Chuẩn bị tài chính du học bằng vốn vay

08:48 | 20/08/2020

Không còn nỗi lo tài chính, giấc mơ học tập tại nước ngoài của không ít học sinh sinh viên đã trở thành hiện thực nhờ sự trợ giúp của các ngân hàng.

Lãi suất ưu đãi

Đi du học để tiếp cận nền giáo dục tiên tiến tại các quốc gia trên thế giới là mơ ước của nhiều bạn trẻ. Đó là mục tiêu được xác định từ rất sớm không chỉ đối với người trẻ mà còn là kế hoạch lâu dài của các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, chi phí để cho con đi du học là không hề nhỏ và nó là mối quan tâm hàng đầu của không ít bậc phụ huynh. Bởi việc có quỹ tài chính vững mạnh sẽ giúp quá trình học tập tại nước ngoài của con bạn được thuận lợi, ổn định và không bị gián đoạn.

Trên thực tế không có một mẫu số chung về tài chính cho việc du học bởi nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như: Con bạn du học ở quốc gia nào? Học tại trường nào? Theo học chương trình nào? Học trong bao nhiêu năm?... Đó là chưa kể còn các chi phí sinh hoạt khác, những chi phí phát sinh mà cha mẹ cũng cần tính toán. Nhìn chung muốn cho con đi du học cha mẹ cần phải chuẩn bị quỹ tài chính lớn và nếu không có sự chủ động tích lũy thì gánh nặng về tài chính là điều mà cha mẹ không tránh khỏi.

chuan bi tai chinh du hoc bang von vay
Ngân hàng liên kết với các công ty tư vấn du học nên các khoản vay được hỗ trợ nhanh chóng và kịp thời

Nhận ra vấn đề lo âu của nhiều bậc cha mẹ, phần lớn các ngân hàng đều đang tập trung triển khai nhiều sản phẩm cho vay vốn với tên gọi vay vốn du học. Những gói vốn này phần lớn nhằm hỗ trợ nguồn tài chính ổn định cho các học sinh theo học các chương trình đào tạo tại nước ngoài hoặc chương trình đào tạo có yếu tố nước ngoài tại Việt Nam với chất lượng dịch vụ tốt nhất. Điểm đặc biệt là gần đây, các gói vốn vay du học được ngân hàng ưu đãi với lãi suất khá tốt.

Đơn cử, VietinBank đang có sản phẩm cho thân nhân của du học sinh/du học sinh vay với lãi suất khoảng 7,7%/năm. Gói sản phẩm bao gồm sản phẩm cốt lõi là sản phẩm cho vay du học và các sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ khác (bảo hiểm, thanh toán, đổi ngoại tệ…). Hiện VietinBank đang ưu đãi đến 50% phí xác nhận số dư và nhiều loại ưu đãi khác. Đối với gói nâng cao thì ngoài các ưu đãi của gói cơ bản thì gói này ưu đãi lên đến 50% phí chuyển tiền ra nước ngoài và nhiều các ưu đãi khác.

Sacombank cũng đang có gói tín dụng du học với hạn mức lên đến 100% học phí và chi phí du học; lãi suất ưu đãi từ 6,8%/năm; thời gian vay lên đến 10 năm. Không chỉ vậy, do Sacombank liên kết chặt chẽ với các công ty tư vấn du học trên toàn quốc, nên các khoản vay được hỗ trợ nhanh chóng và kịp thời.

Hạn mức cho vay du học tại Techcombank tối đa lên đến 85% tổng chi phí của khóa học, bao gồm tiền vé máy bay, tiền học phí, chi phí visa, bảo hiểm… và tiền ăn ở sinh hoạt trong suốt quá trình học; hoặc tối đa lên đến 95% nhu cầu chứng minh tài chính của khách hàng. Thời hạn vay Techcombank quy định tối thiểu 03 tháng và tối đa 120 tháng. Lãi suất cho vay du học tại Techcombank từ 10,99%/năm.

Tương tự, VPBank đang khá ưu đãi khi cho vay du học lãi suất chỉ từ 6,99%/năm.

