Chìa khóa trường tồn của DN Việt

09:17 | 20/06/2016

Với nền tảng vững mạnh, lãnh đạo có tầm nhìn và khả năng quản trị con người, các DN như Vinamilk, Dược Hậu Giang, FPT xứng đáng được tôn vinh như những cánh chim đầu đàn trong cộng đồng DN Việt.

10 DN Việt lọt Top 1000 thương hiệu hàng đầu châu Á
Không đổi mới công nghệ, DN Việt Nam tụt hậu
Thách thức là DN Việt có tự tin khẳng định mình

Dù muốn hay không muốn thì quá trình hội nhập quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang làm biến đổi căn bản cấu trúc của toàn bộ nền kinh tế. Có thể có nhiều người lo lắng khi thấy làn sóng các NĐT Nhật Bản, Hàn Quốc, hay mới đây nhất là 2 quốc gia trong khối ASEAN là Singapore và Thái Lan đổ bộ mạnh mẽ vào Việt Nam sẽ giết chết các DN nội, nhưng mặt khác xu thế này cũng tốt khi tạo động cơ thúc đẩy các DN Việt tự đổi mới mình.

Thực tế vẫn có những trường hợp thành công mang tính bền vững của các DN trong nước, xứng đáng trở thành hình mẫu để các DN khác học tập. Đó có thể kể đến là trường hợp của Vinamilk đang thống lĩnh trên thị trường sữa (thị phần xấp xỉ 50%, trong đó có những phân khúc gần như thống lĩnh tuyệt đối như sữa đặc có đường).

Mới đây, DN này còn cho ra đời các sản phẩm sữa bò tươi organic (hữu cơ) đầu tiên tại Việt Nam, đáp ứng được các tiêu chuẩn hữu cơ của Mỹ. Không những cạnh tranh quyết liệt với các đối thủ trong nước, Vinamilk còn mạnh dạn tấn công các thị trường nước ngoài thông qua đầu tư, sử dụng các công cụ M&A thông minh.

chia khoa truong ton cua dn viet
Ảnh minh họa

Sự năng động, chịu khó đổi mới của Vinamilk là điều có thể giải thích được tốc độ tăng trưởng hơn 20% trong 5 năm 2011- 2015. Tập đoàn này đang hướng tới cột mốc 3 tỷ USD doanh thu trong các năm tới.

Với nền tảng vững chắc, cùng tài năng lãnh đạo của bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc CTCP sữa Vinamilk, DN này nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì vị thế khả năng phát triển bền vững, bất chấp môi trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt. Giá cổ phiếu của Vinamilk liên tục duy trì đà thăng tiến và hiện đã lên cột mốc 140.000 đồng và lúc nào cũng được các quỹ đầu tư nước ngoài săn lùng mỗi khi có cơ hội sở hữu.

Một trường hợp đáng nể khác có thể kể đến là Công ty Dược Hậu Giang – công ty dược lớn nhất Việt Nam hiện nay với doanh thu 2015 lên đến 4.151 tỷ đồng. Kiên định với lĩnh vực cốt lõi là sản xuất và kinh doanh thuốc tây, cùng với khả năng quản trị con người của Tổng giám đốc Phạm Thị Việt Nga, dược Hậu Giang vẫn cho thấy một sức khỏe dẻo dai, bất chấp tuổi đời đã hơn 42 năm.

Không chỉ có thị trường trong nước, dược Hậu Giang đang cố gắng khai phá các thị trường khác trong khu vực như Campuchia, Lào hay mới nhất là các bước đi thâm nhập chuẩn bị thành lập liên doanh và xuất khẩu vào Myanmar. Cùng với cổ phiếu của Công ty Dược Traphaco, cổ phiếu của Dược Hậu Giang rất được các NĐT trong và ngoài nước ưa thích mỗi khi thị trường có biến động lớn.

Ra đời vào 1988, Tập đoàn FPT với 13 thành viên sáng lập tiếp tục cho thấy con tàu này vẫn chưa có dấu hiệu muốn dừng các cuộc chinh phục. Với nền tảng công nghệ số 1, cùng với đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cao hàng đầu Việt Nam cùng khả năng triển khai hiệu quả, FPT vẫn được xem là công ty công nghệ số 1 Việt Nam.

Điều tuyệt vời nữa của FPT còn nằm ở chỗ DN này đã nỗ lực thoái lui khỏi các mảng ngoài ngành để tập trung nguồn lực vào mảng cốt lõi, thậm chí mới đây, lãnh đạo FPT đã thông báo muốn thoái vốn khỏi mảng bán lẻ, bán lại chuỗi FPT Shop như một hành động khẳng định chiến lược phát triển của mình.

“Chúng tôi vẫn thấy các DN Việt đang thắng thế trên thị trường trong nước”, lời nói của Tổng giám đốc một Quỹ đầu tư nước ngoài xem ra cũng có phần hợp lý.

Thực tế thì trong thời gian qua, có lẽ lo lắng về viễn cảnh tăng trưởng, nhiều DN nội đã lấn sang lĩnh vực ngoài ngành, nhất là BĐS và NH, chứng khoán… mà mình không chuyên thì vẫn có những DN kiên định đi theo con đường riêng của mình như Vinamilk, FPT hay Dược Hậu Giang nói trên và nhận được những kết quả kinh doanh tốt đẹp.

Với nền tảng vững mạnh, lãnh đạo có tầm nhìn và khả năng quản trị con người, các DN này xứng đáng được tôn vinh như những cánh chim đầu đàn trong cộng đồng DN Việt, trở thành điểm tựa vững chắc cho cả thị trường chứng khoán và NĐT trong và ngoài nước.

Nguyễn Sơn

Tin đọc nhiều