Cháy hết mình vì đam mê

14:00 | 23/01/2017

Dường như “ADN Techcombank” càng thể hiện rõ bản sắc dưới thời Tổng giám đốc Nguyễn Lê Quốc Anh. 

Techcombank – Văn hóa doanh nghiệp thúc đẩy cam kết hành động
Techcombank tiếp tục được tổ chức quốc tế vinh danh
Techcombank được Moody’s nâng hạng tín nhiệm

Con người ấy – đam mê này

Nhắc đến Tổng giám đốc NHTMCP Kỹ thương Việt Nam Techcombank Nguyễn Lê Quốc Anh, không hiểu sao, trong tôi cứ hiện lên hình ảnh có vẻ “tương phản” về một chàng thanh niên điển trai, “ngầu ngầu” với mái tóc dài buộc túm, thường lái xe phân khối lớn ở vận tốc 200km/h vi vút phi trên những cung đường Mỹ quốc trước kia, với hình ảnh một CEO NH thư sinh, nghiêm cẩn hôm nay. Hẳn có gì rất thú vị, bí ẩn nơi con người này!? Chỉ riêng “lý lịch trích ngang sáng choang” của anh cũng đã đủ để làm cho người ta tò mò, muốn khám phá…

chay het minh vi dam me
Ông Nguyễn Lê Quốc Anh

Tháng 5/2015, đối với Nguyễn Lê Quốc Anh nói riêng và Techcombank nói chung có lẽ là một trong những ngày đặc biệt. Ngày đầu tiên anh nhận quyết định “đầu quân” vào “gia đình họ Tech” với mác “Giám đốc Khối Chiến lược và Phát triển”, mà hành trang mang theo là một túi “càn khôn” chất đầy khao khát: Tôi muốn về Techcombank để làm một “Techcomer”, để chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn tích lũy được ở các tổ chức và tập đoàn hàng đầu thế giới, những điều tôi nhìn thấy và trải qua, để xây dựng cơ hội cho những bạn trẻ mong muốn vượt trội. Đồng thời, cùng hội đồng quản trị Techcombank hướng tới mục tiêu xây dựng nên một NH Việt Nam mang tầm khu vực, mang lại hãnh diện cho các cán bộ nhân viên Techcombank và cho Việt Nam.

Về anh, không ít người đặt câu hỏi: Vì sao đang yên ổn với cuộc sống ước mơ tại Mỹ, nắm giữ vị trí cấp cao ở nhiều tập đoàn tài chính lớn như T-Mobile US, Wells Fargo Bank, Fortress Investment Group, và nhiều tổ chức quốc tế khác, anh lại “đùng đùng” quyết định mang cả gia đình vợ con về Việt Nam sinh sống và tự nguyện dấn thân vào Techcombank? Vì sao, mới chỉ chưa đầy hai năm gia nhập “họ Tech” mà anh đã thổi được luồng không khí hứng khởi, truyền cảm hứng sáng tạo đến mọi người? Vì sao, “ở cương vị nào, anh cũng chứng tỏ được năng lực vượt trội và khả năng tiên phong, dẫn dắt NH triển khai nhiều sáng kiến đổi mới, tạo đà bứt phá mạnh mẽ” như lời nhận xét của Chủ tịch Hội đồng Quản trị Techcombank Hồ Hùng Anh?

Phải chăng câu trả lời, như anh nói, chỉ có thể được gói gọn trong chữ “Passion”, tức là đam mê và nhiệt huyết. Anh bộc bạch: Khi chơi tôi cũng chơi hết mình. Khi leo núi đá tôi cũng leo hết mình. Khi trượt tuyết tôi cũng chọn ngọn núi cao nhất, khó nhất để nhảy xuống… Bất cứ việc gì tôi cũng làm hết mình. Nói chung về con người, tôi thích những thứ táo bạo, mạnh mẽ. Mà một khi đã sống táo bạo thì phải chấp nhận ngã đau. Nếu không ngã đau thì không thể sống táo bạo được. Chính vì vậy, sau này, khi đi làm tôi thường chọn những vị trí rất khó, thường xuyên thức trắng đêm. Nhưng đó là những thách thức mà tôi đã chọn để tạo cho bản thân một khả năng sinh tồn, vượt thử thách…

