Chi tiêu thông minh với sản phẩm, dịch vụ ngân hàng

17:50 | 03/07/2021

Chi tiêu thông minh luôn là vấn đề được người tiêu dùng quan tâm, nhất là khi dịch COVID-19 đanh ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của người dân. Tuy nhiên, lựa chọn các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng để việc chi tiêu trở nên hợp lý hơn không phải ai cũng biết.

chi tieu thong minh voi san pham dich vu ngan hang
Chi tiêu thông minh nhờ các dịch vụ nhiều ưu đãi từ ngân hàng

Tận dụng sản phẩm miễn phí, hoàn tiền

Việc thanh toán trực tuyến khi mua hàng hóa, chi tiêu đang ngày càng trở nên phổ biến, nhất là ở các đô thị. Tính đến cuối tháng 4/2021, số lượng tài khoản thanh toán của cá nhân đạt 104,17 triệu tài khoản (tăng 13,8% so với cùng kỳ năm 2020). Khi có tài khoản thanh toán thì việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng để hưởng ưu đãi được xem là cách chi tiêu thông minh hiện nay.

Đặc biệt, khi dịch COVID-19 xuất hiện ngày càng nhiều ngân hàng tích cực tham gia cuộc đua giảm phí, thậm chí áp dụng chính sách "phí 0 đồng" thu hút khách hàng mới vừa có chính sách hỗ trợ một phần khó khăn từ dịch cho khách hàng đã sử dụng dịch vụ.

Mới đây nhất, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) áp dụng hàng loạt chính sách miễn phí giao dịch cho khách hàng. Cụ thể, với khách hàng cá nhân, ngân hàng này sẽ hoàn 100% phí thường niên khi đăng ký mở thẻ tín dụng, miễn phí chuyển tiền 24/7 liên ngân hàng đến tài khoản/thẻ nội địa. Với khách hàng doanh nghiệp, khách hàng sẽ được miễn phí dịch vụ chi lương 3 năm, miễn phí quản lý tài khoản, ngân hàng điện tử, SMS báo giao dịch tự động, chuyển tiền, nộp thuế trực tuyến.

Trước đó, sau thời gian dài áp dụng thu phí với dịch vụ ngân hàng điện tử, đầu năm 2021 Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) triển khai các gói giao dịch với ưu đãi phí chuyển tiền online cho khách hàng như: miễn phí quản lý tài khoản, miễn phí Digibank, miễn phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống, phí phát hành và duy trì thẻ... Để được hưởng chính sách này, khách hàng chỉ cần duy trì số dư trên tài khoản thanh toán tối thiểu đáp ứng mức yêu cầu.

Cũng nằm trong nhóm "Big4" của ngành Ngân hàng, hiện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đang triển khai chính sách miễn 100% phí dịch vụ chuyển tiền trong hệ thống Agribank. Với chuyển tiền ngoài hệ thống, ngân hàng này miễn 100% phí dịch vụ chuyển tiền trên các kênh ngân hàng điện tử là ATM, Agribank E-mobile banking.

Cùng với tiết giảm chi phí trong tiêu dùng thông minh, các ngân hàng cũng đang đẩy mạnh hoàn tiền khi thanh toán trực tuyến.

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) triển khai chương trình ưu đãi hoàn tiền khi chi tiêu thẻ tín dụng quốc tế trực tuyến. Theo đó, từ nay đến ngày 28/7/2021, vào thứ 4 hàng tuần, khách hàng khi mua sắm trực tuyến và thanh toán bằng thẻ tín dụng quốc tế MSB sẽ được hoàn tiền đến 30%, tối đa 300.000 đồng cho hóa đơn từ 1 triệu đồng trở lên. Ngoài ra, MSB cũng duy trì chính sách hoàn tiền đến 20% khi chi tiêu trực tuyến đối với Thẻ tín dụng MSB Visa Online; Hoàn tiền 10% mọi chi tiêu ẩm thực cuối tuần, tới 10 triệu đồng/năm đối với Thẻ tín dụng Visa Signature Dining.

Cũng trong thời điểm này, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cũng triển khai gói BusinessOne sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng lợi ích, tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian và vẫn đảm bảo an toàn, bảo mật với ưu đãi hoàn tiền 1% tối đa lên đến 2 triệu VNĐ hàng tháng cho tài khoản thanh toán của doanh nghiệp.

Chung tay cùng khách hàng vượt khó

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, để thúc đẩy thanh toán trực tuyến và góp phần hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, các ngân hàng đã miễn, giảm phí chuyển tiền cho khách từ năm 2020. Số liệu ban đầu cho thấy, tổng số tiền mà các ngân hàng giảm, miễn phí thanh toán cho khách hàng đã lên tới hơn 1.000 tỉ đồng.

Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) chia sẻ, 6 tháng qua, hầu hết ngân hàng lớn đều có chương trình miễn phí dịch vụ chuyển tiền, 81% thị phần các lệnh chuyển tiền đã được miễn phí. Các chương trình miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán vẫn tiếp tục được NHNN và các tổ chức tín dụng triển khai thực hiện nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu thanh toán trực tuyến và góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đối phó với dịch bệnh COVID-19, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và đời sống nhân dân.

Đây cũng là mục tiêu chung của nhiều ngân hàng khi triển khai các gói miễn phí dịch vụ, hoàn tiền khi thanh toán. Ông Tiết Văn Thành, Tổng giám đốc Ngân hàng Agribank chia sẻ, ngân hàng áp dụng chính sách miễn phí chuyển tiền trong nước nhằm khuyến khích dịch vụ thanh toán không tiền mặt, hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do dịch COVID-19. Trước mắt doanh thu của ngân hàng sẽ giảm nhưng ngoài việc chia sẻ khó khăn với khách hàng trong đại dịch này, ngân hàng kỳ vọng sẽ có thêm nhiều khách hàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng.

Để tiếp tục hỗ trợ khách hàng trong thời gian tới, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng, nếu chỉ miễn giảm phí dịch vụ thôi không đủ, mà ngân hàng còn cần phải chú trọng hơn vào các hoạt động đầu tư phát triển công nghệ. Trong đó cần đẩy mạnh phát triển các sản phẩm dịch vụ ứng dụng công nghệ cao, cũng như đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.

Bởi, chất lượng dịch vụ ngân hàng càng gia tăng, chính sách ưu đãi lớn thì thói quen sử dụng thanh toán điện tử của khách hàng ngày càng tăng. Cùng với đó, vấn đề bảo mật, an toàn thông tin cho khách hàng cũng cần được các ngân hàng đặc biệt quan tâm để khách hàng yên tâm sử dụng các dịch vụ thanh toán hiện đại, góp phần vào thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, TS. Nguyễn Trí Hiếu chia sẻ.

(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ)

Hương Giang

Tin đọc nhiều