Chi tiêu, hoàn tiền, đổi quà dịp tết

10:49 | 13/12/2018

Ở thời điểm cuối năm này, dường như hình thức hoàn tiền (gọi là Cash Back) là cách tốt nhất để người sử dụng thẻ có thể tận dụng tối đa chiếc thẻ tín dụng.

Rầm rộ khuyến mãi

Cuộc sống hiện đại có rất nhiều thứ phải chi tiêu và không phải lúc nào mỗi người cũng có đủ tiền mặt để thanh toán nhu cầu. Do đó, chuyện mở thẻ tín dụng là điều tất yếu của những người tiêu dùng hiện đại. Tuy nhiên, để tiến đến một bước nữa trở thành người tiêu dùng thông minh thì các chủ thẻ phải biết tận dụng những ưu thế mà thẻ tín dụng mang lại. Ở thời điểm cuối năm này, dường như hình thức hoàn tiền (gọi là Cash Back) là cách tốt nhất để người sử dụng thẻ có thể tận dụng tối đa chiếc thẻ tín dụng. Bởi đây là hình thức giúp người dùng có thể kiếm tiền ngay cả khi đang chi tiêu - một trong những điểm cạnh tranh trên thị trường thẻ hiện nay.

chi tieu hoan tien doi qua dip tet
Đăng ký mở thẻ Cash Back hưởng nhiều lợi ích

Đơn cử, Sacombank triển khai chương trình khuyến mãi “Trải nghiệm thanh toán sành điệu” dành cho khách hàng cá nhân sử dụng thẻ Sacombank để giao dịch thanh toán chạm bằng thẻ không tiếp xúc (contactless), thanh toán qua ứng dụng Samsung Pay hoặc thanh toán quét mã QR bằng ứng dụng mCard trên toàn cầu. Điểm đặc biệt của chương trình này là với mỗi giao dịch từ 200.000 đồng tại các đơn vị chấp nhận thanh toán khác nhau, mỗi khách hàng sẽ được hoàn tiền 10% cho giao dịch đầu tiên, 15% cho giao dịch thứ 2 và 30% cho giao dịch thứ 3 với tổng số tiền hoàn lên đến 500.000 đồng.

Techcombank cũng đang triển khai chương trình hoàn tiền 1% trên tổng số tiền giao dịch thanh toán qua thẻ để mua hàng hóa/dịch vụ. Theo đó, chủ thẻ khi thanh toán bằng thẻ tín dụng (bao gồm Thẻ Thanh toán quốc tế Techcombank Visa Debit hoặc Vietnam Airlines Techcombank Visa Debit; và Thẻ Thanh toán nội địa Techcombank F@stAccess) thì số tiền hoàn sẽ được chuyển vào tài khoản thanh toán của chủ thẻ hàng tháng.

Đối với thẻ tín dụng quốc tế SCB Mastercard Chuẩn/Vàng cũng vậy, ngân hàng này cho biết hoàn tiền lên đến 10% giá trị giao dịch thanh toán hàng hóa, dịch vụ khi khách hàng chi tiêu bằng thẻ tín dụng SCB Mastercard Chuẩn/Vàng. Hay thẻ VIB Double Cashback cho chủ thẻ được hoàn tiền đến 5% cho các giao dịch thanh toán phí bảo hiểm Prudential qua dịch vụ ngân hàng điện tử VIB, VIB World thậm chí còn hoàn tiền tới 10% cho giao dịch chi tiêu ăn uống tại nước ngoài, 5% cho các giao dịch đặt khách sạn, vé máy bay, tour du lịch và các giao dịch chi tiêu khác…

Với chiếc thẻ HSBC Visa Cash Back cũng vậy, chủ thẻ có thể được hoàn tiền đến 8% trên tổng số tiền đã chi tiêu tại các cửa hàng tạp hóa và siêu thị với giá trị tối đa 200.000 đồng/tháng. Ngoài ra, việc hoàn tiền không giới hạn với tỷ lệ tương đương 1% đối với các chi tiêu cho bảo hiểm và giáo dục hay 0,5% cho các chi tiêu khác…

Bên cạnh hình thức hoàn tiền mặt, nhiều ngân hàng hiện giới thiệu hình thức khuyến mãi song song là tích điểm thưởng quy đổi ra quà tặng, như: phiếu mua sắm và quà tặng tại các siêu thị, trung tâm thương mại, đổi điểm lấy các mặt hàng có giá trị. Nhờ đó, chủ thẻ thỏa thích lựa chọn các ưu đãi.

