng cao cảnh giác và bảo vệ tài sản cá nhân, các ngân hàng tiếp tục đưa ra nhiều khuyến cáo để người dân nâng cao cảnh giác với một số thủ đoạn lừa đảo phổ biến của kẻ gian.

Một số hình thức lừa đảo được thống kê cụ thể như:

1. Lừa đảo qua điện thoại:

- Tội phạm mạo danh là cán bộ công an, Viện kiểm sát hoặc Tòa án, thông báo quý khách có lệnh bắt khẩn cấp, giấy triệu tập… vì có liên quan đến vụ án đang điều tra. Chúng sẽ yêu cầu quý khách chuyển hết tiền vào tài khoản của chúng để chứng minh rồi sẽ trả lại.

- Tội phạm mạo danh là nhân viên bưu điện, thông báo quý khách có bưu phẩm hoặc có thư thông báo trúng thưởng, đề nghị quý khách cung cấp tên, số CMND, địa chỉ và hướng dẫn quý khách chuyển tiền vào tài khoản do chúng chỉ định để nhận quà.

2. Lừa đảo qua tin nhắn:

- Tội phạm gửi tin nhắn văn bản/tin nhắn đa phương tiện có chứa đường dẫn liên kết đến website giả mạo có tên địa chỉ truy cập và hình thức gần giống với webiste chính thức của các ngân hàng, tổ chức tài chính, trung gian thanh toán… Chúng yêu cầu người nhận cung cấp thông tin trên website giả mạo, từ đó đánh cắp thông tin này để thực hiện các giao dịch chiếm đoạt tài sản.

- Tội phạm gửi tin nhắn văn bản yêu cầu thay đổi mật khẩu tài khoản ngân hàng theo đường dẫn liên kết giả mạo và yêu cầu cung cấp mã xác thực OTP cho đối tượng lừa đảo…

Để tránh rơi vào bẫy của các tội phạm công nghệ, chuyên gia tư vấn từ Ngân hàng TNHH MTV Shinhan “Ngân hàng Shinhan” khuyến nghị người dân nâng cao tinh thần cảnh giác và thực hiện đúng các hướng dẫn giao dịch an toàn. Chẳng hạn như: Tuyệt đối bảo vệ thông tin cá nhân, không chia sẻ các thông tin bảo mật cá nhân cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào thông qua các đường dẫn, email, điện thoại, tin nhắn… chưa được xác thực

Thận trọng trong việc tiếp nhận thông tin qua email, tin nhắn, điện thoại, tin nhắn mạng xã hội; không mở các tệp tin hoặc truy cập các đường dẫn gửi kèm những email, tin nhắn… chứa thông tin không rõ nguồn gốc hay các đường dẫn liên kết đến các website nghi ngờ giả mạo. Đồng thời, quý khách nên báo tin kịp thời đến các cơ quan chức năng để thực hiện điều tra tội phạm theo quy định.

Cài đặt và thường xuyên cập nhật các hệ điều hành, trình duyệt, ứng dụng… có bản quyền cho máy tính, điện thoại và các thiết bị điện tử sử dụng cho các giao dịch tài chính.

Thường xuyên theo dõi thông tin giao dịch ngân hàng và đăng ký các dịch vụ báo tin nhắn tự động để kiểm soát thông tin, đảm bảo giao dịch trực tuyến an toàn…

Hà Lan

Tin đọc nhiều