Chính quyền quan tâm - Doanh nghiệp bền vững

13:00 | 28/11/2018

Trên thực tế, phần lớn các DNNVV tại Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều trở ngại cho sự phát triển trong hoạt động kinh doanh, điển hình như các khó khăn về vốn, tài chính, về quản trị DN, ít cơ hội hòa nhập với thị trường nước ngoài... Không ít DN trong quá trình phát triển và cạnh tranh hội nhập đã bị đuối sức. Để tháo gỡ những khó khăn của DN đòi hỏi có sự vào cuộc của chính quyền.

Vai trò của doanh nghiệp trong phát triển bền vững
Cùng giải bài toán vốn cho doanh nghiệp nhỏ

Hiện nay trên địa bàn Thủ đô, đội ngũ DNNVV ngày càng khẳng định vai trò nòng cốt, tiên phong trong công cuộc xây dựng và phát triển thành phố. Chính quyền thành phố cũng đã có những cải thiện mạnh mẽ về môi trường đầu tư, tăng cường cải cách hành chính và nâng cao hiệu quả quản trị hành chính; khuyến khích khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo, hỗ trợ và phát triển DN. Đồng thời đã có sự kết nối chặt chẽ giữa chính quyền và DN.

chinh quyen quan tam doanh nghiep ben vung
Làng nghề truyền thống đang trở thành điểm hút khách du lịch

TS. Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch – Tổng thư ký Hiệp hội DNNVV TP. Hà Nội cho biết, việc đối thoại chính quyền và DN đóng vai trò quan trọng nhằm cùng nhau tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn. Đồng thời, đưa ra những giải pháp hiệu quả giúp cho DN phát triển bền vững hơn. Chính vì có những chương trình đối thoại mà nhiều chính sách bất cập được gỡ bỏ, một số khó khăn về thủ tục hành chính, chính sách thuế, hải quan, đất đai, ngân hàng... được cải thiện. Qua đó các DN có nhiều điều kiện để phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Trong 10 tháng năm 2018, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, các sở ban ngành, quận huyện thị xã trên địa bàn Thủ đô đã triển khai tổ chức gặp gỡ, đối thoại, tiếp nhận các khó khăn, vướng mắc của các DN, hộ kinh doanh trên địa bàn và trong lĩnh vực quản lý.

Có thể kể đến như Hội nghị tư vấn chính sách thuế, đối thoại trực tiếp với gần 100 DN; Hội nghị tuyên dương người nộp thuế năm 2017 (với hơn 400 DN, tiêu biểu được tuyên dương về công tác nộp thuế năm 2017); Hội nghị đối thoại phổ biến, triển khai và giải quyết thắc mắc của các DN sản xuất, kinh doanh thiết bị y tế trên địa bàn thành phố; Hội nghị tháo gỡ khó khăn cho các DN hoạt động kinh doanh về hóa chất trên trên địa bàn thành phố năm 2018...

Bên cạnh đó, các Hiệp hội DN trên địa bàn thành phố cũng đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm tạo điều kiện hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn và xúc tiến thương mại nội khối năm 2018.

Với vai trò là cầu nối giữa ngân hàng và DN, thành phố đã thực hiện hiệu quả chương trình kết nối ngân hàng - DN giúp các DN có điều kiện vay vốn để phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh.

Theo báo cáo của NHNN Chi nhánh TP. Hà Nội, dư nợ cho vay theo chương trình kết nối ngân hàng - DN đến 31/10/2018 đạt 482.548 tỷ đồng. Các TCTD tập trung thực hiện các giải pháp để thúc đẩy cho vay đối với các DN sản xuất hàng hóa xuất khẩu như phát triển sản phẩm tín dụng mới, đa dạng hóa các hình thức tài trợ phù hợp với các đặc trưng của DN xuất khẩu. Tập trung cấp tín dụng cho sản xuất kinh doanh, khu vực xuất khẩu...

Đại diện NHNN chi nhánh Hà Nội cho biết, thời gian tới chi nhánh sẽ tiếp tục phối hợp tốt với UBND thành phố tiếp tục tổ chức thực hiện chương trình kết nối ngân hàng - DN; hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho DN và các hộ kinh doanh trên địa bàn; tạo điều kiện cho DN trong việc tiếp cận vốn vay với lãi suất hợp lý. Gắn chương trình kết nối ngân hàng - DN với các chương trình, giải pháp hỗ trợ khác và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội.

TS. Mạc Quốc Anh cho biết, trong sự phát triển của cộng đồng DN, Hiệp hội DNNVV luôn khẳng định được vai trò là cầu nối giữa DN và chính quyền. Đây chính là yếu tố đòn bẩy khẳng định vai trò của tổ chức hội trong việc hỗ trợ cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN... Cũng thông qua hiệp hội, chính quyền thành phố đã truyền tải một cách nhanh chóng những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và thành phố đến đông đảo cộng đồng DN.

Nguyễn Minh

Tin đọc nhiều