Chiến lược mới của ông lớn xây dựng

13:15 | 22/10/2018

Hướng đi mới của Coteccons trong nửa cuối năm nay và có thể cả đầu năm sau với tâm điểm là mảng thương mại và nhà xưởng khu công nghiệp. 

Năm 2018 có thể xem là năm đầy thách thức đối với người dẫn dầu ngành xây dựng dân dụng Coteccons. Lượng nhân lực chất lượng cao bị sứt mẻ nghiêm trọng khi một số lãnh đạo chủ chốt tách khỏi công ty và thành lập các công ty xây dựng riêng. Trong khi chi phí nguyên liệu như sắt thép, xi măng tiếp tục tăng mạnh từ đầu năm, số lượng các dự án bất động sản nhà ở được khởi công không nhiều, khiến lượng dự án trúng thầu mới của Coteccons không tăng trưởng ấn tượng như hai năm trước đó.

chien luoc moi cua ong lon xay dung

Quá nhiều thách thức từ môi trường bên ngoài đến nội tại đã khiến kết quả kinh doanh Coteccons không chứa đựng nhiều gam màu sáng. Trong nửa đầu năm nay, tuy doanh thu có tăng trưởng 20% lên 12.613 tỷ đồng nhưng chi phí tăng vọt đã khiến lợi nhuận ròng đi ngang với giá trị 718 tỷ đồng. Để có thể cán đích 1.500 tỷ đồng lợi nhuận đặt ra trong cả năm nay, khối lượng công việc mà Coteccons cần phải làm trong phần còn lại của năm là tương đối lớn.

Đứng trước thách thức mới, có thể thấy lãnh đạo Coteccons đang có những thay đổi về chiến lược tăng trưởng. Trong cấu trúc doanh thu nửa đầu năm, nguồn thu từ mảng xây dựng căn hộ, biệt thự đã giảm mạnh từ 70% xuống chỉ còn 52%. Ngược lại, hai mảng khác là xây dựng trung tâm thương mại và nhà xưởng đã cải thiện mạnh mẽ và lần lượt chiếm tỷ trọng 14% và 28% trong cấu trúc doanh thu của công ty. Sự chuyển dịch cấu trúc theo hướng giảm tỷ trọng phân khúc nhà ở đang tăng trưởng chậm lại và hướng tới mảng tăng trưởng khả quan hơn như bất động sản thương mại và khu công nghiệp là tính toán khá hợp lý.

Bên cạnh đó môi trường kinh doanh cũng có những yếu tố tích cực. Trong 9 tháng đầu năm nay, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam đạt gần 19,7 tỷ USD, trong khi vốn FDI thực hiện đạt gần 13,3 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Hơn thế nữa, cuộc chiến thương mại khốc liệt giữa Mỹ và Trung Quốc bất ngờ mang lại lợi thế lớn cho Việt Nam. Theo Hãng tư vấn JLL Việt Nam, chiến tranh thương mại đó sẽ thúc đẩy nhiều DN sản xuất thế giới đến và thành lập nhà máy mới tại Việt Nam. “Việt Nam trở thành một trong những điểm đến tiếp theo cho các nhà đầu tư, nhờ vào vị trí địa lý thuận lợi với Trung Quốc và chi phí lao động phải chăng”, JLL nhận định.

Ngoài ra, Coteccons đang là nhà thầu thi công các phân xưởng chính trong đại dự án trị giá lên đến 4,2 tỷ USD của VinFast. Khối lượng công việc tại dự án này sẽ là một trong những chìa khóa quan trọng giải quyết bài toán tăng trưởng trong các năm tới.

Diễn biến của thị trường bán lẻ vẫn tiếp tục khả quan. Đơn cử như tại TP.HCM, doanh số bán lẻ trong quý III tiếp tục tăng trưởng mạnh với 12% theo năm, trong đó doanh thu ăn uống tăng 13%. “Mật độ bán lẻ cao ở khu vực trung tâm và khu đô thị mới thúc đẩy các nhà bán lẻ trùng tu mặt bằng bán lẻ và cơ cấu lại khách thuê”, hãng Savills nhận định.

Như vậy, đã thấy rõ hướng đi mới của Coteccons trong nửa cuối năm nay và có thể cả đầu năm sau với tâm điểm là mảng thương mại và nhà xưởng khu công nghiệp. Một mảnh ghép mới mà nhà thầu này dự kiến sẽ bung ra trong thời gian tới là công cụ mua bán sáp nhập (M&A) hứa hẹn sẽ mang tới một sự thay đổi toàn diện bộ máy hoạt động của công ty

Theo nhận định của Công ty chứng khoán KIS Vietnam, trong thời gian tới Coteccons dự kiến sẽ sáp nhập 5 công ty trong đó có 2 công ty về xây dựng với quy mô vừa và nhỏ, 1 công ty sản xuất nhôm kính, 1 công ty thiết kế nội thất và 1 công ty kinh doanh vật tư. Trong đó, CTD dự kiến sẽ sáp nhập với Ricons vào cuối năm 2018 hoặc đầu năm 2019. “Nếu như việc sáp nhập này được hoàn thành, doanh thu của Coteccons có thể đạt 3 tỷ USD vào năm 2020”, chứng khoán KIS Vietnam nhận định.

Nam Minh

Tin đọc nhiều