Chỉ có thể tạo được niềm tin với nhà đầu tư khi quản trị DN tốt

17:00 | 29/03/2017

Thông qua việc xây dựng Bộ quy tắc quản trị DN và hướng dẫn quyền biểu quyết sử dụng cho đại diện của Nhà nước tại các công ty thành viên, SCIC đang tỏ rõ quyết tâm trong việc phổ biến các thông lệ quản trị DN tốt tại Việt Nam.

Muốn xây dựng hệ thống ngân hàng lành mạnh, cần tư duy quản trị hiệu quả
IFC hợp tác cùng SCIC hỗ trợ tăng cường quản trị công ty
Hiệu quả hóa chức năng tài chính và quản trị doanh nghiệp

“Còn giữ một đồng vốn nào tại DN thì SCIC còn nỗ lực thúc đẩy nâng cao quản trị DN”, ông Nguyễn Hồng Hiển – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) phát biểu tại Hội thảo “Các thông lệ quốc tế tốt về quản trị công ty dành cho doanh nghiệp có vốn nhà nước” ngày 29/3/2017.

chi co the tao duoc niem tin voi nha dau tu khi quan tri dn tot

Cũng tại Hội thảo ông Phan Đức Hiếu – Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nhấn mạnh: Nâng cao quản trị DN tốt là yếu tố sống còn, chỉ có thể tạo được niềm tin với nhà đầu tư khi quản trị DN tốt. Hiện Việt Nam đứng thứ 87/189 nước về khung khổ quản trị DN – theo đánh giá của WB, tức là ở mức trung bình của thế giới với khung khổ pháp luật về quản trị khá đầy đủ.

“Nhưng thực tế thì thê thảm, Việt Nam đang đứng trước rủi ro rất lớn”, ông Hiếu nói và cho biết: Điểm số về thực tiễn quản trị DN của Việt Nam chỉ đạt được 35/100 – mức điểm quá kém. Trong khi đó, Philippines đứng sau Việt Nam về khung khổ nhưng lại có điểm thực tiễn 67/100, còn số điểm của Malaysia là 75, của Indonesia là 57 và Thái Lan là 84…

Với nỗ lực đưa các thông lệ quản trị tốt vào DN có vốn nhà nước, suốt thời gian qua, SCIC đã cùng với các đơn vị tư vấn như Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và PriceswaterHouse (PwC) xây dựng Bộ quy tắc Quản trị DN dành cho các DN trong danh mục đầu tư của SCIC. Có thể điểm ra những nội dung nổi bật trong Bộ quy tắc như quyền của cổ đông và đối xử bình đẳng với cổ đông, vai trò của các bên có quyền lợi liên quan trong quản trị DN,…

Bà Lê Thị Hoài Thu - Tổng giám đốc ACS nhận xét, Bộ quy tắc quản trị DN đưa ra những yêu cầu và hướng dẫn rất cụ thể cho hoạt động của HĐQT, như việc thúc đẩy đối thoại với cổ đông, quản trị rủi ro và kiểm soát nội bộ, thành viên độc lập không điều hành, tạo lập và quảng bá văn hóa DN… Bộ quy tắc rất hữu ích trong việc nâng cao chất lượng công tác quản trị DN, và giúp tăng sự tin tưởng của cổ đông, nhà đầu tư và cộng đồng đối với hoạt động điều hành của ban lãnh đạo DN. Với vai trò của HĐQT là đầu tàu dẫn dắt và định hướng DN, việc áp dụng các chuẩn mực tiên tiến này sẽ giúp HĐQT trở nên năng động, tích cực và hữu dụng hơn bao giờ hết.

Cùng với Bộ quy tắc quản trị DN, SCIC còn xây dựng và áp dụng Sổ tay hướng dẫn biểu quyết dành cho người đại diện vốn, với sự hỗ trợ của JICA và các chuyên gia tư vấn của Viện nghiên cứu kinh tế Nhật Bản (JERI). Sổ tay hướng dẫn biểu quyết sẽ giúp người đại diện phần vốn có hướng dẫn để suy nghĩ, đánh giá nhiều hơn về chuyên môn khi tham gia quyết định trong DN mà họ đại diện. Tài liệu này giúp người đại diện vốn nhà nước tại DN nhận thức rõ hơn, nắm bắt vấn đề nhanh hơn trong quá trình nghiên cứu các tài liệu của DN phục vụ việc ra quyết định biểu quyết, tăng tính chuyên nghiệp của người đại diện.

Bộ quy tắc quản trị DN đã phản ánh những thông lệ quốc tế tốt về quản trị DN theo khuyến nghị mới nhất của OECD và G20, rất hữu ích khi đưa vào những nội dung tương ứng của luật nhằm tăng hiệu lực áp dụng của bộ quy tắc. Bộ quy tắc quản trị DN sẽ giúp người đại diện và SCIC trong việc tham gia vào các quyết định quản trị công ty theo các chuẩn mực quản trị tiên tiến, giúp công ty nâng cao hiệu quả hoạt động, gia tăng giá trị DN, đồng thời gia tăng giá trị phần vốn nhà nước tại DN.

Theo ông Hiếu, Luật DN không đi vào cuộc sống nếu không có cuốn sổ tay hướng dẫn này vì trong văn bản luật pháp không thể dài dòng trình bày mục tiêu, ý đồ mong muốn của Luật… nhưng cuốn sổ tay hướng dẫn đã giải thích những vấn đề này, giải thích rõ luật từ bản chất đến nội dung, và khi hiểu được luật sẽ áp dụng và tuân thủ tốt hơn.

Ngọc Linh

Tin đọc nhiều