Chinh phục khách hàng thế hệ Y từ thẻ tín dụng đồng thương hiệu

14:10 | 17/11/2019

Những người thuộc thế hệ Y, sinh từ năm 1980-1994, chiếm hơn 30% dân số của Việt Nam, và tăng trưởng 16% trong giai đoạn từ 2010 đến nay. Sinh ra hoặc lớn lên trong thời đại công nghệ số, khách hàng thế hệ Y đang là thế hệ tạo động lực phát triển kinh tế số. Thẻ đồng thương hiệu ra đời được xem là một xu thế tất yếu để các doanh nghiệp, ngân hàng chiều lòng nhóm khách hàng đặc biệt này. 

Ra mắt thẻ tín dụng Citi Lazada Platinum tại Việt Nam
SHB ra mắt thẻ đồng thương hiệu SHB - Galle Privilege Prepaid card
chinh phuc khach hang the he y tu the tin dung dong thuong hieu
Khách hàng thế hệ Y đang là đối tượng khách hàng nhiều ngân hàng và doanh nghiệp hướng đến phục vụ

Trong một số nghiên cứu về tâm lý, các nhà khoa học cho biết thế hệ Y chi tiêu nhiều hơn so với tiết kiệm hoặc đầu tư cho tương lai; am hiểu và sở hữu nhiều công nghệ, đặc biệt công nghệ thông tin; tin tưởng nhiều hơn vào mạng xã hội và cộng đồng trẻ. Vì thế, đây được xem là thế hệ quyết định sự lên ngôi của thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt hiện nay.

Trao đổi với phóng viên, một chuyên gia nhận định, việc tận dụng xu hướng ưa thích thương mại điện tử và thanh toán số của thế hệ Y trong thời gian tới sẽ giúp các ngân hàng nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong đó, việc phát hành thẻ đồng thương hiệu với các doanh nghiệp/tổ chức, dành riêng cho khách hàng thế hệ Y, sẽ đem lại nhiều lợi ích cho các bên liên quan.

Bởi khi tham gia liên kết phát hành thẻ với doanh nghiệp sẽ tận dụng được nguồn khách hàng sẵn có của doanh nghiệp đó. Ngân hàng có thể được hưởng lợi ích từ việc giảm thiểu chi phí phát hành và chi phí quản lý thẻ. Thị phần của ngân hàng sẽ được mở rộng một cách đáng kể nhờ việc phát hành thẻ cho đối tượng rộng rãi là khách hàng của doanh nghiệp và các tổ chức liên kết.

Về phía doanh nghiệp, ngân hàng sẽ là đơn vị đắc lực hỗ trợ doanh nghiệp quản lý thông tin khách hàng, nguồn tiền, thông tin giao dịch, nhờ đó tiết kiệm chi phí hoạt động. Hình ảnh và giá trị thương hiệu của doanh nghiệp và ngân hàng đều được củng cố.

Không chỉ ngân hàng, doanh nghiệp mà khách hàng mới là chủ thể được hưởng lợi. Với những thẻ ngân hàng bình thường, khách hàng chỉ sử dụng thẻ là một phương tiện trong thanh toán không dùng tiền mặt nhưng khi sử dụng thẻ đồng thương hiệu trong tiêu dùng, nó sẽ là chìa khóa giúp khách hàng được hưởng nhiều ưu đãi hay khuyến mãi đến từ các đơn vị đồng cung cấp thẻ.

Thanh toán hóa đơn mua sắm ở Co.opmart Việt Trì (TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), chị Nguyễn Lan Hương, một trong số khách hàng thế hệ Y cho biết: Thẻ đồng thương hiệu mang lại cho chị rất nhiều tiện ích. Từ khi có thẻ đồng thương hiệu, mỗi khi tính tiền ở quầy thu ngân, chị không cần phải đứng chờ quá lâu, chỉ cần mang theo thẻ đến quầy thu ngân thanh toán. Quan trọng hơn, là không phải cầm tiền mặt và nhận được nhiều mã giảm giá.

Khả năng sử dụng thẻ trong tiêu dùng sẽ không còn bị hạn chế. Bởi, với một số loại thẻ ngân hàng liên kết với các trung tâm thương mại, sàn thương mại điện tử... chủ thẻ không những được sử dụng số dư tài khoản thực dương mà còn có thể sử dụng nó như một thẻ ghi nợ, mua sắm trước trả tiền sau.

“Thẻ đồng thương hiệu sẽ giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng dịch vụ ngân hàng, mở rộng kênh bán hàng, giảm chi phí, tăng hiệu quả, nhờ đó mà nguồn thu từ dịch vụ của ngân hàng và các đơn vị liên kết cũng sẽ tỷ lệ thuận theo”, chuyên gia này nhận định.

Với những tiện ích này, thẻ đồng thương hiệu trong tiêu dùng đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của nhóm khách hàng thế hệ Y. Loại hình thẻ này cũng đang làm khởi sắc thị trường thẻ tại Việt Nam, tạo hướng đi mới cho các ngân hàng trong việc mở rộng thị phần.

Thẻ tín dụng đồng thương hiệu của Vietinbank chính thức ra mắt từ năm 2012, sau 7 năm đi vào hoạt động đến nay, ngân hàng này đã phát triển bốn loại thẻ đồng thương hiệu là thẻ Tín dụng Quốc tế VietinBank JCB Vietnam Airlines, thẻ Vpoint, thẻ Vietravel và thẻ Visa payWave Saigon Co.op.

Hầu hết với bốn loại thẻ này, khách hàng đều được cung cấp đầy đủ các chức năng tiện ích, hình thức thanh toán hiện đại mà còn được hưởng nhiều dịch vụ ưu đãi tại hệ thống các đơn vị liên kết như: Mua hàng trước, thanh toán sau, miễn lãi tối đa lên đến 45 ngày; hạn mức tín dụng tối đa cho một tài khoản lên tới 500 triệu đồng.

Cũng theo sát xu hướng trên, mới đây tại TP. HCM, ngân hàng Citi và sàn thương mại điện tử Lazada cùng công bố ra mắt thẻ tín dụng Lazada Citi Platinum, dòng thẻ tín dụng thương mại điện tử đồng thương hiệu đầu tiên tại Việt Nam với mục tiêu 500.000 thẻ, chủ yếu mở rộng nhóm khách hàng thuộc thế hệ Internet (tức thế hệ Y).

Phát biểu tại lễ ra mắt thẻ Lazada Citi Platinum, Tổng Giám đốc Citi Việt Nam kiêm Giám đốc mảng Ngân hàng Bán lẻ, Natasha Ansell khẳng định: “Đây là một bước tiến trong lĩnh vực hợp tác thẻ tín dụng, cho thấy sức mạnh của thương mại điện tử kết hợp với những lợi thế của một nền tảng tài chính toàn cầu. Tại Citi, mở rộng phân khúc mới như nhóm khách hàng thuộc thế hệ Internet là ưu tiên của chúng tôi vì họ chính là những người mua sắm chủ yếu trên các kênh thương mại điện tử.

Sự phát triển của hình thức thẻ đồng thương hiệu giữ vai trò rất quan trong giai đoạn hiện nay khi Ngân hàng Nhà nước đang đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt nhờ đó, đưa nền thanh toán quốc gia hòa nhập với xu hướng thanh toán hiện đại của các nước trong khu vực và thế giới.

Võ Hương Giang

Tin đọc nhiều