Phó tổng giám đốc ABBANK Phạm Thị Hiền:

Chữ ký: Mật mã bảo an cho khách hàng

17:00 | 12/04/2018

Khách hàng nên đăng ký sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến để dễ dàng truy vấn thông tin biến động số dư tài khoản tiền gửi, tiền tiết kiệm qua tin nhắn, website một cách nhanh chóng, hỗ trợ việc theo dõi, quản lý tài khoản, tiền tiết kiệm của mình, kịp thời phát hiện các bất thường (nếu có).

Đọc kỹ hướng dẫn, tuân thủ các quy định để giao dịch an toàn
Tăng cường bảo vệ khách hàng
Chiều khách VIP

Nhằm giảm thiểu rủi ro, đảm bảo an toàn cho tiền gửi của mình tại ngân hàng khách hàng nên lưu ý các vấn đề sau: Đối với các giao dịch mở sổ tiết kiệm (STK) tại quầy, khách hàng nên trực tiếp đến quầy giao dịch để làm thủ tục mở và tất toán STK. Việc này nhằm đảm bảo khả năng kiểm soát rủi ro, hạn chế được các trường hợp gian lận, lừa đảo có thể xảy ra.

chu ky mat ma bao an cho khach hang
Ảnh minh họa

Khách hàng nên nhận đủ chứng từ và STK ngay khi gửi tiền vào ngân hàng. Kiểm tra thật kỹ các chi tiết trong chứng từ và STK. Kiểm tra kỹ các thông tin trên sổ như: họ tên, số tiền, thời hạn gửi, lãi suất, có dấu của ngân hàng hay chưa, các chữ ký liên quan của giao dịch viên, kiểm soát viên, giám đốc ngân hàng... Tương tự cần kiểm tra kỹ các chứng từ khi thực hiện việc rút tiền, tất toán STK. Đặc biệt khách hàng lưu ý không thực hiện viết tay trên STK hay nhận các STK có chữ viết tay các thông tin cơ bản nêu trên. Vì các STK có thông tin viết tay sẽ không hợp lệ và không có giá trị.

Hiện nay hầu hết các ngân hàng đều cung cấp dịch vụ Internet Banking, SMS Banking đối với STK/Tài khoản tiền gửi. Khách hàng nên đăng ký sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến để dễ dàng truy vấn thông tin biến động số dư tài khoản tiền gửi, tiền tiết kiệm qua tin nhắn, website một cách nhanh chóng, hỗ trợ việc theo dõi, quản lý tài khoản, tiền tiết kiệm của mình, kịp thời phát hiện các bất thường (nếu có).

Bên cạnh mẫu chữ ký và giấy tờ tuỳ thân thì STK là giấy tờ quan trọng chứng minh số tiền khách hàng đã gửi vào ngân hàng. Do đó, khách hàng nên cất giữ STK cẩn thận, khi mất cần thông báo ngay cho ngân hàng. Trong vòng 24 tiếng sau khi thông báo bằng điện thoại, khách hàng cần trực tiếp đến ngân hàng để làm giấy báo mất STK. Ngoài ra, khách hàng cần lưu ý không được cho bất kỳ ai mượn STK của mình, vì trong nhiều trường hợp họ có thể giả chữ ký, giấy chứng minh nhân dân để rút tiền từ STK. Song song đó, khách hàng cũng không nên cho các nhân viên ngân hàng “nợ” STK sau khi đã hoàn tất thủ tục mở sổ và gửi tiền vào ngân hàng.

Với lý do để thuận tiện, đỡ mất thời gian cho những giao dịch nộp, rút tiền lần sau, không ít khách hàng đồng ý ký sẵn cả tập chứng từ trắng và giao cho nhân viên ngân hàng. Tuy nhiên, đã không ít trường hợp đáng tiếc xảy ra với các mẫu giấy tờ giao dịch ký khống như vậy. Do đó, khách hàng cần lưu ý đọc kỹ thông tin trước khi ký và chỉ ký khi đã hiểu rõ nội dung trên văn bản, chứng từ, không ký trên văn bản, chứng từ trắng hoặc không có nội dung.

Một việc nữa, ít khi được khách hàng chú trọng là cần duy trì chữ ký xuyên suốt quá trình giao dịch. Đây chính là mã bảo mật xác minh việc gửi và rút tiền của khách hàng. Trong trường hợp khách hàng tất toán STK nhưng sử dụng chữ ký không giống với chữ ký mẫu mà khách hàng đã đăng ký ban đầu khi mở STK tại ngân hàng, có thể gây khó khăn và tốn nhiều thời gian cho khách hàng trong việc đối chiếu chữ ký. Do vậy, khi có nhu cầu thay đổi thông tin, mẫu chữ ký, khách hàng nên liên hệ đăng ký thay đổi mẫu chữ ký với ngân hàng để thuận tiện khi giao dịch.

Ngọc Tú

Tin đọc nhiều