Cảnh giác với các giao dịch lừa đảo

11:01 | 12/07/2018

Bên cạnh việc NH phải gia tăng bảo mật thì phía khách hàng cũng phải nhận thức rõ hơn các khả năng bị lừa đảo để tránh bị lợi dụng, chiếm đoạt tài sản.

SHB khuyến cáo KH 7 nguyên tắc vàng trong giao dịch trực tuyến
Vietcombank tiếp tục khuyến cáo khách hàng tăng cường bảo mật

Trong thời gian gần đây, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng dưới nhiều hình thức có dấu hiệu phức tạp trở lại, với phương thức và thủ đoạn mới. Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tổn thất, rủi ro có thể xảy ra đối với khách hàng, lãnh đạo NHNN yêu cầu các TCTD phổ biến phương thức, thủ đoạn lừa đảo mới này với cán bộ, nhân viên ngân hàng và khách hàng để cảnh giác.

canh giac voi cac giao dich lua dao
Khách hàng cần bảo mật các thông tin cá nhân của mình

Sau chỉ đạo rốt ráo của NHNN, các NHTM đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, cảnh báo rủi ro cho khách hàng. Đại diện Agribank cho biết, gần đây có một số trường hợp khách hàng chuyển tiền không đến đúng người hưởng do bị “hack email”. Cụ thể hơn là kẻ lừa đảo (hacker) sử dụng mạng Internet, công nghệ cao đưa thư chào giả mạo, xâm nhập vào hệ thống email của khách hàng hoặc đối tác để thay đổi thông tin về người hưởng trên hợp đồng hoặc phụ lục hợp đồng hay các chứng từ và yêu cầu ngân hàng hỗ trợ đòi lại tiền từ ngân hàng nước ngoài.

Theo đánh giá của Agribank, tội phạm thường hướng tới các DNNVV, các công ty có tính bảo mật không cao, thiếu các quy định về an toàn khi sử dụng email… Tuy nhiên, khả năng đòi lại tiền trong trường hợp giao dịch bị lấy mất email là rất khó do kẻ lừa đảo thường rút tiền ra ngay sau khi tiền được ghi Có vào tài khoản hoặc do thủ tục đòi tiền rất phức tạp từ phía các ngân hàng nước ngoài.

Hacker sử dụng các chiêu sửa nội dung hợp đồng ký qua email hoặc bổ sung phụ lục hợp đồng, giả mạo email để thay đổi thông tin người hưởng như: Thay đổi tinh vi tên công ty trong thư điện tử (ví dụ từ XYZadvertising.com thành XYZaddvertising.com), thay đổi tên miền công ty thành tên miền công cộng (@yahoo.com, @gmail.com) hoặc sửa, chèn thông tin người hưởng trên hợp đồng hoặc hóa đơn...

Vì vậy, Agribank khuyến cáo các khách hàng của ngân hàng này cần xem xét cẩn thận tất cả các email, đặc biệt là các email yêu cầu chuyển khoản có dấu hiệu khác thường; Thực hiện xác minh khi có bất kỳ chỉ dẫn thay đổi về người hưởng, thông tin về tài khoản, các chỉ dẫn thanh toán khác bằng cách liên hệ ngay với đối tác qua các kênh thông tin tin cậy khác để xác thực thông tin.

Riêng với các đối tác mới giao dịch lần đầu, Agribank cũng đưa ra lời khuyên khách hàng có thể tham khảo thông tin từ các tổ chức đánh giá tín nhiệm quốc tế cung cấp dịch vụ tra cứu thông tin thương mại của DN qua các trang như: http://www.dnb.com; http://www.dnbvietnam.com.vi, hoặc các ngân hàng, hay liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại quốc gia của đối tác nhờ hỗ trợ tư vấn, xác minh thông tin về đối tác.

Trước Agribank, một ngân hàng lớn khác là Vietcombank cũng đã có lưu ý với khách hàng về hình thức lừa đảo này. Mới đây nhất, công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua điện thoại VOIP mạo danh điều tra viên, cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Tòa án với phương thức, thủ đoạn mới.

Các đối tượng lừa đảo sẽ giả danh công an, gọi điện đến bị hại lấy lý do cần kiểm tra, xác minh, giám định một món tiền nào đó có liên quan đến đường dây tội phạm hay không. Sau đó, yêu cầu bị hại ra một ngân hàng mở tài khoản đứng tên của chính người bị hại và đồng thời đăng ký sử dụng dịch vụ Internet Banking cho tài khoản vừa mở bằng số điện thoại do chính đối tượng giả danh Công an cung cấp. Tiếp theo, các đối tượng yêu cầu bị hại chuyển hoặc nộp tiền vào tài khoản vừa mở và cung cấp thông tin tên đăng nhập (user name), mật khẩu (password) để giám sát tài khoản này. Sau đó, các đối tượng đăng nhập vào tài khoản này và chuyển tiền sang tài khoản khác bằng Internet Banking.

Với thủ đoạn như trên, các đối tượng làm cho người bị hại nghĩ rằng tiền vẫn còn trong tài khoản do chính mình đứng tên nên dẫn đến việc mất cảnh giác. Tại một NHTM khác là HDBank, tuy chưa ghi nhận có trường hợp tương tự nhưng để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tổn thất, rủi ro có thể xảy ra đối với khách hàng, HDBank khuyến nghị khách hàng luôn đề cao tinh thần cảnh giác, không chia sẻ thông tin cá nhân để bảo vệ chính mình, đảm bảo số điện thoại đăng ký dịch vụ Ngân hàng điện tử là số của chính chủ tài khoản. Tuyệt đối không chuyển khoản/nộp tiền theo yêu cầu mà lập tức báo ngay cho ngân hàng và các cơ quan chức năng.

Lãnh đạo NHNN cũng lưu ý với các TCTD, trường hợp khách hàng có đăng ký dịch vụ Internet Banking, nhân viên giao dịch cần trao đổi với khách hàng, hỏi rõ số điện thoại đăng ký dịch vụ Inetnet Banking có phải thuê bao khách hàng đang sử dụng để kịp thời cảnh báo và đề nghị không thực hiện giao dịch chuyển tiền để tránh bị lừa đảo. Các NHTM đề xuất giải pháp xử lý kịp thời khi phát hiện các vụ việc lừa đảo, tránh để xảy ra tổn thất, mất an toàn hoạt động.

Trước vấn đề này, nhiều chuyên gia cho rằng, bên cạnh việc NH phải gia tăng bảo mật thì phía khách hàng cũng phải nhận thức rõ hơn các khả năng bị lừa đảo để tránh bị lợi dụng, chiếm đoạt tài sản.

Viết Chung

Tin đọc nhiều