Chủ động giảm phí dịch vụ trực tuyến

08:55 | 19/02/2020

NHNN Việt Nam mới đây đã ban hành Văn bản số 727 về việc áp dụng chính sách miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán. Trong đó yêu cầu hệ thống TCTD đẩy mạnh thanh toán điện tử đối với dịch vụ công, miễn giảm tối đa các loại phí dịch vụ giao dịch trực tuyến.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc làm này không chỉ thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, mà trước mắt việc khuyến khích thanh toán trực tuyến còn giảm thiểu nguy cơ lan truyền dịch Covid-19.

chu dong giam phi dich vu truc tuyen
Các fintech đã miễn phí thanh toán, các TCTD khác phải cạnh tranh

Cả ngân hàng và fintech đều vào cuộc

Trên thị trường từ đầu tháng 2/2020 một số TCTD bắt đầu áp dụng chính sách giảm phí giao dịch trực tuyến, hoạt động này xuất phát từ nhu cầu của từng TCTD trong việc hỗ trợ khách hàng. Theo đó, hiện các ngân hàng BIDV, Techcombank, MB, VIB, SeABank, NamABank, MSB… đều đã áp dụng giảm các loại phí dịch vụ trực tuyến.

Đặc biệt, MB và BIDV đã miễn phí hoàn toàn đối với tất cả các giao dịch online; Vietcombank đã giảm 70% phí chuyển tiền nội bộ và liên ngân hàng; MSB miễn 100% phí chuyển khoản nhanh 24/7 và phí thanh toán các loại hóa đơn điện thoại, điện, nước internet… qua ngân hàng điện tử.

Trong khi đó, Techcombank, với chính sách “Zero Free” đã thực hiện miễn phí giao dịch điện tử cho tất cả giao dịch trực tuyến qua F@st I-bank và F@st mobile của đơn vị này. HSBC đã áp dụng chương trình ưu đãi mở thẻ trực tuyến shopping online và cam kết hoàn tiền tới 1,5 triệu đồng cho mỗi khách hàng.

Không chỉ các NHTM, trong tuần vừa qua, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) cũng đã tuyên bố giảm mức thu dịch vụ thông tin tín dụng đến hết tháng 4/2020. Mức giảm theo bậc thang từ 5% đến 20% tổng mức thu dịch vụ thông tin tín dụng theo từng ngân hàng. Công ty Thanh toán quốc gia (Napas) ngay sau đó đã công bố chi tiết về chương trình miễn giảm các loại phí dịch vụ, như: miễn phí chuyển mạch thanh toán trực tuyến dịch vụ công (áp dụng từ 25/2 đến hết tháng 12/2020); giảm 1.300 đồng phí chuyển mạch đối với mỗi giao dịch chuyển tiền nhanh liên ngân hàng có giá trị nhỏ (từ 500.000 đồng trở xuống).

Ngoài ra, các trung gian thanh toán, Ví điện tử MoMo, Moca, Ví Việt… từ lâu đã áp dụng miễn các loại phí thanh toán hóa đơn điện, nước, intenet và mua sắm trực tuyến. Nhiều ví điện tử thời gian qua đã tận dụng thời điểm thanh toán trực tuyến có sự tăng trưởng mạnh như hiện nay để gia tăng kết nối các đầu mối nhà cung cấp sản phẩm dịch vụ nhằm mở rộng khả năng phục vụ nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt của khách hàng.

Cơ hội mở rộng dịch vụ công trực tuyến

Theo NHNN chi nhánh TP.HCM, việc các TCTD miễn giảm các loại phí dịch vụ giao dịch trực tuyến, mặc dù trong ngắn hạn là hoạt động hỗ trợ phòng ngừa lây lan dịch bệnh; nhưng về dài hạn lại chính là cơ hội tốt để các bộ, ngành và địa phương tập trung hoàn thiện và phát triển mạnh lĩnh vực thanh toán dịch vụ công trực tuyến và giảm thiểu tối đa thanh toán tiền mặt.

Tính đến cuối năm 2019, hệ thống các TCTD trên địa bàn TP.HCM đã tham gia khá tích cực vào hoạt động thanh toán trực tuyến các loại hình dịch vụ công. Cụ thể, ở lĩnh vực giáo dục, Đề án thẻ học đường (SSC) đã được các TCTD triển khai tại 400 trường học từ cấp 1 đến cấp 3 và thực hiện thu học phí qua phần mềm quản lý dữ liệu hệ thống giáo dục thuộc Sở Giáo dục – Đào tạo TP.HCM.

Trong khi đó, ở lĩnh vực y tế, đến cuối 2019 đã có gần 1.200 cơ sở khám chữa bệnh được lắp đặt máy POS. Các NHTM như VietinBank, Vietcombank, Sacombank,… đã kết nối thành công với hệ thống thanh toán trực tuyến của các bệnh viện lớn như Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhi Đồng 1… để thanh toán viện phí. Các Ví điện tử MoMo, Payoo,… cũng đã kết hợp với nhiều bệnh viện để thanh toán trực tuyến qua kênh ngân hàng điện tử.

Ngoài việc thanh toán trực tuyến ở lĩnh vực giáo dục và y tế, hiện nay Napas và Vietcombank cũng đã phối hợp với UBND TP.HCM triển khai thu phí dịch vụ công trực tuyến cho UBND quận 9, quận Tân Phú và huyện Củ Chi; 23 NHTM và 11 tổ chức trung gian thanh toán cũng đã kết nối trực tiếp với hệ thống các đơn vị ngành điện và nước trên địa bàn 24 quận huyện.

Ngoài ra, các ngân hàng MB, ACB, MSB cũng đã liên kết với Công ty cổ phần Tân cảng Sài Gòn thu các loại phí bằng hình thức trực tuyến; VietinBank và Công ty cổ phần Zion mới đây cũng phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM để triển khai thí điểm thẻ xe buýt thông minh dùng Uni Pass và QR Code để thanh toán trên một số tuyến có đông khách thường xuyên di chuyển…

Như vậy, với sự chủ động, tích cực từ phía hệ thống TCTD trong việc tham gia vào các đề án, chương trình thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, hiện nay ở hoạt động thanh toán các dịch vụ công trực tuyến tại TP.HCM đã và đang được kết nối khá đồng bộ và dần dần hoàn thiện.

Theo NHNN chi nhánh TP.HCM cơ quan này đã hoàn thành, khảo sát xây dựng 2 mô hình thí điểm thanh toán dịch vụ công cấp độ 4 (người sử dụng công thanh toán lệ phí, phí trực tuyến đồng thời khi làm và nhận kết quả các dịch vụ công tại nhà ) tại TP.HCM là Bệnh viện Đại học Y Dược và Sở Giáo dục – Đào tạo TP.HCM. Các mô hình này hiện vẫn áp dụng phương án miễn phí thanh toán đến hết năm 2020.

Vì vậy, thời điểm hiện nay, hệ thống TCTD đồng loạt miễn, giảm các loại phí thanh toán trực tuyến theo chỉ đạo của NHNN là rất thuận lợi để nhân rộng các mô hình thanh toán dịch vụ công ra các cơ quan, đơn vị và lĩnh vực khác.

Thạch Bình

Tin đọc nhiều