Một trong những thứ được bảo hành lâu nhất trên xe chính là hệ thống truyền động của chiếc xe, nhưng chính xác là những gì sẽ được bảo hành? Bên cạnh đó, mỗi hãng lại có những chính sách bảo hành khác nhau.
Bảo hành hệ thống truyền động, đơn giản là bảo hành những thành phần nào có thể giúp cung cấp năng lượng và giúp chiếc xe chuyển động, bao gồm động cơ, hộp số và hệ thống dẫn động. Nếu bất kỳ một thành phần nào xảy ra lỗi hoặc bị hư hỏng trong thời gian bảo hành, nhà sản xuất sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ phí tổn để sửa chữa hoặc thay thế. Đối với những sửa chữa đến từ những bộ phận khác, có thể bạn phải tự chi trả, mặc dù thời hạn bảo hành kia chưa hết hạn.
Lưu ý, chế độ bảo hành này cũng thường không áp dụng cho những thiết bị hao mòn tự nhiên như đĩa côn, khớp nối đồng tốc (dẫn động), vỏ xe, ... Những trang bị này sẽ bị mài mòn sau thời gian sử dụng xe, vì thế không được áp dụng vào chế độ bảo hành. Những trang bị khác như bình ắc quy và thiết bị âm thanh sẽ không được bảo hành hoặc có những điều kiện bảo hành riêng biệt từ nhà sản xuất.
Cũng như nhiều loại bảo hành khác dành cho xe mới, bảo hành hệ thống truyền động cũng có giới hạn dựa trên thời gian hoặc quãng đường, tùy theo điều kiện nào tới trước. Tuy nhiên thời hạn bảo hành hệ thống truyền động thường dài hơn những loại khác như bảo hành khung gầm, bảo hành ắc quy, thiết bị âm thanh...
Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe đều áp dụng thời hạn bảo hành chung là 3 năm hoặc 100.000 km dành cho xe mới, lâu nhất là hãng xe Subaru 5 năm hoặc 100.000 km. Honda thì cung cấp gói gia hạn để tăng thời hạn bảo hành lên thành 5 năm hoặc 150.000 km. Các hãng xe nhìn chung còn khá ngần ngại trong việc cung cấp thông tin chi tiết bảo hành, thường chưa tách bạch giữa bảo hành hệ thống truyền động với những bộ phận khác. Do đó người mua xe cần phải hỏi rõ những quy định về bảo hành này.
Duy có hãng xe Chevrolet cung cấp chế độ bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km dành cho động cơ và hộp số, trong khi bảo hành chung là 2 năm hoặc 50.000 km. Một số hãng có thời hạn bảo hành ắc quy 12 tháng hoăc 20.000 km như: Hyundai, Kia, Mazda, Mitsubishi, Nissan, Toyota. Riêng Lexus bảo hành ắc quy lên tới 36 tháng hoặc 100.000 km.
Ngoài ra còn có những chế độ bảo hành đặc biệt khác như: bảo hành hệ thống điều hòa có thời hạn 36 tháng hoặc 100.000 km của Nissan, bảo hành hệ thống âm thanh được lắp kèm theo xe có thời hạn 36 tháng hoặc 100.000 km của Mitsubishi. Lexus đặc biệt nhất với bảo hành han gỉ bề mặt và hư hỏng lớp sơn thời hạn 36 tháng hoặc 100.000km, và bảo hành lỗ thủng do bị ăn mòn thời hạn tới 6 năm và không giới hạn km.
Các hãng xe sang khá hào phóng khi áp dụng chế độ bảo hành không giới hạn km như BMW và Mercedes-Benz với 24 tháng, Audi với 36 tháng, Porsche với 48 tháng và còn gia hạn tới 10 năm nếu khách hàng có yêu cầu.
Trong quá khứ, gia tăng thời hạn bảo hành từng là một trong những điểm mạnh giúp các hãng xe tăng doanh số, và chiếm được sự tin tưởng của khách hàng khi quyết định mua xe. Tuy nhiên đi cùng với đó là những yêu cầu nghiêm ngặt hơn trong quá trình sử dụng, khiến yếu tố này không còn được xem xét nhiều khi mua xe.
Mặc dù vậy, chúng ta cũng cần phải tìm hiểu thật kỹ những thông tin này. VD: những chi tiết không được bảo hành, chế độ bảo hành có chuyển nhượng cho người sở hữu kế tiếp hay không, thông tin người hỗ trợ nếu xảy ra yếu tố cần được bảo hành, .... Tất cả những điều trên sẽ giúp chúng ta thoải mái hơn trong việc sử dụng xe trên những nẻo đường.
dgX