Chọn thời điểm hợp lý để mua nhà

09:15 | 04/05/2017

Lãi suất cho vay có xu hướng tăng trở lại dự báo sẽ đẩy chi phí hoạt động của DN BĐS tăng lên. Do đó, người mua nhà cũng cần phải cân nhắc thời điểm, giá cả cũng như gói lãi suất vay mua nhà hợp lý nhất.

Cân nhắc phương án bù lãi suất
Ổn định lãi suất: Cơ sở của niềm tin

Tính đến thời điểm này, lãi suất huy động ghi nhận mức tăng cục bộ ở vài kỳ hạn ngắn tại một số NH vừa và nhỏ. Tuy nhiên, xét chung cả hệ thống, mặt bằng lãi suất huy động không có nhiều thay đổi so với đầu năm, trần lãi suất huy động 5,5% cho các kỳ hạn dưới 6 tháng được đảm bảo, phổ biến trong khoảng 4,3% - 5,5%/năm. Lãi suất huy động từ 6 tháng đến dưới 12 tháng trong khoảng 5,3% - 7%/năm, từ 12 tháng trở lên trong khoảng 6,5% - 8%/năm.

chon thoi diem hop ly de mua nha
Người mua nhà cần tính toán thời điểm, giá cả hợp lý nhất để mua nhà

Trong khi đó, mặt bằng lãi suất cho vay khá ổn định, phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 6% - 7%/năm đối với ngắn hạn và 9% - 10%/năm đối với trung và dài hạn. Lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 6,8% - 9%/năm đối với ngắn hạn; 9,3% - 11%/năm đối với trung và dài hạn. Đối với nhóm khách hàng tốt, tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, lãi suất cho vay từ 4% - 5%/năm.

Mức lãi suất được giữ ổn định suốt thời gian qua vì NHNN vẫn đang thực hiện tốt mục tiêu ổn định lãi suất từ đầu năm. Đồng thời, theo NHNN vẫn còn dư địa để điều tiết thị trường, đảm bảo định hướng duy trì mặt bằng lãi suất thấp để hỗ trợ tăng trưởng. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu hụt thanh khoản không diễn ra tại các NH...

Thế nhưng, trong một báo cáo mới đây, VCBS lại đưa ra bản nhận định rằng lãi suất cho vay trong khoảng thời gian còn lại của năm 2017 có xu hướng tăng lên. Điều này được đưa ra dựa trên các yếu tố gây áp lực tăng lãi suất huy động đang diễn ra cục bộ tại một số NH.

Theo VCBS đánh giá, một số nguyên nhân như các NH trong giai đoạn gần đây liên tục phát hành chứng chỉ tiền gửi với lãi suất cao làm gia tăng đáng kể áp lực cạnh tranh huy động nhằm mục đích tăng vốn và đáp ứng các tỷ lệ an toàn. Hay trong bối cảnh thị trường ngoại hối dần bình ổn trở lại sau lần tăng lãi suất gần nhất của FED vào tháng 3, mặt bằng lãi suất được dự báo sẽ tưởng đối ổn định và ít biến động trong quý 2. Tuy nhiên, trong nửa cuối năm 2017, rủi ro từ tỷ giá nhiều khả năng nóng trở lại và sức ép lên lãi suất sẽ lớn dần trong nửa cuối năm.

Một điểm nữa cũng khá quan trọng là áp lực thiếu hụt thanh khoản. Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có các “ông lớn” mới giữ được thanh khoản tốt mà thôi. Còn với những NH có quy mô vừa và nhỏ, cùng lúc lãi suất liên NH luôn được giữ ở mức cao đã khiến các NH này gặp khó khăn với việc tiếp cận nguồn vốn trên thị trường liên NH.

Mặt khác, tăng trưởng tín dụng tốt hơn cùng kỳ (tính đến 30/3 đạt 4,03% so với thời điểm đầu năm, cao hơn đáng kể con số 1,79% của cùng kỳ 2016), cũng được xem là một trong số nguyên nhân khiến nhu cầu huy động tăng trưởng.

Thừa nhận điều này, TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính-NH nói rằng, mục tiêu giảm lãi suất cho vay trong năm nay khó có thể đạt được bởi ba yếu tố: Thứ nhất là sau đợt tăng lãi suất đồng USD vừa qua, nhiều khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ còn tiếp tục nâng lãi suất USD thêm hai lần nữa trong năm nay. Thứ hai, lãi suất huy động được các NH đồng loạt điều chỉnh tăng. Thứ ba là áp lực lạm phát gia tăng. Với những lý do trên, ông Hiếu cho rằng, nhiều khả năng từ nay đến cuối năm, lãi suất cho vay có thể tăng thêm 1%.

