Chính phủ “mở hầu bao”, DN thêm cơ hội

22:28 | 17/05/2012

Những chính sách hỗ trợ của Chính phủ đang thúc đẩy quá trình liên kết DN.“Chúng tôi vừa hoàn thành đàm phán liên kết sản xuất với một doanh nghiệp (DN) lớn hơn, có sẵn mặt bằng và thiết bị chưa khai thác hết công suất để tăng sản lượng”, ông Nguyễn Tuấn Nghĩa - Tổng giám đốc Sagaco vui mừng cho biết.

Cơ xưởng hơn 3.000 m2 tại Khu công nghiệp Liên Phương – Hà Nội “chất kín” thiết bị chế biến gỗ, máy móc chạy hết công suất đã gần một năm nay để đáp ứng đơn hàng cho bạn hàng trong và ngoài nước. Nhưng đến lúc này, Công ty cổ phần Saga (Sagaco) đã không còn dư thừa công suất để thỏa mãn được những lời mời hợp tác mới. Nâng cao năng lực, tăng năng suất, giảm giá thành là bài toán đối với Sagaco để đáp ứng nhu cầu thị trường, trong bối cảnh đầu ra vẫn còn nhưng cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn.


Sẽ hiệu quả hơn khi các DN chế biến gỗ kêu gọi các lâm trường tham gia vào chuỗi liên kết.

“Chúng tôi vừa hoàn thành đàm phán liên kết sản xuất với một doanh nghiệp (DN) lớn hơn, có sẵn mặt bằng và thiết bị chưa khai thác hết công suất để tăng sản lượng”, ông Nguyễn Tuấn Nghĩa - Tổng giám đốc Sagaco vui mừng cho biết. Với năng lực sản xuất mới, Sagaco tạo được lợi thế cạnh tranh về quy mô và đã sẵn sàng để nhận một dự án trị giá lớn, được bạn hàng tin tưởng giao kết, ông Nghĩa thông tin thêm.

Với những thông tin tiêu cực, như số DN giải thể, phá sản và ngừng hoạt động trong 4 tháng đầu năm khoảng 18.000 đơn vị. Đặc biệt là trong bối cảnh doanh thu bán hàng hoá dịch vụ trong quý I/2012 của các DN giảm 7% so với cùng kỳ năm trước, trường hợp liên kết các DN như trên có thể coi là giải pháp phù hợp trong điều kiện hiện nay. “Trong tình hình này, các DN phải hỗ trợ lẫn nhau, hình thành chuỗi liên kết trong sản xuất, giảm tối đa các loại chi phí...”, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Cao Sỹ Kiêm lưu ý.


Sagaco đã hoàn tất đàm phán liên kết với DN lớn hơn.

Trong mấy tháng gần đây, những động thái chính sách của Chính phủ dường như đang hỗ trợ cho quá trình dịch chuyển đó. Nếu nhìn vào việc NHNN liên tục đưa ra các quy định về hạ trần lãi suất huy động và cho vay trong mấy tháng nay, có thể thấy rằng chính sách tiền tệ đang được xoay chuyển rất nhanh chóng. Một số tín hiệu nới lỏng hơn đã được phát đi. Hôm 9/5, Sở Giao dịch NHNN cho biết, cơ quan này sẽ giảm tần suất phát hành tín phiếu trên thị trường mở (OMO), từ hai phiên xuống 1 phiên/tuần bắt đầu từ tuần sau đó. Một số chuyên gia cũng lạc quan dự báo, khả năng lạm phát sẽ xuống mức 1 con số ngay trong tháng này. TS. Võ Trí Thành thậm chí còn cho rằng, nhiều khả năng cuối tháng 5 và đầu tháng 6 lãi suất có thể hạ một lần nữa. Như vậy, khả năng sức mua sẽ phần nào được “nới” hơn.

Song song với các giải pháp về tiền tệ, để kịp thời tháo gỡ, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết với nhiều giải pháp giãn, giảm thuế để hỗ trợ DN. Nhiều bình luận cho rằng đây cũng là một yếu tố thúc ép quá trình sàng lọc DN yếu và hỗ trợ DN còn hoạt động tốt, có thị trường và có lợi nhuận. Đây cũng là yếu tố sẽ tiếp tục đẩy các DN phải liên kết lại để chủ động hơn trong việc đối phó với các diễn biến thị trường đang còn đầy bất ổn.

Gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, giảm thuế đất, gia hạn và giảm nộp thuế thu nhập DN, miễn thuế môn bài… thể hiện khá rõ cho quan điểm nêu trên. Hay việc cho phép chuyển nguồn kinh phí mua sắm trong dự toán ngân sách năm trước, miễn thuế thu nhập cá nhân, bổ sung thêm 1.000 tỷ đồng từ ngân sách để cho vay đầu tư một số lĩnh vực cũng là các giải pháp tăng sức mua xã hội, có lợi cho những DN đảm bảo năng lực cạnh tranh ở giai đoạn này.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, gói giải pháp tài khóa mà chủ yếu là miễn, giãn, giảm thuế có giá trị hỗ trợ lên đến 29.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 1% GDP. Trong đó, số miễn hẳn cho các DN vào khoảng 4.000 tỷ đồng sẽ hỗ trợ phần nào khó khăn hiện nay, nhưng phần thuế được lùi thời điểm thu cũng góp phần tăng thanh khoản cho các DN, hỗ trợ họ khởi động các dự án phát triển sản xuất, thúc đẩy bán hàng…

Mặc dù theo các chuyên gia, khoản hỗ trợ về tài chính như cam kết của Chính phủ gần đây là không nhiều, nhưng kết hợp với lãi suất vay giảm cũng đang giúp ích đáng kể cho các DN. Đây cũng là cơ hội mở rộng hợp tác mà trong lúc kinh doanh thuận lợi, chưa chắc những DNNVV đã có thể thực hiện được. Với trường hợp Sagaco, cũng có thể coi đây là động thái của việc chuyển đổi về chất của nền kinh tế ở giai đoạn này, một chuyển dịch thích hợp và là vận động tích cực của sản xuất.

Vũ Anh Quân

thoibaonganhang.vn

Tin đọc nhiều