Chọn kênh làm giàu

16:00 | 01/03/2018

Theo đánh giá của nhiều người, gửi tiền tiết kiệm luôn là một trong những hình thức đầu tư tài chính hiệu quả được nhiều người áp dụng. Lợi ích của phương thức này là tính thanh khoản tốt và rất an toàn.

Tín hiệu sáng từ xuất khẩu và thu hút đầu tư
Hiệu ứng từ dòng kiều hối vào thị trường BĐS
Đầu tư vào chứng quyền có bảo đảm

Hiện tại có rất nhiều hình thức đầu tư tài chính khác nhau cho ta có thể chọn lựa, kết hợp nhằm hướng đến mục tiêu “tiền sinh tiền” một cách an toàn, nhanh chóng và hiệu quả nhất. Trong năm nay, để làm giàu bền vững thì các kênh như gửi tiết kiệm lấy lãi suất, mua vàng - ngoại tệ để dành, chứng khoán, bất động sản vẫn được khuyến khích.

Nói đến việc mua vàng, đây là một trong những kênh đầu tư tài chính hiệu quả và quen thuộc nhất từ xưa đến nay của người châu Á. Người dân Việt Nam cũng thường áp dụng hình thức này để đảm bảo nguồn tiền tích lũy được vẫn có thể giữ vững giá trị và có thể tăng nhanh về sau.

Điểm thuận lợi của kênh đầu tư tài chính mua vàng là hạn chế khả năng lạm phát làm mất giá trị đồng tiền, có thể sinh lời nếu giá vàng tăng cao hơn. Tuy vậy vàng cũng tiềm ẩn những rủi ro nếu như sụt giá hoặc mất giá. Trong suốt năm vừa qua, giá vàng không có nhiều biến động bất chấp thị trường quốc tế có thời điểm lên xuống rõ rệt. Ngoại trừ những ngày có tính chất đặc biệt như ngày Thần tài, cận Tết Nguyên đán, dịp cưới hỏi… giá sẽ có biến động theo chiều tăng vì nhu cầu cao. Như vậy, hiện vàng là một kênh đầu tư mang tính để dành hơn là kỳ vọng giá tăng đột biến để hưởng chênh lệch như những năm trước đây.

Theo các chuyên gia nhận định, thời điểm đầu năm 2018, đầu tư vàng có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro lớn vì mức tăng trưởng của giá vàng đang phụ thuộc lớn vào chính sách. Theo đó, người chọn mua vàng đầu tư cũng nên cân nhắc nhiều yếu tố để hạn chế rủi ro ở kênh này.

chon kenh lam giau
Ở thời điểm hiện tại người ta khuyên nhà đầu tư nên “xuống tiền” với đất nền vùng ven đô

Nói đến ngoại tệ nói chung hay tích trữ mua vào các loại tiền quốc tế nói riêng cũng là một trong những kênh đầu tư tài chính được quan tâm. Hầu hết mức tỷ giá của ngoại tệ và nội tệ không có khoảng cách chênh lệch quá lớn nếu mua vào và bán ra với số lượng thấp. Tuy nhiên, điểm trừ của kênh đầu tư này là người kinh doanh phải chấp nhận tính mạo hiểm khá cao vì từ năm 2015 đến nay, lãi suất đối với tiền gửi bằng USD là 0% tại các TCTD ở Việt Nam. Bên cạnh đó, nhiều quốc gia cũng đẩy mạnh các chính sách thắt chặt tiền tệ, chống đô la hóa để giảm thiểu tình trạng mất giá đồng nội tệ.

Do vậy hình thức đầu tư kênh tài chính ngoại tệ tính đến thời điểm này không còn được đánh giá cao, nhất là trong năm 2018 NHNN sẽ tiếp tục có những chính sách kiểm soát chặt việc găm giữ ngoại tệ trên thị trường.

Đối với nhà đầu tư không chuyên, gửi tiết kiệm tiếp tục là một kênh đầu tư dễ dàng sau hình thức vàng và ngoại tệ. Theo đánh giá của nhiều người, gửi tiền tiết kiệm luôn là một trong những hình thức đầu tư tài chính hiệu quả được nhiều người áp dụng. Lợi ích của phương thức này là tính thanh khoản tốt và rất an toàn.