ACB thì có đặc điểm nổi bật là hỗ trợ thanh toán chi phí du học theo nhu cầu với lãi suất dao động chỉ từ 9,8%/năm. BIDV cho vay lãi suất: 7,3%/năm. SeABank cho vay lãi suất từ 9%/năm…

Nên vay thế nào?

Như vậy, khi có nhu cầu vay du học, các bậc cha mẹ có thể tìm đến ngân hàng để đặt vấn đề vay và hưởng lãi suất ưu đãi. Có điều, khi quyết định vay tiền cho con du học thì phụ huynh cũng cần quan tâm thêm các vấn đề khác ngoài lãi suất để có thể cân đối được nguồn tiền trả nợ trong tương lai.

Cụ thể, các ngân hàng đang cho vay du học theo hai hình thức. Một là vay thế chấp, đây là hình thức phổ biến tại các ngân hàng hiện nay. Theo đó, khách hàng khi vay cần có tài sản đảm bảo; hạn mức vay từ 80 - 100% giá trị của tài sản đảm bảo; lãi suất tương đối thấp chỉ từ 6,5%/năm. Hai là vay tín chấp, khách hàng không cần có tài sản đảm bảo mà chỉ cần chứng minh khả năng tài chính của mình, đồng thời đáp ứng đủ các điều kiện và thủ tục mà ngân hàng yêu cầu; hạn mức vay tối đa lên đến 100% học phí và chi phí du học; lãi suất vay khá cao từ 11%/năm.

Theo các nhà tư vấn tài chính, người vay nên lựa chọn phương thức vay thế chấp để hưởng lãi suất tốt nhất. Đồng thời, người vay cũng nên chọn vay theo gói để được hưởng nhiều tiện ích về giá, phí, thủ tục hồ sơ. Thêm một lưu ý mà các bậc phụ huynh cần nhớ để tận dụng khoản vay được hiệu quả đó là các khoản phí ngoài lãi suất. Bởi lẽ, khi vay các khoản vay tại ngân hàng bạn sẽ phải trả thêm các khoản phí ngoài lãi suất, tùy thuộc vào các ngân hàng khác nhau. Vì vậy nên vay du học ngân hàng nào có chi phí ngoài thấp.

Ngoài ra, vay vốn du học nói là dễ nhưng không hẳn ai cũng có thể vay được vốn này nếu không thực sự chuẩn bị tốt hồ sơ vay vốn. Cụ thể, một bộ giấy tờ cần thiết để vay vốn bao gồm: CMND, sổ hộ khẩu hoặc các giấy tờ khác liên quan; Giấy đề nghị vay vốn theo mẫu của ngân hàng; Giấy tờ liên quan đến du học sinh: Giấy báo nhập học của trường nước ngoài; Giấy tờ liên quan đến tài sản đảm bảo…

Thời gian trả nợ cũng là yếu tố quan trọng. Để giảm bớt áp lực tài chính, các bậc phụ huynh nên vay du học ở những ngân hàng có thời gian trả nợ linh hoạt, kéo dài hơn để tạo điều kiện cho các em học sinh ra trường, đi làm kiếm tiền để trả nợ. Đặc biệt chú ý đến thời gian áp dụng lãi suất ưu đãi, sau ưu đãi để tránh những hiểu lầm sau này.

Cuối cùng, đọc kỹ hợp đồng vay vốn để nắm được điều khoản bắt buộc phải thực hiện như thời gian phải thanh toán nợ, các khoản phí phạt, thời gian trả nợ muộn bao lâu thì bị phạt… và nếu thấy có điểm gì đó bất lợi cho mình thì hãy hỏi lại để được giải đáp rõ. Bởi vì, mỗi một ngân hàng có sản phẩm vay du học với chính sách ưu đãi khác nhau. Do đó, các bậc phụ huynh hay các bạn học sinh, sinh viên cần tìm hiểu kỹ chính sách cho vay của từng ngân hàng và đưa ra lựa chọn nên vay du học ở ngân hàng nào là tốt nhất, phù hợp với khả năng của mình nhất.

Lam Anh

Tin đọc nhiều