Chiến sĩ xung kích trên thị trường tiền tệ

09:26 | 14/09/2015

Thương hiệu của Vietcombank TP. Hồ Chí Minh ngày càng được toả sáng, nhờ tính chủ động trong việc thay đổi toàn diện hình ảnh của mình

Phát triển ngân hàng bán lẻ

Gần một năm sau ngày Sài Gòn giải phóng, Vietcombank chi nhánh TP. Hồ Chí Minh bắt đầu gắn liền với cái tên thành phố mang tên Bác. Từ đó đến nay, trải qua bao thăng trầm của thị trường, chi nhánh vẫn luôn giữ vững vai trò là một trụ cột trong hệ thống NH TP. Hồ Chí Minh. Đặc biệt trong 5 năm gần đây, thị trường tiền tệ diễn biến với nhiều cung bậc khác nhau. Trong vòng xoáy ấy, Vietcombank TP. Hồ Chí Minh như một người lính tiên phong đi đầu trên nhiều lĩnh vực.

Thương hiệu của Vietcombank TP. Hồ Chí Minh ngày càng được toả sáng, nhờ tính chủ động trong việc thay đổi toàn diện hình ảnh của mình: đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ, mở rộng nhiều loại hình cho vay mới đối với mọi thành phần kinh tế nhất là khu vực tư nhân, cho vay hợp vốn với nhiều TCTD khác ở TP. Hồ Chí Minh, tạo điều kiện tăng số lượng tài khoản và nguồn vốn huy động đáp ứng ngày một cao nhu cầu khách hàng.

chien si xung kich tren thi truong tien te
Vietcombank Hồ Chí Minh - đầu mối thanh toán xuất nhập khẩu của các DN phía Nam

Trong 5 năm qua, Vietcombank TP. Hồ Chí Minh đã lắp đặt 251 máy ATM ở những điểm có giao dịch lớn nhằm giữ vững vai trò trung tâm cung cấp giao dịch NH tự động. Và nhờ đó, NH này luôn dẫn đầu trong cung cấp dịch vụ thẻ. Hiện chi nhánh thanh toán 5 loại thẻ tín dụng quốc tế (Visa, Master, JCB, Amex, DinnerClub), phát hành 4 loại thẻ tín dụng (Vietcombank – Visa, Vietcombank-Master, Vietcombank Amex và JCB card) và nhiều thẻ đồng thương hiệu.

Hiện chi nhánh đang chiếm trên 60% tổng số lượng và trên 90% doanh số thanh toán thẻ tín dụng quốc tế trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Vietcombank TP. Hồ Chí Minh cũng có gần 1.700 đơn vị chấp nhận thẻ, chiếm 58% tổng số đơn vị chấp nhận thẻ tại TP. Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, các sản phẩm thẻ quốc tế được mở rộng, dịch vụ thẻ nội địa được cải tiến liên tục, sản phẩm và dịch vụ ngày càng được gia tăng tiện ích. Vietcombank TP. Hồ Chí Minh hiện cũng là đơn vị có số lượng máy ATM lớn nhất trên địa bàn. Chú trọng việc sử dụng công nghệ vào NH bán lẻ, dịch vụ NH điện tử và hệ thống giao dịch tự động, 5 năm qua chi nhánh đã cung cấp rất nhiều tiện ích ra xã hội.

Đến nay, Vietcombank TP. Hồ Chí Minh đã cung cấp cho 5.500 khách hàng dịch vụ truy vấn thông tin qua điện thoại như Ebanking, SMS banking, Phone banking... để hỗ trợ thanh toán, truy vấn thông tin tài khoản, cũng như dịch vụ tài khoản quản lý mạng, quản trị khách hàng, quản lý nợ...

Thị phần thanh toán không có đối thủ

Tăng trưởng huy động vốn luôn là nhiệm vụ hàng đầu của một NH. Ở Vietcombank TP. Hồ Chí Minh, mỗi năm lại có các giải pháp cụ thể tăng thêm nguồn vốn. Theo lãnh đạo chi nhánh NH này thì vốn tín dụng đến nay vẫn chủ yếu dồn vào sản xuất kinh doanh và hiệu quả hoạt động cũng từ đây mà ra.

Trong khi phát triển kinh doanh bán lẻ, thì Vietcombank TP. Hồ Chí Minh vẫn giữ vững vị thế truyền thống là một NH bán buôn. Đặc biệt trong những năm gần đây, chi nhánh đã tham gia cùng với TP. Hồ Chí Minh rất nhiều chương trình kích cầu đầu tư, phát triển kinh tế địa phương. NH đã đầu tư cho nhiều doanh nghiệp trọng điểm của thành phố như Coopmart, Công ty In Liksin… hỗ trợ nguồn vốn bình ổn giá, góp phần thực hiện tốt mục tiêu kiềm chế lạm phát.

Trong hoạt động kinh doanh truyền thống của chi nhánh, không thể không nhắc đến hoạt động thanh toán xuất nhập khẩu. Thanh toán quốc tế và kinh doanh ngoại tệ được xem là thế mạnh và duy trì phát triển liên tục. Vietcombank TP. Hồ Chí Minh đã xây dựng chiến lược kinh doanh một cách chủ động nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý và hạn chế rủi ro...

Qua đó, chi nhánh luôn giữ vững được uy tín truyền thống về kinh doanh ngoại hối. Trong 5 năm gần đây, doanh số thanh toán xuất nhập khẩu bình quân của chi nhánh đạt khoảng 11.000 triệu USD/năm. Riêng năm 2014 đạt trên 12 tỷ USD, tăng 9,7% so cùng kỳ, chiếm 22,3% kim ngạch xuất nhập khẩu TP. Hồ Chí Minh, trong đó thanh toán xuất khẩu đạt hơn 7,628 tỷ USD, tăng 12,6% so cùng kỳ, chiếm 26,11% trên địa bàn; thanh toán nhập khẩu đạt 4,536 tỷ USD, tăng 5,0% so cùng kỳ và chiếm 17,83% trên địa bàn.

Những ai đã sử dụng các dịch vụ của Vietcombank TP. Hồ Chí Minh đều có thể cảm nhận được những tiện ích mà NH này mang lại cho xã hội và nền kinh tế. Có thể nói, Vietcombank chi nhánh TP. Hồ Chí Minh thực sự là một chiến sĩ xung kích trong thực hiện chính sách tiền tệ.

Tổng dư nợ của Vietcombank TP. Hồ Chí Minh năm 2013 là 41.352 tỷ đồng, chiếm 69% tổng nguồn vốn huy động. Tỷ trọng này được xem là mức bình quân trong suốt 5 năm qua vì chi nhánh này đã cân bằng được lợi nhuận kinh doanh, tăng trưởng tín dụng đi đôi với hiệu quả và kiểm soát được rủi ro, tăng cường tính thanh khoản về nguồn vốn.

Tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ tín dụng của Vietcombank Hồ Chí Minh luôn được khống chế dưới 1,5%. Cụ thể: nợ xấu năm 2014 là 1,30%, năm 2013 là 1,39%, năm 2012 là 1,48%, năm 2011 là 0,32% và năm 2010 là 1,17% và bình quân giai đoạn 2010-2014 là 1,39% tổng dư nợ.

Nguyên Bình

Tags: #Vietcombank
Tin đọc nhiều