Như vậy, dù NHNN vẫn đang nỗ lực thực hiện giữ lãi suất theo đúng mục tiêu đã đề ra nhưng thị trường dường như đang có xu hướng ngược lại. Và mối lo tăng lãi suất cho vay đã hiện hữu, nhất là đối với những DN hoạt động trong ngành BĐS.

Thừa nhận điều này, một đại diện DN BĐS nói rằng, chi phí vốn vay tăng khiến chi phí hoạt động của họ cũng tăng theo như phí đầu tư, nguyên liệu xây dựng, chi phí nhân công… “Một khi chi phí đầu tư dự án tăng thì chủ đầu tư phải tính toán lại giá bán sao cho phù hợp với đầu vào”, vị đại diện trên chia sẻ.

Quả vậy, theo các chuyên gia, khi chi phí tăng thì hệ quả đầu tiên sẽ đẩy giá thành sản phẩm tăng lên trong thời gian tới là điều chắc chắn. Bởi rất nhiều công ty BĐS hiện nay đều hoạt động dựa trên nguồn vốn vay NH chứ không phải vốn tự có. Qua đó người mua nhà sẽ phải chịu thiệt thòi không chỉ ở lãi suất vay mà còn ở giá nhà tăng.

Thực tế, nếu tìm hiểu về lãi suất cho vay mua nhà tại một số NH thì biểu lãi suất được thay đổi liên tục. Theo đó, hiện mức lãi suất cho vay lĩnh vực BĐS đã tăng khoảng 0,5%/năm so với hơn hai tháng trước. Nếu tính từ đầu năm đến nay thì lãi suất cho vay đã tăng khoảng 1%/năm. Riêng mức lãi suất cho vay với lĩnh vực tiêu dùng hoặc sửa chữa nhà cửa còn cao hơn nữa, hiện ở mức 11,5%-12,5%/năm.

Ngoài ra, hiện nay các NH công bố lãi suất thả nổi được tính bằng lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12/13 tháng, cộng với biên độ khoảng 3,4%-4,5%/năm. Trên thực tế có NH cho vay lãi suất ưu đãi thấp, chỉ khoảng 7%/năm, nhưng sau khi hết ưu đãi, lãi suất cho vay thả nổi có thể bị đẩy lên đến 12%-13%/năm.

Trước sự biến động của lãi suất cho vay mua nhà, một chuyên gia tài chính khuyên người tiêu dùng nên cẩn trọng lựa chọn gói vay. Đặc biệt là hiện nay một số NH đưa ra mức lãi suất cho vay ưu đãi thấp hơn so với mặt bằng chung.

Tuy vậy, NH nào càng khuyến mãi nhiều, chiết khấu cao thì sau đó sẽ tìm cách để bù lỗ. Ngoài ra, khách hàng cũng không nên chỉ nhìn vào lãi suất ưu đãi, mà cần quan tâm đến lãi suất cơ sở và biên độ.

“Khách hàng cần tính toán lãi suất cho toàn bộ thời gian vay, chứ năm đầu lãi suất thấp sau đó đến các năm tiếp theo thả nổi thì chắc chắn người vay sẽ chịu rủi ro lớn”, vị này khuyên.

Đồng thời, người vay cũng nên lựa chọn những dự án chủ đầu tư uy tín, ít bị phụ thuộc nguồn vốn vay NH để được giá tốt nhất. Một điểm lưu ý nữa là khi mua BĐS với mục đích đầu tư, ngoài việc dựa vào túi tiền của mình, khả năng thanh khoản thì người mua cũng cần tính toán nhu cầu thị trường. Bởi hiện nay qua rồi giai đoạn mua BĐS xong đắp chiếu để đấy chờ giá lên để kiếm lời lớn…

Người vay cũng nên lựa chọn những dự án chủ đầu tư uy tín, ít bị phụ thuộc nguồn vốn vay NH để được giá tốt nhất. Đồng thời lưu ý khi mua BĐS với mục đích đầu tư, ngoài việc dựa vào túi tiền của mình, khả năng thanh khoản thì người mua cũng cần tính toán nhu cầu thị trường. Bởi hiện nay qua rồi giai đoạn mua BĐS xong đắp chiếu để đấy chờ giá lên để kiếm lời lớn…

Linh San

Tin đọc nhiều