Câu chuyện phát triển bền vững tại SeABank

08:24 | 10/06/2024

Phát triển bền vững áp dụng (ESG) chính là cách nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh, uy tín của doanh nghiệp trên thương trường, giúp doanh nghiệp xây dựng giá trị bền vững lâu dài, đồng thời, tạo ra những tác động tích cực cho môi trường và xã hội. Ngành ngân hàng - huyết mạch của nền kinh tế, cũng không ngoại lệ.

Với vai trò trung gian tài chính, cung ứng vốn cho nền kinh tế, ngân hàng được xem là cầu nối và mắt xích quan trọng trong việc triển khai áp dụng ESG, qua đó mang đến nhiều lợi ích cho nền kinh tế và chính bản thân ngân hàng.

Trên thực tế, không phải đến bây giờ ngân hàng mới thực thi ESG mà nhiều ngân hàng, trong đó có SeABank từ nhiều năm nay đã hướng tới phát triển bền vững gắn với trách nhiệm xã hội, cộng đồng, tối ưu hóa hoạt động quản trị doanh nghiệp, ưu tiên những sản phẩm, dịch vụ xanh, đẩy mạnh tài trợ dự án xanh, thân thiện với môi trường. Bộ tiêu chí ESG ra đời giúp SeABank lượng hóa rõ hơn từng mục tiêu cũng như hoạch định chiến lược phát triển bền vững, từ đó nâng cao uy tín, năng lực cạnh tranh trên thị trường. Và hiệu quả của định hướng này là việc rất nhiều tổ chức tài chính quốc tế như DFC, IFC tin tưởng đầu tư rót vốn lên tới gần 600 triệu USD cho SeABank và được Moody’s xếp hạng tín nhiệm Ba3 ở nhiều danh mục quan trọng với đánh giá triển vọng phát triển Ổn định.

cau chuyen phat trien ben vung tai seabank
Việc triển khai và áp dụng Basel II, III góp phần tạo dựng một nền tảng quản trị rủi ro vững chắc, đảm bảo quá trình phát triển lành mạnh, an toàn và hiệu quả cho SeABank

Nâng cao quản trị doanh nghiệp

Có thể thấy, quản trị không chỉ là vấn đề của doanh nghiệp mà còn là yếu tố quyết định sự thành công và bền vững của hệ thống ngân hàng. Nhận thức được điều này, SeABank không ngừng nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp, tối ưu hóa mô hình hoạt động, tăng cường quản trị rủi ro và đầu tư phát triển nguồn nhân lực cũng như đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

cau chuyen phat trien ben vung tai seabank
Đại diện lãnh đạo DFC và SeABank ký kết Biên bản ghi nhớ giải ngân đầu tiên trị giá 200 triệu USD ngày 31/01/2023 tại Washington

SeABank là ngân hàng tiên phong trong việc triển khai mô hình quản trị theo 3 tuyến phòng thủ được phát huy tối đa bằng các hoạt động tự kiểm tra, giám sát và các hoạt động kiểm tra chéo giữa các tuyến dưới nhiều hình thức để đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững.

Với mục tiêu đảm bảo an toàn vốn và thanh khoản bền vững, SeABank đi đầu trong việc triển khai tiêu chuẩn quản trị rủi ro quốc tế Basel III và hoàn thành cả 3 trụ cột của Basel II sớm nhất. Việc triển khai và áp dụng Basel II, III góp phần tạo dựng một nền tảng quản trị rủi ro vững chắc, đảm bảo quá trình phát triển lành mạnh, an toàn và hiệu quả cho SeABank. Điều này cũng thể hiện quyết tâm của Ban lãnh đạo ngân hàng trong việc đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế, từ đó giúp ngân hàng điều hành hoạt động kinh doanh một cách chủ động, minh bạch.

SeABank cũng áp dụng sớm Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) bên cạnh Chuẩn mực kế toán Việt Nam khi lập và trình bày báo cáo tài chính. Qua đó, ngân hàng tăng cường quản trị và kiểm soát rủi ro thông qua nâng cao khả năng đo lường và quản lý kết quả kinh doanh, tạo dựng cơ sở phân bổ hợp lý nguồn lực để tăng hiệu quả sử dụng vốn.

cau chuyen phat trien ben vung tai seabank
Đại diện lãnh đạo IFC và SeABank ký kết hợp tác tại Singapore

Trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều khó khăn, SeABank luôn được Moody’s nâng hoặc giữ nguyên mức xếp hạng tín nhiệm. Ở kỳ xếp hạng gần đây nhất, Moody’s tiếp tục xếp hạng tín nhiệm SeABank ở mức Ba3 tại nhiều danh mục quan trọng, đồng thời xếp hạng triển vọng phát triển Ổn định, qua đó phản ánh kỳ vọng của tổ chức này về mức độ an toàn vốn cao và đang cải thiện của SeABank.

Song song với việc áp dụng các mô hình cũng như phương thức quản trị rủi ro tiên tiến, tuân thủ theo các tiêu chuẩn quốc tế, SeABank đặc biệt chú trọng đến mô hình tổ chức, đội ngũ quản lý và đầu tư bài bản liên quan đến yếu tố con người.

Xác định nguồn nhân lực là một trong những yếu tố chính để đánh giá sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, ở SeABank, yếu tố con người luôn được đặt lên vị trí trung tâm với mục tiêu xây dựng môi trường làm việc gắn kết, chuyên nghiệp, nhân văn. Mỗi CBNV khi gia nhập SeABank đều được đào tạo, trang bị những kiến thức cơ bản nhất, được đào tạo các kỹ năng mềm, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, năng lực quản lý… từ đội ngũ giảng viên nội bộ cũng như các đối tác đào tạo hàng đầu Việt Nam như Crestcom Việt Nam, iChange Center… Chính sách đãi ngộ của SeABank được thay đổi theo hướng cạnh tranh, xứng đáng với đóng góp và cống hiến của mỗi cá nhân cho sự phát triển của Ngân hàng như: Tăng lương hằng năm đảm bảo mức cạnh tranh trên thị trường, Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn diện SeACare, Vay ưu đãi đối với nhân viên - SeAStaff Privilege, khám sức khỏe định kỳ, phát hành cổ phiếu lựa chọn cho CBNV - SEAESOP và hàng loạt các chương trình tri ân CBNV và gia đình, phát triển văn hóa tổ chức…

Ưu tiên ngân hàng xanh

Lấy khách hàng làm trung tâm, SeABank hướng tới “may đo” sản phẩm dịch vụ phù hợp với từng phân khúc, đối tượng khách hàng, đặc biệt là hướng đến “xanh hóa” ngân hàng. Để thúc đẩy mô hình tài chính xanh, SeABank tập trung vào việc phát triển sản phẩm và dịch vụ tài chính xanh. Đó là việc triển khai ngân hàng điện tử thông qua ứng dụng ngân hàng điện tử SeAMobile/SeAMobile Biz/SeANet không chỉ mang lại sự tiện lợi cho khách hàng mà còn giúp giảm lượng giấy và mực in, từ đó giúp ngân hàng tối ưu hóa chi phí và thể hiện cam kết mạnh mẽ về trách nhiệm với môi trường - xã hội.

Tập trung cho chiến lược phát triển bền vững, SeABank ưu tiên nguồn lực tiếp cận hợp tác với các dự án xanh, thân thiện với môi trường, tập trung vào các lĩnh vực năng lượng hiệu quả, giảm thiểu thất thoát năng lượng.

Trần Quang

Tags: #SeABank
Tin đọc nhiều