Chủ động bảo mật khi giao dịch online

15:00 | 03/01/2019

Để có thể tận hưởng một cách trọn vẹn niềm vui qua việc thanh toán online thì người tiêu dùng vẫn phải quan tâm nhiều đến vấn đề bảo mật.

Đẩy mạnh phát hành thẻ tín dụng: Phát triển phải đi cùng bảo mật thông tin
Chuyển đổi “từ” sang “chip": Nâng cao bảo mật an toàn
Bảo mật thông tin: Yếu tố con người là trọng yếu

Thời điểm cận Tết Nguyên đán là lúc người tiêu dùng có xu hướng mua sắm nhiều nhất trong năm. Trong đó, phương thức mua sắm online được khá nhiều người lựa chọn vì tiết kiệm được thời gian cũng như chi phí nhờ vào việc hưởng ưu đãi khi thanh toán qua thẻ.

chu dong bao mat khi giao dich online
Ảnh minh họa

Chị Phương Anh (nhân viên bán hàng tại TTTM) cho biết, vì tính chất công việc nên gần như chị không có ngày nghỉ, đặc biệt là những ngày lễ tết. Do vậy, hình thức mua sắm được chị lựa chọn nhiều nhất vẫn là online. Với chị, mua sắm online không chỉ tiện lợi mà còn hưởng được rất nhiều ưu đãi từ cửa hàng lẫn phía ngân hàng.

Chị Hà Minh (chủ shop thú cưng tại Bình Thạnh) cũng đồng quan điểm khi nói rằng, những người bán hàng như chị chắc không bao giờ có thời gian để shopping. Vì thế, chị mở thẻ tín dụng của một vài ngân hàng coi đó là “phương tiện” tốt nhất để mang hàng hóa về nhà. Cũng chính vì thường xuyên giao dịch online và thanh toán bằng thẻ nên chị càng được ngân hàng ưu đãi vì là khách hàng thân thiết.

Chị nói rằng, gần đây nhất, chị dùng thẻ Sacombank để thanh toán, ngay lập tức nhận được tin nhắn từ phía ngân hàng thông báo là hiện ngân hàng đang kết hợp với nhiều nhãn hàng triển khai nhiều chương trình ưu đãi và giảm giá hấp dẫn, giúp cho việc chi tiêu mua sắm của chị kinh tế và hiệu quả hơn. Thí dụ, Sacombank kết hợp cùng các nhãn hàng uy tín để mang đến nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá hấp dẫn lên tới 50% cho chủ thẻ tại hàng trăm điểm mua sắm, ăn uống, du lịch; Trả góp lãi suất 0%...

Có thể nói, trong thời đại số này, để trở thành người tiêu dùng thông minh, có lẽ mỗi người chỉ cần đơn giản là sở hữu một thẻ tín dụng quốc tế. Từ đó, bạn có thể mua ngay những món hàng mình thích và trả dần với lãi suất 0% cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác. Không chỉ vậy, chủ thẻ sẽ được tham gia chương trình trả góp 0% khi mua hàng hóa, dịch vụ tại hàng trăm đơn vị kinh doanh (ĐVKD) thuộc nhiều lĩnh vực: trang sức, điện tử, gia dụng, sức khoẻ, giáo dục, du lịch, xe máy… với các bước thực hiện đơn giản. Chuyện vay mượn này còn được hưởng lợi ích rất lớn là nợ ngân hàng trong vòng 55 ngày nhưng không mất một đồng lãi nào.

Chưa kể, cứ mỗi lần sử dụng thẻ để thanh toán, tức là người chủ thẻ được tích điểm đổi quà. Qua khảo sát, phần lớn các ngân hàng đều triển khai chương trình tích điểm giống nhau là với mỗi 1.000 đồng thanh toán bằng thẻ tín dụng quốc tế, bạn sẽ được tặng điểm thưởng trong chương trình Thế giới điểm thưởng và có thể tích lũy dần điểm thưởng để quy đổi quà tặng thuộc nhiều lĩnh vực: dặm bay, ẩm thực, mua sắm, du lịch, giải trí, sức khoẻ, làm đẹp... Đặc biệt, khách hàng có thể dùng thẻ tín dụng để mua thêm điểm thưởng nếu điểm tích lũy chưa đủ quy đổi quà tặng…

