Capella Holdings và ẩn số đối tác đồng hành

09:12 | 02/01/2019

Xem ra chiến lược thôn tính các tài sản có tiềm năng về quỹ đất, vị trí sẽ là cách đi mà bộ đôi Capella Holdings - Bản Việt tiếp tục triển khai trong các năm tới.

Tập đoàn Capella Holdings vừa gây bất ngờ cho giới đầu tư khi thâu tóm tòa lâu đài Tajmasago và nhà hàng Cham Charm (Quận 7) từ tay Khaisilk. Cả hai dự án sẽ mang thương hiệu mới là Chloe Gallery, được cải tạo và dự kiến sẽ bắt đầu kinh doanh từ cuối năm nay. Ít ai biết được chỉ cách đây vài năm, tập đoàn này đã trải qua một giai đoạn khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua.

capella holdings va an so doi tac dong hanh
Capella Holdings hướng vào kinh doanh F&B thay vì bất động sản

Đi lên tái cấu trúc

Capella Holdings tiền thân là Công ty bất động sản Bến Thành Land – chủ đầu tư của dự án căn hộ hạng sang The One Sài Gòn nổi tiếng đối diện chợ Bến Thành. Tuy vậy, mảng kinh doanh này đã gặp phải nhiều sóng gió khi thị trường bất động sản rơi vào trầm lắng giai đoạn 2009 - 2011. Khủng hoảng này đã buộc Tập đoàn phải thực hiện một đợt tái cấu trúc toàn diện cả về cơ cấu cổ đông và chiến lược hoạt động.

Theo đó, cổ đông lớn nhất là Tổng công ty Bến Thành đã thoái vốn toàn bộ khỏi Bến Thành Land, thay thế vào đó là những cái tên mới như Bến Thành Investment Group, Đầu tư Sài Gòn Nữ Hoàng. Bộ nhận diện thương hiệu cũng thay đổi khi công ty chuyển từ tên cũ sang tên mới: Capella Holdings.

Từ mảng cốt lõi là bất động sản, công ty dần chuyển dịch sang mảng kinh doanh mới F&B - lĩnh vực được đánh giá là có tiềm năng tăng trưởng khả quan và xoay vòng đồng vốn nhanh hơn so với mảng nhà ở. Capella Holdings cũng tăng cường sử dụng công cụ M&A để gia tăng nhanh chóng quy mô, hướng tới tạo lập 3 mảnh ghép khép kín và bổ trợ cho nhau là: Hội nghị/tiệc cưới, Nhà hàng và Hoạt động giải trí.

Dàn lãnh đạo cũng chứng kiến sự thay đổi đáng kể. Lần lượt các thành viên đại diện cho Tổng công ty Bến Thành thoái lui, hội đồng quản trị của Capella Holdings xuất hiện một số nhân vật mới, trong đó đáng chú ý là sự xuất hiện của ông Đinh Quang Hoàn - Phó Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Bản Việt.

Các tín hiệu tích cực hơn cho tập đoàn bắt đầu xuất hiện từ 2017. Sau nhiều năm không thành công khi đặt ra mục tiêu doanh thu nghìn tỷ đồng, đến 2017, Capella Holdings đã hoàn thành được ý nguyện với tổng doanh thu lên tới 1.099 tỷ đồng (tăng 42% so với 2016), đồng thời lợi nhuân ròng 34 tỷ đồng, tăng 18% so với năm trước đó. Tiếp đà hưng phấn, trong năm 2018, mục tiêu mà Capella Holdings hướng tới là 981 tỷ đồng doanh thu và 62 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tương ứng với mức tăng ấn tượng 81% so với năm 2017.

Dấu ấn Bản Việt

Có một điều đáng chú ý là kể từ khi ông Đinh Quang Hoàn tham gia vào hội đồng quản trị, bộ đôi Capella Holdings – Bản Việt thường “đi chung” với nhau trong các thương vụ M&A lớn.

Đơn cử như năm 2017, thị trường bất động sản bất ngờ dậy sóng với thương vụ thâu tóm Khahomex - doanh nghiệp có nhiều lô đất và dự án có giá trị ở Quận 4 - từ nhóm cổ đông đến từ Capella Holdings và Bản Việt.

Ngay sau khi thâu tóm, ông Nguyễn Cao Trí - Chủ tịch của Capella Holdings đã trở thành tân chủ tịch của Khahomex, còn ông Đinh Quang Hoàn giữ vị trí thành viên hội đồng quản trị. Vị trí Tổng giám đốc Khahomex cũng thay đổi khi người tiền nhiệm là bà Nguyễn Ngọc Hạnh được thay thế bởi ông Trần Thái Phong - người từng có thâm niên làm việc tại Công ty chứng khoán Bản Việt và Ngân hàng Bản Việt giai đoạn 2008- 2015.

Ngay sau khi thay thế cấu trúc sở hữu, Khahomex đã hủy niêm yết trên sàn HoSE để hạ cánh giao dịch trên sàn UPCOM – một bước đi được giới phân tích đánh giá nhằm hạn chế công bố thông tin và giảm sự nhòm ngó của giới đầu tư để dễ bề tái cơ cấu.

Bên cạnh Khahomex hay Tajmasago, có thông tin cho thấy bộ đôi Capella Holdings và Bản Việt còn để ý đến các công ty có tiềm năng khác. Đơn cử như mới đây, nhóm nhà đầu tư này tiếp tục lên kế hoạch đầu tư vào Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng (DIC). Hiện ông Đinh Quang Hoàn đang là thành viên hội đồng quản trị của DIC và việc đầu tư vào DIC cũng sẽ giúp cho Capella Holdings mở rộng cơ hội tiếp vận với nhiều dự án khá khủng của DIC tại Nhơn Trạch – một trong những thị trường có tiềm năng tăng trưởng mạnh trong các năm tới nhờ hưởng lợi từ dự án sân bay quốc tế Long Thành. Xem ra chiến lược thôn tính các tài sản có tiềm năng về quỹ đất, vị trí sẽ là cách đi mà bộ đôi Capella Holdings - Bản Việt tiếp tục triển khai trong các năm tới.

Từ mảng cốt lõi là bất động sản, công ty dần chuyển dịch sang mảng kinh doanh mới F&B - lĩnh vực được đánh giá là có tiềm năng tăng trưởng khả quan và xoay vòng đồng vốn nhanh hơn so với mảng nhà ở. Capella Holdings cũng tăng cường sử dụng công cụ M&A để gia tăng nhanh chóng quy mô, hướng tới tạo lập 3 mảnh ghép khép kín và bổ trợ cho nhau là: Hội nghị/tiệc cưới, Nhà hàng và Hoạt động giải trí.

Nam Minh

Tin đọc nhiều