Chính sách đã đi vào thực tiễn

08:42 | 15/04/2015

Chính sách đi vào thực tiễn đã hỗ trợ cho tất cả các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, trong đó, những lĩnh vực được hưởng lợi nhiều là sản xuất đồ uống không cồn, may mặc, sợi, phương tiện vận tải và phụ tùng, công nghiệp khai khoáng và khí đốt, truyền thông…

Giải thoát một phần gánh nặng tài chính

Theo một lãnh đạo của CTCP Sợi Thế Kỷ, với Nghị định số 12/2015/NĐ-CP về thuế suất thuế thu nhập DN (TNDN) ưu đãi sẽ giúp công ty này tiết kiệm khoảng 7,9 tỷ đồng tiền thuế TNDN trong năm 2015.

Cụ thể, chiếu theo Nghị định số 12 thì thời gian hưởng thuế suất thuế ưu đãi 50% đối với nhà máy Trảng Bàng 1 là 2 năm (2015-2016); Trảng Bàng 2 là 4 năm (2015-2018); riêng Nhà máy Trảng Bàng 3 sẽ được hưởng thuế suất ưu đãi 100% trong 2 năm (2015-2016) và 50% trong 4 năm tiếp theo.

Với những lợi thế có được, Công ty Sợi Thế Kỷ ước đạt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận sau thuế (LNST) năm 2015 lần lượt là 1.695 và 116 tỷ đồng.

Cũng nhận được những ưu đãi về thuế quan, CTCP Thực phẩm Sao Ta (FMC) cho biết, sắp tới đây công ty sẽ giảm được vài phần trăm chi phí để góp vào lợi nhuận. Lý do là, công ty đã nhận được công bố kết quả điều tra sơ bộ chống bán phá giá tại thị trường Mỹ.

Cụ thể, mức thuế áp dụng cho công ty sẽ giảm từ 6,37% (POR8) xuống còn 0% (POR9). Nếu mức thuế này được giữ nguyên trong lần công bố chính thức sắp tới, tăng trưởng sản lượng và doanh thu tại thị trường Mỹ của công ty FMC sẽ khá khả quan. Còn về việc nâng tỷ trọng tại các thị trường EU, Hàn Quốc, Canada… FMC cũng có nhiều ưu thế, bởi tôm Việt Nam được hưởng ưu đãi thuế quan tại EU trong khi hàng Thái Lan vừa hết hạn ưu đãi trong năm 2015.

Khả năng ký kết hiệp định tự do thương mại với EU và Hàn Quốc sẽ đem lại cơ hội cho các DN thủy sản xuất khẩu. Ngoài ra, với phân khúc sản phẩm cao cấp, chiếm hơn 95% cơ cấu doanh thu của FMC, ảnh hưởng từ tỷ giá tại các thị trường này là không quá lớn.

Không chỉ được giảm chi phí thuế, ông Võ Trường Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty gỗ Trường Thành cho biết vừa qua DN này còn được hưởng những chính sách về lãi suất giúp công ty vượt khó một cách ngoạn mục.

Trong mấy năm gần đây, gỗ Trường Thành đã phải chịu lãi vay cao, với chi phí lãi vay qua các năm trong giai đoạn 2011-2013 luôn duy trì ở mức trên 200 tỷ đồng/năm, chiếm khoảng 13,3% trong doanh thu năm 2013, và 14,1% trong 3 quý đầu năm 2014. Bên cạnh đó, việc quản lý vốn lưu động (đặc biệt là hàng tồn kho) của công ty cũng thiếu hiệu quả, với vòng quay tồn kho chỉ 0,55 trong năm 2013.

“Thế nhưng, những vấn đề về tài chính, thuế quan đã được DN giải quyết rốt ráo và đạt kết quả bất ngờ. Sự hỗ trợ về chính sách bước đầu mang lại nguồn LNST năm 2014 của TTF đạt 110 tỷ đồng trong khi hai năm gần đây đều bị âm. Tôi kỳ vọng những chính sách ưu đãi này sẽ giúp DN cắt giảm được chi phí và bổ sung vào lợi nhuận 2015”, ông Thành chia sẻ.

chinh sach da di vao thuc tien
Sản xuất gỗ tại Công ty Gỗ Trường Thành

Chủ động tái cơ cấu để bổ sung lợi nhuận

Trên thực tế, các chính sách thuế TNDN hay lãi suất đã phát huy tác dụng và tác động tích cực đối với việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, góp phần thúc đẩy nâng cao sức cạnh tranh của các DN trong và ngoài nước. Dựa trên nền tảng đó, các DN đang có những thay đổi tích cực đi kèm để thoát ra khỏi giai đoạn khủng hoảng đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động DN trong thời gian qua.

