“Chúng tôi luôn là đối tác tin cậy...”

09:09 | 17/02/2016

Nhân dịp năm mới Thời báo Ngân hàng thực hiện cuộc phỏng vấn với bà Natasha Ansell - Tổng giám đốc Citi Việt Nam.

chung toi luon la doi tac tin cay
Bà Natasha Ansell - Tổng giám đốc Citi Việt Nam

Xin bà hãy chia sẻ về những thành tựu nổi bật mà Citi Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua?

Việt Nam đã tăng trưởng mạnh mẽ trong suốt hơn hai thập kỷ qua và cũng trong thời gian đó Citi đã, đang và sẽ tiếp tục triển khai những ý tưởng mới và những giải pháp sáng tạo trong ngành Ngân hàng đến Việt Nam để hỗ trợ đà phát triển kinh tế ngoạn mục của đất nước này.

Như bạn biết Citi là ngân hàng đầu tiên thực hiện ngân hàng giao dịch trực tuyến vào đầu thập niên 90 tại Việt Nam và trong thời gian qua chúng tôi đã nỗ lực không ngừng để phát triển hệ thống giao dịch đó và duy trì vị thế này trên thị trường.

Chúng tôi luôn là đối tác tài chính đáng tin cậy của nhiều tập đoàn lớn và DN Việt Nam. Citi đã thực hiện thành công nhiều giao dịch vốn tại Việt Nam, trong đó có thể kể ra các giao dịch điển hình như hợp vốn quốc tế đầu tiên vào 1997 cho tập đoàn Vinacoal (bây giờ là Vinacomin), khoản vay xuất khẩu trị giá 335 triệu đô la Mỹ cho Vietnam Airlines để mua 3 máy bay Boeing 777, khoản vay tín dụng xuất khẩu có đảm bảo lớn nhất cho Công ty cổ phần Điện lực dầu khí Nhơn Trạch 2 để xây dựng nhà máy điện Nhơn Trạch II tại Đồng Nai vào năm 2010 và gói hỗ trợ 1 tỷ đô cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam để xây dựng nhà máy điện Thái Bình II công suất 1.200MW năm 2013.

Năm 2015, Citi được chỉ định là ngân hàng thu xếp cho khoản vay trị giá 270 triệu đô la Mỹ cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam để xây dựng đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Gần đây, chúng tôi cũng mới công bố hoàn thành khoản vay trị giá 114 triệu đô la Mỹ cho Vietnam Airlines để nâng cấp đội bay thêm 2 máy bay Airbus A321-200.

Citi hiện đang tích cực triển khai khối ngân hàng bán lẻ. Kể từ khi thành lập khối bán lẻ năm 2009, chúng tôi đã đạt nhiều mốc phát triển đáng nhớ về kết quả kinh doanh và dành được sự quan tâm và độ hài lòng của khách hàng về các sản phẩm và dịch vụ bán lẻ.

Không chỉ có vậy, chúng tôi cũng đã triển khai khối tín dụng phục vụ khách hàng vừa và nhỏ nhằm bắt kịp xu thế phát triển kinh tế vào năm 2014. Hướng tới đối tượng khách hàng có doanh thu từ 10 đến 500 triệu đô la Mỹ hàng năm, khối dịch vụ khách hàng vừa và nhỏ cung cấp nhiều sản phẩm đa dạng bao gồm, dịch vụ thanh toán, cho vay, quản lý nguồn tiền và mua bán ngoại tệ. Chúng tôi dự đoán rằng mảng kinh doanh này sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong vòng năm năm tới nhờ sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp mới, doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam.

Citi Việt Nam đã vinh dự nhiều lần nhận cờ thi đua của Chính phủ và của Ngân hàng Nhà nước cho những nỗ lực của mình. Chúng tôi cũng nhận được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế bình chọn bởi các tạp chí kinh tế, ngân hàng trong nước và trên thế giới.

chung toi luon la doi tac tin cay
Citi luôn tìm cách đáp ứng cao nhất những nhu cầu của khách hàng

Xin bà hãy chia sẻ về kế hoạch phát triển của Citi Việt Nam trong thời gian tới?

Như đã trao đổi ở trên chúng tôi luôn đóng vai trò là đối tác tin cậy của khách hàng và cam kết mang tới cho khách hàng những dịch vụ tài chính đẳng cấp và có ý nghĩa xã hội cao góp phần thúc đẩy phát triển và tiến bộ trong nền kinh tế.