Thì ra Tổng giám đốc Nguyễn Lê Quốc Anh là vậy. Hẳn không phải ngẫu nhiên mà chân ướt, chân ráo, chỉ trong vòng hơn một năm rưỡi làm việc tại Techcombank, anh đã nhanh chóng vượt lên để giữ các cương vị chủ chốt trong Ban lãnh đạo: Từ vị trí Giám đốc Khối Chiến lược và Phát triển, rồi Phó Tổng giám đốc phụ trách điều hành và chỉ mấy tháng sau (ngày 23/9/2016) đã được giao trọng trách Tổng giám đốc Techcombank. Thoạt trông, có vẻ như con đường “quan lộ” của anh được rải toàn hoa hồng. Nhưng trong thương trường cạnh tranh khốc liệt này, trong bối cảnh ngành NH đang chịu quá nhiều rủi ro thách thức này, chẳng ai ngây thơ lại nghĩ giản đơn như vậy.

Techcombank và chiến lược phát triển

Ngược dòng thời gian, 2012 – 2013 có thể nói là giai đoạn Techcombank gặp khó trên nhiều phương diện. Nhưng đó cũng là khoảng thời gian mà Techcombank đã chủ động chậm lại để tái cấu trúc lại toàn bộ: chủ động đưa lợi nhuận vào dự phòng rủi ro, dừng lại hầu như số lượng khách hàng mới, kiểm soát lại hoạt động kinh doanh, tái cấu trúc lại quy trình để quản trị tốt hơn… Đến năm 2014, Techcombank mới bắt đầu khởi sắc và phải đến năm 2015, sự bứt phá mới thể hiện mạnh mẽ để tạo đà phát triển cho năm 2016.

Dưới sự dẫn dắt của Tổng giám đốc Quốc Anh, cả doanh thu và lợi nhuận trước thuế năm 2016 đều vượt kế hoạch , giúp Techcombank nằm trong nhóm đứng đầu các NHTMCP về lợi nhuận. Những mục tiêu mang tính hiệu quả được NH chú trọng trong năm 2016 như tăng tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn trong tổng huy động, tăng tỷ trọng thu nhập phí trong cơ cấu thu nhập, kiểm soát chi phí… đều đạt hoặc vượt kế hoạch. Kết quả tốt năm 2016 là nền tảng vững chắc cho bước chuyển mình của NH trong năm 2017 để hướng tới hoàn thành chiến lược 2016-2020 mà Techcombank đã lựa chọn.

Năm 2016 cũng là năm Techcombank được vinh dự trao tặng nhiều giải thưởng quốc tế, trong đó có những giải 10 năm trao một lần. Như Giải thưởng NH tốt nhất Việt Nam do Finance Asia và Alpha Southeast Asia là giải được đánh giá cao trong khu vực.

Có thể nói, một trong những yếu tố làm nên thành công của Techcombank là bên cạnh chiến lược phát triển tập trung vào khách hàng bán lẻ, khách hàng cá nhân và các DN vừa và nhỏ, cùng với việc chú trọng đến công tác quản lý tốt chi phí hoạt động, tăng đầu tư vào công nghệ, tăng cường tự động hóa… thì yếu tố thành công mang tính xuyên suốt, luôn hướng tới của Techcombank là mục tiêu “lấy khách hàng làm trọng tâm”, thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, trên cơ sở đó, hành động để mang lại giá trị cho khách hàng.

Tôi đặc biệt ấn tượng khi Tổng giám đốc Quốc Anh chia sẻ: Khách hàng là người trả lương cho chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi luôn suy nghĩ về việc phải làm gì để khách hàng gắn bó với mình lâu dài vì lợi ích cho cả hai bên. Thực ra, giá trị cốt lõi về việc “lấy khách hàng là trọng tâm” hay “khách hàng là trên hết” của Techcombank hay ở các tập đoàn khác không khác nhau. Cái khác là có để khách hàng ở trên hết trong tất cả những việc mình làm, hay chỉ khi tiếp cận với khách hàng thôi?!