Chủ tịch HĐQT Công ty gỗ Trường Thành cho biết thêm, khi chính sách đã đi vào thực tiễn, gỗ Trường Thành tiếp tục tự cải tiến để vực dậy DN bằng một số giải pháp tái cấu trúc tài chính. Chẳng hạn, gỗ Trường Thành đã đàm phán thành công với một số ngân hàng để bán nợ quá hạn cho DATC (543 tỷ đồng vay tại VCB và 354 tỷ đồng tại MB).

Điều này giúp công ty giải phóng phong tỏa tồn kho (chủ yếu là gỗ teak nguyên liệu cho sản xuất), nhà kho sản xuất. Ngoài ra, TTF đã phát hành 4 triệu cổ phiếu để tất toán toàn bộ khoản vay tại VIB. Thậm chí, TTF được NH Kiên Long cơ cấu lại kỳ hạn nợ từ vay ngắn hạn lên dài hạn.

Một Phó tổng giám đốc CTCP Dịch vụ vận tải dầu khí Cửu Long cho biết, trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn hiện nay, việc giảm thêm dù chỉ 1 - 2% thuế hay lãi vay đối với các DN đang trực tiếp sản xuất kinh doanh rất có ý nghĩa và tác động đáng kể đến hoạt động DN.

Mặt khác, việc giảm thuế còn giúp cho các DN tăng thêm tích lũy từ việc được giảm bớt phần đóng góp thuế chuyển vào lợi nhuận để tạo thêm nguồn lực cho DN. Khi DN không phải lo đến chuyện thuế và các chi phí tài chính khác, thì câu chuyện tái cấu trúc s­ẽ đạt kết quả cao hơn.

Trước những phản ánh tích cực về chính sách thuế của DN, ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế DN lớn - Tổng cục Thuế chia sẻ, kết quả này có được có thể là nhờ việc thực hiện tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ DN, đặc biệt là việc giảm thuế TNDN phổ thông từ 25% xuống 22%, và áp thuế suất 20% đối với DNNVV (có tổng doanh thu không quá 20 tỷ đồng/năm), mở rộng ưu đãi đối với một số ngành, lĩnh vực.

Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, việc gia hạn, miễn, giảm thuế là hình thức hỗ trợ nguồn lực tài chính giúp DN giảm chi phí vay vốn, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh đã thúc đẩy các DN “hồi sinh” phát triển, mở rộng sản xuất, kinh doanh, tăng doanh thu, lợi nhuận và nuôi dưỡng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Cùng quan điểm tích cực, theo đánh giá của các chuyên gia tài chính, việc chính sách đi vào thực tiễn đã hỗ trợ cho tất cả các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, trong đó, những lĩnh vực được hưởng lợi nhiều là sản xuất đồ uống không cồn, may mặc, sợi, phương tiện vận tải và phụ tùng, công nghiệp khai khoáng và khí đốt, truyền thông… Đây là những lĩnh vực mà Việt Nam có lợi thế so sánh, có thị trường tiêu thụ trong nước và tiềm năng xuất khẩu và là những ngành sử dụng nhiều lao động.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cũng nhận xét thêm rằng, những chính sách dù tích cực song vẫn chưa thực sự đồng bộ nên chưa thể khuyến khích sự phát triển của toàn bộ DN. Theo đó, Chính phủ cần có nhiều cơ chế hỗ trợ hơn nữa để DN được phát triển đồng đều. Bên cạnh đó, DN cũng phải chủ động tái cấu trúc khi đã được hỗ trợ về thuế, về lãi vay chứ không ỷ lại, chây ì để đòi hỏi…

Quỳnh Chi

Tin đọc nhiều