Thế nhưng, gửi tiết kiệm ở thời điểm hiện tại cũng có mặt trái nhất định, như lãi suất không thật cao.

Đối với những cá nhân có những kiến thức, hiểu biết chuyên môn nhất định thì đầu tư chứng khoán có thể là một trong những kênh đầu tư hiệu quả và thông minh. Cổ phiếu thường có tính thanh khoản cao, giá trị có thể tăng mạnh nếu biết chọn lựa đúng thời điểm mua vào - bán ra. Mức sinh lời của chứng khoán có thể tăng chóng mặt nếu gặp thời và người đầu tư đủ thông minh, sáng suốt khi áp dụng. Kênh chứng khoán sẽ không còn là chỗ dành cho những người đầu tư kiểu may-rủi như trước. Đồng thời, việc đầu tư chứng khoán đòi hỏi người đầu tư phải kiên định trong thời gian dài.

Còn khi có đủ năng lực thì BĐS sẽ là kênh đầu tư hiệu quả, thậm chí giúp làm giàu cho nhiều người. Ở những năm trước, có nhiều nhà đầu tư trúng lớn khi đầu tư căn hộ, thế nhưng ở thời điểm hiện tại người ta khuyên nhà đầu tư nên lựa chọn mạo hiểm ở đất nền vùng ven vì nhiều lý do. Tính tự chủ, tự quản, minh bạch và an toàn khiến đất nền luôn là lựa chọn ưu tiên của giới đầu tư khi xuống tiền.

Chính bởi những yếu tố trên, đất nền được các chuyên gia đánh giá vẫn là kênh đầu tư đầy hấp dẫn trong năm 2018, đặc biệt là những khu vực vùng ven tại hai thành phố lớn Hà Nội và TP. HCM. Thị trường đất nền sẽ tăng trở lại vì nhu cầu sở hữu nhà phố trong dân còn rất nhiều. Ngoài ra, cuối năm dòng tiền trong dân nhiều, trong khi lãi suất ngân hàng đang ổn định và có chiều hướng giảm, thì kênh đầu tư đất nền sẽ có thể được nhiều người quan tâm. Một yếu tố nữa cũng đáng chú ý là hiện quỹ đất ở khu vực trung tâm không còn nhiều, trong khi đó, TP.HCM đã đưa ra chính sách siết chặt cấp phép xây dựng dự án BĐS ở khu trung tâm, nên các doanh nghiệp sẽ dịch chuyển ra vùng ven để phát triển dự án…

Nhìn chung, dân số tại các thành phố lớn liên tục tăng trong khi diện tích trung tâm thành phố không nở ra, giá đất trung tâm cũng cao lên, trong khi thu nhập trung bình của người dân lại không cao. Chính vì vậy, xu hướng dịch chuyển sang các khu vực vùng ven, đặc biệt là những khu vực có hạ tầng kết nối tốt với khu trung tâm là điều tất yếu. Nếu sở hữu một số lượng vốn lớn, muốn chọn lựa hình thức kinh doanh an toàn và lâu dài thì BĐS sẽ là một lựa chọn không hề tồi. Có điều, kênh đầu tư này cũng có mặt hạn chế như đã nói là phải có nguồn vốn lớn, tính thanh khoản thấp và chậm, không phải là hình thức kinh doanh lấy lời ngay mà chỉ nên áp dụng làm “của hồi môn” lâu dài.

Trên đây là 5 kênh đầu tư tài chính, nhận được nhiều quan tâm và có thể áp dụng được dù bạn chưa phải là một chuyên gia tài chính lành nghề. Tuy vậy, dù là hình thức đầu tư nào cũng cần xác định những rủi ro có thể xảy ra, sáng suốt khi lựa chọn phương án đầu tư cũng như nhận biết và rút lui kịp thời để tránh gây lỗ vốn…

Như thông lệ, sau mỗi kỳ nghỉ Tết Âm lịch là người ta có xu hướng tìm hiểu các kênh đầu tư tài chính cho một năm mới. Bởi đây luôn là thời điểm thích hợp khi mà thị trường còn khá yên ả, chưa bị tạo sóng cũng như nhiễu thông tin. Vậy, lựa chọn giải pháp nào để có thể gia tăng tài sản một cách nhanh chóng là điều mà nhiều người đang rất quan tâm.

Triều Anh

Tin đọc nhiều