Cầu nối tin cậy và vững vàng

13:21 | 28/12/2015

Từ ngày 15/9/2015, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã triển khai thí điểm hoạt động đăng ký tín dụng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thông qua “Cổng thông tin kết nối điện tử khách hàng vay”.

cau noi tin cay va vung vang

Cổng thông tin khách hàng vay

Đăng ký tín dụng là việc khách hàng vay cung cấp cho CIC các thông tin cơ bản của bản thân, khả năng tài chính và chi tiết về nhu cầu vay thông qua cổng thông tin điện tử của CIC. Mục đích của hoạt động này là để minh bạch hóa hoạt động thông tin tín dụng, kết nối khách hàng vay với ngân hàng và thúc đẩy hoạt động cấp tín dụng cho các khách hàng vay cá nhân.

Đối với khách hàng vay, sau khi đăng ký thông tin vào hệ thống cổng thông tin, có thể tự đánh giá mức độ tín nhiệm và tình trạng tín dụng của bản thân thông qua tính năng cung cấp điểm tín dụng của hệ thống, đồng thời có điều kiện nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng, bởi cơ hội của khách hàng có lịch sử thanh toán tốt được lựa chọn từ các TCTD tăng lên rõ rệt.

Đối với các TCTD, đây là công cụ hỗ trợ tìm kiếm khách hàng tiềm năng có nhu cầu tín dụng, tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí thẩm định so với phương thức tìm khách hàng truyền thống.

Về phía xã hội, cổng thông tin khách hàng vay là nơi cung cầu tín dụng gặp nhau một cách đơn giản, thuận tiện, kịp thời, phù hợp với tính chất biến đổi nhanh chóng và khó lường của các thông tin tín dụng. Từ đó, công cụ này sẽ giúp cải thiện chỉ số tiếp cận tín dụng quốc gia, đặc biệt là nâng cao nhận thức và ý thức của dân chúng về thông tin tín dụng, từ đó thúc đẩy nền kinh tế phát triển bền vững.

Phương thức tham gia vào cổng thông tin

Toàn bộ các chức năng của hệ thống cung cấp thông tin cho khách hàng vay sẽ được xây dựng tập trung tại website của CIC, đồng thời các dữ liệu và thông tin đăng ký của khách hàng vay cũng được lưu trữ tập trung tại cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng Quốc gia.

Các chức năng chính của cổng thông tin khách hàng vay bao gồm: Chức năng đăng ký tài khoản truy cập; Chức năng giới thiệu CIC, sản phẩm dịch vụ; Chức năng đăng ký nhu cầu vay vốn, mở thẻ tín dụng; Chức năng khai thác báo cáo thông tin khách hàng vay; Chức năng yêu cầu CIC chấm điểm tín dụng khách hàng vay; Chức năng khiếu nại, phản hồi thông tin; Chức năng khai thác thông tin đăng ký tín dụng; Chức năng tra cứu phí sử dụng; Chức năng hướng dẫn sử dụng online và các câu hỏi thường gặp của người vay.

Khách hàng vay và TCTD muốn truy cập vào hệ thống sẽ phải đăng ký để CIC tạo tài khoản và cấp quyền truy cập vào các chức năng tương ứng trên website CIC.

Trong thời gian thí điểm, khách hàng vay đến các TCTD được CIC ủy quyền để khai báo thông tin định danh bao gồm: tên, số chứng minh thư, ngày cấp, số điện thoại, email, mã số đăng ký kinh doanh, ngành nghề kinh doanh,... cùng các quyền truy cập chức năng của hệ thống phần mềm.

Đồng thời khách hàng cũng phải xuất trình chứng minh thư hoặc hộ chiếu để cán bộ đối chiếu với các thông tin trong bản đăng ký. Hồ sơ đăng ký quyền truy cập này sẽ được lưu trữ vào trong hệ thống phần mềm để quản lý. Sau khi đăng ký tín dụng, khách hàng sẽ được CIC cung cấp một mã số đăng ký tín dụng, trong đó có tóm tắt các thông tin cơ bản của khách hàng, mã số giao dịch, chỉ số tín nhiệm để khách hàng sử dụng khi làm thủ tục vay vốn tại TCTD.

Các khách hàng vay sau khi được cấp quyền sẽ được cập nhật thông tin định danh nếu có thay đổi, đăng ký nhu cầu tín dụng, khai báo báo cáo tín dụng của bản thân và khiếu nại về thông tin bản thân, chất lượng thông tin hay chất lượng dịch vụ của CIC.

Đặc biệt, khách hàng vay được quyền khai thác miễn phí báo cáo thông tin tín dụng của bản thân 1 lần trong một năm để kiểm tra các thông tin liên quan đến khoản vay tại tổ chức thông tin tín dụng, và lịch sử quan hệ tín dụng của mình. Các TCTD đã được cấp tài khoản truy cập vào hệ thống sẽ đăng ký với CIC để cấp quyền khai thác thông tin về nhu cầu vay vốn của các KH vay.