Làm sao để được hoàn tiền tối ưu?

Hiện nay, một chiếc thẻ tín dụng là sự kết hợp của tích lũy điểm thưởng, dặm bay và cả hoàn tiền, đó là lựa chọn tốt nhất cho hầu hết mọi người. Thế nhưng, với những ví dụ được nêu ở trên cho thấy sở hữu một loại thẻ chuyên để hoàn tiền là một lựa chọn không thừa. Hay nói như một chuyên gia tài chính, nếu người dùng có tín dụng tốt và thường không mang nợ hàng tháng, một thẻ tín dụng hoàn tiền (cash back) có thể là một cách tuyệt vời để tiết kiệm chi tiêu hàng ngày của mình.

Đơn giản hơn, người tiêu dùng có thể hiểu rằng, thẻ cash back là một hình thức giảm giá trực tiếp sản phẩm hay chiết khấu % hóa đơn mua hàng... giúp tăng tiêu dùng của khách hàng sử dụng thẻ tín dụng, khi vừa được hưởng các chương trình khuyến mãi thanh toán qua thẻ tín dụng, lại vừa được hoàn một khoản tiền từ hệ thống. Số tiền hoàn lại được tính trên tỷ lệ phần trăm giá trị sản phẩm tất cả các giao dịch khách hàng thực hiện mua sắm, thanh toán thông qua thẻ. Tỷ lệ phần trăm này có thể cao hoặc thấp tùy thuộc vào loại hình dịch vụ người chủ thẻ sử dụng để thanh toán.

Không chỉ vậy, người chủ thẻ hoàn toàn có thể sử dụng số tiền được hoàn lại để mua sắm cho các lần tiếp theo hoặc rút tiền mặt thông qua tài khoản ngân hàng. Để rút tiền mặt được hoàn, chủ thẻ tín dụng có thể rút trực tiếp từ ngân hàng hoặc trạm ATM. Tuy nhiên, số tiền rút được chỉ nằm trong khoảng 50% hạn mức tín dụng.

Tuy nhiên, để hạn chế rủi ro khi rút tiền mặt bằng thẻ cash back, các ngân hàng vẫn không ngừng khuyên khách hàng không nên rút tiền mặt ra, trừ trường hợp cần thiết cấp bách, bởi đây là hình thức ngân hàng không khuyến khích sử dụng và sẽ phải chịu lại một mức phí rút tiền mặt khá cao.

Vậy làm cách nào để tìm kiếm một chiếc thẻ tín dụng hoàn tiền tốt nhất?

Theo kinh nghiệm của một tư vấn mở thẻ tín dụng, mở một thẻ tín dụng cash back là không khó. Đối với những chủ thẻ tín dụng hiện hữu, chỉ cần yêu cầu ngân hàng mở thêm một thẻ cash back thì ngân hàng sẽ mở thêm loại thẻ này cho chủ thẻ. Ngược lại, với những khách hàng mới, chỉ cần khách hàng từ 21 tuổi trở lên đối với thẻ chính (18 tuổi đối với thành viên thẻ phụ). Thu nhập cơ bản hàng tháng tối thiểu 10 triệu đồng lương chuyển khoản (tùy từng ngân hàng), Bản sao Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu, Chứng minh thu nhập, bản sao kê của ngân hàng và giấy tờ xác nhận nơi thường trú hiện tại... là đủ điều kiện để mở thẻ Cash Back, tận hưởng ưu đãi từ phía ngân hàng trong dịp cận tết này.

Triều Anh

Tin đọc nhiều