Tuy nhiên, để có thể tận hưởng một cách trọn vẹn niềm vui qua việc thanh toán online thì người tiêu dùng vẫn phải quan tâm nhiều đến vấn đề bảo mật. Bởi thời gian gần đây, tình hình gian lận thẻ có xu hướng diễn biến phức tạp và gia tăng với nhiều thủ đoạn mới và tinh vi hơn. Đặc biệt là trong dịp năm mới, nhu cầu sử dụng thẻ để mua sắm, đặt tour du lịch, vé tàu xe, khách sạn tăng cao thì vấn đề bảo mật thông tin thẻ khi giao dịch càng cần được lưu ý và cảnh giác hơn nữa. Do đó, bên cạnh việc hưởng thụ các tiện ích mà ngân hàng mang lại thì chủ thẻ cũng cần tìm hiểu những biện pháp để chủ động giao dịch thẻ online một cách an toàn.

Trong đó, đối với những giao dịch tại các website có logo Verified by Visa (VbV) hoặc Mastercard SecureCode (MSC), chủ thẻ tín dụng/thẻ thanh toán quốc tế buộc phải mặc định đăng ký và sử dụng miễn phí 3D Secure (đây là dịch vụ bảo mật tốt nhất với mật mã sử dụng 1 lần (OTP) cho mỗi giao dịch thanh toán online tại các website có dấu hiệu VbV hoặc MSC). Nói một cách khác, 3D Secure còn bảo mật tối ưu hơn nhờ công nghệ mã hóa số thẻ thành những dãy ký tự đặc biệt nhằm chống sao chép thẻ vì kẻ gian không thể truy cập được vào dữ liệu thẻ thực sự, đồng thời tự động lưu số thẻ đã mã hóa để giúp khách hàng không phải nhập lại cho lần mua hàng tiếp theo.

Khi đã chọn sử dụng thẻ để thanh toán thì người chủ thẻ nên có một động thái là hạn chế số tiền giao dịch trong ngày. Dẫu biết rằng việc này khá phiền phức đối với những người có nhu cầu tiêu xài hạn mức cao nhưng đây là một biện pháp hạn chế rủi ro mất ít nhất cho người chủ thẻ. Nếu không, giới chuyên môn khuyên người chủ thẻ nên chọn thẻ trả trước/thẻ thanh toán để giao dịch vì loại thẻ này có thể chủ động kiểm soát được số dư tài khoản thẻ, từ đó cũng giới hạn được số tiền khi giao dịch cần thiết.

Sau mỗi lần giao dịch thanh toán online, thiết nghĩ chủ thẻ cũng có thể bỏ ra một chút thời gian để có thể chủ động liên hệ ngân hàng để khóa ngay chức năng giao dịch online, giúp ngăn ngừa bị gian lận thẻ. Khi có nhu cầu giao dịch trở lại, chủ thẻ cũng chỉ cần gọi Hotline để mở chức năng này là giải pháp cần được cân nhắc lúc này.

Một bước tiến vượt bậc mà các ngân hàng đang mong muốn người chủ thẻ có thể ứng dụng vào thực tiễn đó là tải ứng dụng pay từ Google Play/App Store để thuận tiện quản lý thẻ và giao dịch mà không cần mang theo thẻ: khóa/mở khóa thẻ 24/7; tra cứu số dư, lịch sử giao dịch thẻ, hạn mức khả dụng…; quét mã QR để rút tiền tại bất kỳ ATM trên toàn quốc và thanh toán tại các điểm chấp nhận thẻ trên toàn cầu; và sắp tới là chuyển khoản; cài đặt/đổi mã PIN thẻ; tắt/mở chức năng giao dịch online…thực tế, điều này không chỉ giúp cho người tiêu dùng trở nên sành điệu trong chi tiêu mà còn là một hình thức bảo mật tuyệt vời đối với những người không cẩn thận, hay quên và mất thẻ.

Cuối cùng, khi làm được những bước đơn giản nêu trên, câu chuyện mua sắm trở nên mỹ mãn khi người tiêu dùng biết tham khảo kỹ các chính sách, điều kiện và điều khoản của website khi giao dịch qua các website hay mạng xã hội: Facebook, Zalo, Viber… Bởi hầu hết các website sẽ cam kết không làm lộ thông tin thẻ trong quá trình xử lý giao dịch. Do đó, trường hợp bị lộ thông tin thẻ mà nguyên nhân xác định là do lỗi của đơn vị chủ quản website, chủ thẻ sẽ có cơ sở để khiếu kiện đơn vị...

Triều Anh

Tin đọc nhiều