Các dịch vụ cung cấp qua cổng thông tin

Thông qua việc thu thập thông tin khách hàng vay từ cổng thông tin điện tử, CIC có thể cung cấp cho NHNN các báo cáo tổng hợp về nhu cầu vay, báo cáo tổng hợp về nhu cầu thẻ theo các tiêu chí cụ thể: theo thời gian, theo loại hình khách hàng, theo địa bàn, theo mục đích sử dụng tiền vay, theo bảo đảm tiền vay, theo lãi suất đề nghị, theo thời hạn vay.

Ngoài ra các thông tin tổng hợp về số lượng nhu cầu vay, số lượng nhu cầu mở thẻ (Visa, Master, Express…), tổng nhu cầu vay theo VND, USD, nhu cầu vốn lớn nhất, tỷ lệ được đáp ứng so với nhu cầu, mức lãi suất đề nghị bình quân… cũng được thống kê chi tiết và có độ tin cậy cao, hỗ trợ đắc lực trong công tác quản lý, điều hành thị trường tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước cũng như trong việc đề ra các quy tắc định hướng cho thị trường tín dụng cá nhân và doanh nghiệp.

Đối với các TCTD, nếu như trước đây, để có được những thông tin của khách hàng vay, các TCTD phải trang trải các chi phí về nguồn nhân lực, thời gian và chấp nhận mức rủi ro cao thì nay, với sự hỗ trợ 24/7 của cổng thông tin khách hàng vay, TCTD được cấp quyền truy cập để tra cứu các khách hàng có nhu cầu vay vốn hoặc mở thẻ tín dụng trên địa bàn, hoặc nhận các báo cáo thông tin chi tiết của khách hàng phục vụ cho việc thẩm định hồ sơ vay vốn.

Từ đó, TCTD có thể tiếp cận hiệu quả với nhiều khách hàng tiềm năng và dễ dàng lựa chọn các khách hàng đáp ứng tốt nhất các tiêu chí trong chính sách của mình.

Đối tượng được thụ hưởng qua cổng thông tin này chính là khách hàng. Thông tin đăng ký tín dụng của khách hàng có thời hạn kể từ ngày đăng ký đến ngày hết hạn đăng ký trong mẫu đăng ký tín dụng. Sau thời hạn này, hệ thống tự động loại khỏi danh sách đăng ký nhu cầu vay của khách hàng.

Đặc biệt, nhằm nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của dân cư, CIC cung cấp sản phẩm chấm điểm tín dụng và được cung cấp qua cổng thông tin khách hàng vay. Điểm tín dụng cá nhân là điểm và hạng để dự đoán về khả năng có thể xảy ra nợ xấu tín dụng trong khoảng thời gian nhất định (thường là trong 12 tháng) với đối tượng là khách hàng vay cá nhân.

Điểm tín dụng thể hiện mức độ tín nhiệm của khách hàng vay trong quá trình quan hệ tín dụng với các TCTD và là một căn cứ quan trọng để các TCTD đưa ra dự đoán về khả năng chi trả các khoản vay và quyết định mức tín dụng cho khách hàng vay, từ đó sử dụng hiệu quả nguồn vốn của TCTD.

Quan trọng hơn, qua điểm tín dụng cá nhân, CIC cũng đưa ra lời khuyên và tư vấn bổ ích giúp khách hàng vay cải thiện, nâng cao mức độ tín nhiệm và tình trạng tín dụng của bản thân để tiếp cận nguồn vốn tín dụng một cách nhanh chóng.

Hiện nay, hệ thống công nghệ mới của CIC hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu của nhiều người sử dụng đồng thời. Khách hàng vay có thể dễ dàng truy cập 7/7 ngày và 24 giờ/7 ngày thông qua cổng thông tin điện tử của CIC.

Theo đó, các quy trình nghiệp vụ được cải tiến theo hướng hiện đại, áp dụng công nghệ để nâng cao tính tự động, đảm bảo an ninh, bảo mật và thuận tiện cho các khâu nghiệp vụ từ thu thập thông tin đầu vào đến xử lý, lưu giữ, tạo lập sản phẩm.

Có thể nói, hoạt động Đăng ký tín dụng đang được đầu tư nhiều tâm lực và vật lực, nhằm thúc đẩy tính minh bạch, khách quan trong hoạt động tín dụng, đồng thời tạo điều kiện để đông đảo đại bộ phận dân cư tiếp cận với nguồn vốn tín dụng mà họ mong muốn.

Để làm được điều này, cần nâng cao nhận thức, vai trò của thông tin tín dụng tới tất cả các TCTD, đặc biệt là người dân, khuyến khích người dân tham gia đăng ký tín dụng, tra cứu thông tin bản thân qua Cổng thông tin điện tử của CIC, từ đó đóng góp vào sự phát triển lành mạnh của hệ thống ngân hàng, giảm thiểu rủi ro trong hoạt động tín dụng.

Thùy Trang

Tags: #CIC
Tin đọc nhiều