Trước đó, báo cáo tài chính của FE Credit đã cho thấy, cả năm 2022 đã lỗ gần 3.000 tỷ đồng, đến giữa năm nay, số nợ trái phiếu và nợ phải trả của FE Credit lần lượt là 2.400 tỷ đồng và 55.658 tỷ đồng. Từ đó, kéo theo hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu tăng từ 4,02 lên 5,43 lần và dư nợ trái phiếu trên vốn chủ sở hữu cũng tăng từ 14,45% lên 23,41%.
Không chỉ có FE Credit, Shinhan Finace nửa đầu năm 2023 cũng lỗ gần 250 tỷ đồng. Một số trường hợp khác có kết quả kinh doanh khả quan hơn nhưng lợi nhuận sau thuế cũng giảm như: Home Credit 6 tháng đầu năm nay lợi nhuận sau thuế còn 211 tỷ đồng, giảm hơn 60%; Mcredet cũng giảm 30% so với cùng kỳ…
Hoạt động kinh doanh của các công ty tài chính hiện nay có thể tạm chia ra làm 2 mảng cơ bản, thứ nhất là cho vay tiêu dùng thông qua các điểm bán lẻ hàng hóa như các cửa hàng điện tử, điện máy…; thứ hai là cho vay bằng tiền mặt.
Thông tư 18/2019/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 43/2016/TT-NNNN quy định cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính. Theo đó, tỷ lệ cho vay giải ngân trực tiếp bằng tiền mặt đối với khách hàng trên một công ty tài chính không quá 70% tổng dư nợ của công ty đó (năm 2021), đến năm 2022 tỷ lệ này giảm xuống còn 60%, năm 2023 tỷ lệ này giảm xuống 50% và từ năm 2024 tỷ lệ này là 30%.
Thị trường tài chính tiêu dùng hiện nay đã có nhiều thực thể trên thị trường tham gia, các công ty tài chính hiện nay nếu vẫn dùng lãi suất cao bù chi phí như thời gian trước sẽ không còn phù hợp. Home Credit một nhà cho vay tiêu dùng đầu tiên đến Việt Nam cho biết, họ vừa tiếp tục ký hợp tác chiến lược với chuỗi bán lẻ Thế giới Di động nhằm hướng tới doanh thu của hai bên trong 3 năm tới đạt 45.000 tỷ đồng, tương đương với khoảng 2 tỷ USD. Theo số liệu thống kê, trong 10 năm qua, tỷ lệ cho vay lãi suất 0% của Home Credit chiếm 70% khách hàng mua trả góp tại Thế giới Di động. Đây có thể là một gợi ý cho các công ty tài chính theo đuổi mục tiêu kinh doanh phát triển bền vững trên cơ sở chia sẻ lợi ích giữa nhà cho vay, doanh nghiệp bán lẻ hàng hóa dịch vụ và người tiêu dùng.
Hải Nam