Citi luôn tìm cách đáp ứng cao nhất những nhu cầu của khách hàng bằng cách không ngừng hoàn thiện làm cho các sản phẩm và dịch vụ của mình trở nên tiện lợi và đa dạng hơn trên nền tảng công nghệ cao. Bởi vậy, có thể nói công nghệ sẽ là chìa khóa cho sự phát triển của chúng tôi trong tương lai.

Chúng tôi đã nhanh chóng số hóa dịch vụ ngân hàng để phuc vụ khách hàng. Như các bạn đã biết Citi là ngân hàng đầu tiên ứng dụng máy rút tiền tự động trên thế giới và giờ đây chúng tôi đang nghiên cứu những hệ thống rút tiền tiên tiến mà có thể không cần tới màn hình hoặc thẻ rút tiền.

Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên trong khu vực chúng tôi triển khai mô hình Ngân hàng thông minh với nhiều tính năng hơn và không sử dụng giấy tờ cho các giao dịch. Các khách hàng cá nhân có thể mở tài khoản hoặc thẻ tín dụng mà không cần đến giấy tờ thủ tục, giúp họ tiết kiệm thời gian và cảm thấy tiện lợi hơn.

Gần đây chúng tôi cũng triển khai một thiết bị số có thể giảm thiểu thời gian chờ tại quầy giao dịch của khách hàng. Khách hàng chỉ cần quẹt thẻ của mình vào thiết bị để có thể nộp tiền vào tài khoản hoặc thanh toán trực tiếp thẻ tín dụng.

Chúng tôi tự coi mình là một công ty công nghệ được cấp phép cung cấp sản phẩm tài chính – ngân hàng và tin tưởng rằng sẽ có rất nhiều thay đổi và sáng tạo mà công nghệ có thể đem lại cho lĩnh vực tài chính – ngân hàng trong thời gian tới.

Bà nhận định thế nào về chính sách tiền tệ của Việt Nam năm 2015? Bà hy vọng thế nào về chính sách tiền tệ năm 2016?

Chính sách tiền tệ là một trong những công cụ trọng tâm điều hành kinh tế của các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Trong bối cảnh Việt Nam tích cực kêu gọi đầu tư trực tiếp nước ngoài để nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tôi tin rằng chính sách tiền tệ và cách thức vận hành các chính sách này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập một sân chơi hấp dẫn cho các nhà đầu tư ngoại.

Cá nhân tôi rất ấn tượng với sự minh bạch, rõ ràng và nhất quán mà Ngân hàng Nhà nước, Thống đốc Nguyễn Văn Bình và các vụ cục liên quan thể hiện trong việc điều tiết chính sách tiền tệ năm 2015. Ngân hàng Nhà nước đã chủ động đưa ra những điều tiết quan trọng phản ứng kịp thời trước những thay đổi rất nhanh của thị trường tài chính thế giới.

Phương pháp điều hành linh hoạt đó đã nhận được sự khen ngợi của các chuyên gia trong và ngoài nước cũng như của nhiều tổ chức tài chính - ngân hàng. Và kết quả như mọi người đều thấy, Việt Nam năm 2015 đã đạt được mục tiêu tăng trưởng ổn định tạo niềm tin cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào nền kinh tế.

Ông Michael L.Corbat - Tổng giám đốc Citi toàn cầu của chúng tôi trong dịp tới thăm Việt Nam lần đầu tiên vào tháng 10 năm ngoái cũng đã dành những lời ca ngợi tới chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Nhà nước về những thành công đạt được trong 4 năm trở lại đây, đồng thời nhận định những thành công này sẽ đặt nền móng vững chắc cho sự thịnh vượng của Việt Nam trong tương lai. Trong năm 2016, tôi hy vọng Ngân hàng Nhà nước và thống đốc sẽ tiếp tục điều hành thị trường ngân hàng và chính sách tiền tệ nhất quán, minh bạch và kịp thời như trong thời gian qua.

Nhân dịp năm mới Bính Thân, tôi xin chúc độc giả cùng tòa soạn Thời báo Ngân hàng và toàn thể Ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước một năm mới đầy sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

PV

Tags: #Citi
Tin đọc nhiều