Cho vay tiêu dùng: Cạnh tranh khiến lãi suất giảm!

09:01 | 01/09/2016

Trong vài năm trở lại đây, cho vay tiêu dùng đã trở thành một “miếng bánh ngon” khiến nhiều NH muốn tiến vào. Các công ty tài chính (CTTC) cũng phải tìm ra nhiều giải pháp để giảm lãi suất nhằm thu hút thêm khách hàng, trong đó chương trình lãi suất 0% được cho là khá thành công trên thị trường.

Cho vay tiêu dùng: Làm gì để “đánh thức” tiềm năng
Tài chính tiêu dùng nội: Đi sau liệu có về trước?

Nhiều NH có thế mạnh về thẻ như Sacombank, HSBC, hay ANZ đang triển khai các sản phẩm cho vay tiêu dùng trả góp với lãi suất 0% cho các khách hàng sở hữu thẻ tín dụng của mình. Như vậy, chỉ có khách hàng có thẻ tín dụng của NH thì mới có thể được hưởng các ưu đãi này.

cho vay tieu dung canh tranh khien lai suat giam

Tuy nhiên để có thể sử dụng sản phẩm này khách hàng phải có thẻ tín dụng của NH, mà để được NH cấp thẻ tín dụng thì thủ tục không đơn giản. Khách hàng cần chứng minh có thu nhập ổn định thông qua sao kê lương hàng tháng trả qua NH, và hợp đồng lao động.

Cũng là 0%, nhưng các CTTC lại đi theo một hướng khác. Đại diện một CTTC lý giải rằng các khoản vay có lãi suất 0% là nhờ sự bắt tay chia sẻ lợi nhuận giữa CTTC và các đơn vị bán hàng, nhà sản xuất. “Chúng tôi đã gặp các nhà cung cấp để thỏa thuận, và rất nhiều DN bán lẻ nhận ra rằng, kết hợp với công ty tài chính cho vay 0% lãi suất, lợi nhuận trên một sản phẩm có thể giảm chút ít nhưng doanh số sẽ tăng nhờ bán được nhiều sản phẩm hơn”, vị này cho biết.

Tuy nói là vậy nhưng nhiều chuyên gia vẫn không tin rằng chương trình lãi suất 0% có thể tồn tại lâu vì làm một tổ chức sống nhờ vào tiền lãi vay lại có thể cho vay với lãi suất 0%.

Đem câu hỏi này đặt cho lãnh đạo của Công ty Tài chính Home Credit, công ty đầu tiên trên thị trường đưa ra những sản phẩm lãi suất 0%, thì nhận được câu trả lời rằng công ty đang phát triển rất tốt chính nhờ vào các sản phẩm 0% và sản phẩm này đang ngày càng được công ty nhân rộng.

Thực tế, ông Ivo Slanina, Giám đốc kinh doanh của Home Credit thừa nhận rằng, Home Credit bắt đầu tung ra thị trường những sản phẩm lãi suất 0% vào tháng 4/2015 chủ yếu cho các sản phẩm điện tử, điện máy gia dụng.

“Đến tháng 6/2016, chỉ sau hơn 1 năm triển khai các sản phẩm lãi suất 0%, doanh số cho vay của Home Credit trong lĩnh vực này đã tăng gấp 3 lần, và hiện nay 65% khách hàng vay trả góp mua hàng điện máy gia dụng, điện tử của chúng tôi đang vay với lãi suất 0%. Đơn cử Home Credit đang hợp tác cho vay lãi suất 0% đối với sản phẩm OPPO F1s từ 11/8 đến 30/9, trong ngày đầu tiên tung ra sản phẩm OPPO F1s, 50% doanh số bán sản phẩm này là đến từ các hợp đồng vay trả góp 0% của Home Credit”, ông Ivo nói.

Khi trao đổi với một số CTTC khác, một số lãnh đạo này cũng đánh giá, nhờ vào sản phẩm lãi suất 0% mà họ đã thu hút thêm rất nhiều khách hàng mới và đa số là khách hàng trả nợ tốt.

Trong đó, đa số khách hàng vay lãi suất 0% là những người có sẵn tiền, bước vào cửa hàng để mua hàng, nhưng khi thấy sản phẩm hấp dẫn này họ sẽ vay và để dành tiền cho việc khác, hoặc họ sẽ chọn mua sản phẩm giá cao hơn so với số tiền họ đang có sẵn.

Những người này đa số có hành vi trả nợ tốt, do vậy doanh số cho vay tăng lên mà tỷ lệ nợ xấu vẫn được duy trì ở mức thấp là một điểm tích cực sản phẩm mang lại, cho tới thời điểm này.

Nhìn chung, với một ngành mà luôn bị gắn mác “cho vay lãi suất cao” thì việc cho vay lãi suất 0% thực sự là sự đột phá, không chỉ khiến khách hàng được sở hữu món hàng không cần trả lãi, mà cả nhà bán lẻ, nhà sản xuất, và CTTC đều có lợi vì bán được nhiều hàng hóa hơn, đồng thời Chính phủ cũng sẽ tăng nguồn thu thuế...

Thủy Tiên

Tin đọc nhiều