Đổi mới – vấn đề sống còn

Kể từ khi Techcombank bắt đầu hành trình dịch chuyển từ một tổ chức lấy “Sản phẩm làm trọng tâm” sang tổ chức lấy “Khách hàng làm trọng tâm”, giải pháp thực hiện cũng được thay đổi căn bản. Thay vì trước nay luôn chú ý chạy theo số lượng, làm thế nào để bán được nhiều sản phẩm thì nay, Techcombank đã chuyển hướng hoạt động: làm thế nào để DN thành công hơn chứ không phải làm thế nào để DN vay tiền nhiều hơn! Thay vì theo đuổi con số dư nợ, Techcombank đã tập trung vào giải quyết những vấn đề khách hàng đang cần, đang gặp thách thức, khó khăn, dựa trên khả năng của khách hàng và dựa trên những tiêu chí hay ngưỡng rủi ro của NH.

Nói đến vấn đề này, trong đôi mắt vị Tổng giám đốc Quốc Anh ánh lên niềm tin đặc biệt: Chúng tôi đã xây dựng và tới đây sẽ triển khai chương trình hỗ trợ trực tiếp và tích cực từ những cán bộ nhân viên của NH. Theo đó, khách hàng sẽ được tư vấn những vấn đề cấp thiết như quản trị dòng tiền, lập báo cáo tài chính chuẩn mực… giúp họ phát hiện ra những cơ hội mới, hay chuẩn bị những kịch bản ứng phó thách thức. Để làm được điều này, Techcombank sẽ tuyển dụng đội ngũ các chuyên gia chuyên môn và giàu kinh nghiệm trong ngành nghề của khách hàng. Ví dụ: ở Lâm Đồng hay Tây Nguyên, chúng tôi sẽ có những chuyên gia hàng đầu về hạt điều, cà phê, cao su…

Techcombank quan niệm: doanh thu đi theo sau sự thành công của khách hàng, chứ không bao giờ đến trước. Có lẽ đây cũng chính là một trong những giá trị làm nên sự khác biệt và vượt trội của Techcombank, bên cạnh một trong những yếu tố khác không kém phần quan trọng đó chính là văn hóa DN. Một nền văn hóa được dựa trên giá trị niềm tin, với năm giá trị cốt lõi, thấm nhuần từ cấp cao nhất là hội đồng quản trị xuống đến cán bộ nhân viên…

“Kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển, hội nhập nhanh vào kinh tế khu vực và thế giới. Hội nhập mở ra cánh cửa mới của hợp tác, của cơ hội, song cũng đồng nghĩa với có thêm cạnh tranh và thách thức. Vì vậy, Techcombank đang nỗ lực hết sức xây dựng một tổ chức đoàn kết, vững chắc để tạo dựng nền tảng sức mạnh, đối phó với cạnh tranh. Bởi nếu không, chỉ 2-3 năm nữa, đối thủ cạnh tranh mà chúng tôi phải đối mặt không chỉ là các NH trong nước, mà còn là những NH khu vực và quốc tế, với những cái tên như MayBank, Siam Commercial Bank hay những HSBC, Standard Charter Bank… Do đó, chúng tôi không còn con đường nào khác là phải đổi mới ngay từ bây giờ, xem đây là vấn đề sống còn của NH – Tổng giám đốc Quốc Anh quả quyết!

Dường như “ADN Techcombank” càng thể hiện rõ bản sắc dưới thời Tổng giám đốc Nguyễn Lê Quốc Anh. Khi anh cùng tập thể Ban Lãnh đạo ý thức được mạnh mẽ những thách thức đang chờ phía trước, thì ta hiểu con người này, bên cạnh sự hết mình dấn thân, quyết liệt, thích “táo bạo, mạnh mẽ” cũng là con người vô cùng cẩn trọng, thâm sâu…

Bùi Sim Sim

Tin đọc nhiều