BIDV xác định chuyển đổi số là một trong ba trụ cột chính của BIDV trong giai đoạn 2022 - 2025 và tầm nhìn 2030. Ngân hàng đặt mục tiêu đến 2030, BIDV trở thành “định chế tài chính hàng đầu khu vực Đông Nam Á, có nền tảng số tốt nhất Việt Nam...”. Để hiện thực hóa mục tiêu trên, BIDV đã, đang và sẽ tập trung nguồn lực để đẩy nhanh chuyển đổi số trên mọi mặt hoạt động.
Nhanh hơn, vượt trội hơn
Theo ông Nguyễn Chiến Thắng - Giám đốc Trung tâm Ngân hàng số BIDV: Khách hàng ngày nay đã dần quen với việc sử dụng các kênh số để giao dịch tài chính, phát sinh theo đó là nhu cầu trải nghiệm số nhanh hơn, vượt trội hơn. Để có thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, việc áp dụng tôn chỉ “lấy khách hàng làm trung tâm” là cần thiết. Để có thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, BIDV đã có những bước đi tiên phong trong việc xây dựng trải nghiệm vượt trội dành cho khách hàng.
Các sản phẩm và dịch vụ số của BIDV được thiết kế dựa vào việc thấu hiểu hành vi và thói quen của khách hàng thực hiện trên không gian mạng chứ không đơn thuần đưa các quy trình vật lý lên không gian số. Nhờ đó, cùng với hệ sinh thái đa dạng, BIDV đã tạo được sự tăng trưởng và đột phá trong cung cấp dịch vụ “hơn cả ngân hàng” dành cho khách hàng, bắt kịp xu hướng và chiếm lĩnh những thị trường mới, thói quen hành vi mới”...
Tiên phong trong việc phát triển các sản phẩm số, BIDV trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam cung cấp sản phẩm vay mua nhà trên ứng dụng điện thoại di động BIDV Home, hỗ trợ khách hàng cá nhân đăng ký vay vốn mua nhà đối với các dự án do BIDV tài trợ hoặc hợp tác cho vay người mua nhà. BIDV cũng là ngân hàng đầu tiên phối hợp Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân - Bộ Công an triển khai thành công việc ứng dụng Căn cước công dân gắn chip (CCCD chip). Việc xác thực và đối chiếu thông tin qua CCCD chip giúp cho giao dịch tài chính của khách hàng được thực hiện đơn giản, thuận tiện, an toàn, nhanh chóng và hoàn toàn tự động.
Theo đó, khách hàng có thể sử dụng CCCD chip và vân tay để quét lên đầu đọc, qua đó thực hiện giao dịch chuyển tiền nội bộ và chuyển tiền 24/7 tại khu vực tự phục vụ BIDV Ezone. Các khu BIDV Ezone đang liên tục được đầu tư mở rộng tại các chi nhánh để hướng tới hỗ trợ khách hàng tăng khả năng tự phục vụ, hạn chế tiếp xúc hay giao dịch tiền mặt.
Vì những mục tiêu lớn
Tỷ trọng số lượng giao dịch qua các kênh số của BIDV tăng 1,7 lần trong ba năm gần đây. Đặc biệt năm 2020 - khi dịch Covid bùng phát nhu cầu giao dịch không tiếp xúc của khách hàng tăng đã góp phần đẩy số lượng giao dịch trên kênh số tăng vọt gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2019. Số lượng khách hàng cá nhân sử dụng Smartbanking của BIDV hiện đạt hơn 7 triệu khách hàng, tăng gần gấp ba lần so với năm 2019; số lượng khách hàng doanh nghiệp sử dụng iBank tăng 2,6 lần lên hơn 78 nghìn khách hàng.
Thời gian qua, BIDV tiếp tục cho ra mắt nhiều sản phẩm mới có những tính năng đột phá như eKYC, kết nối cổng thanh toán trực tuyến Paygate, dịch vụ ERP Connection, Open Banking... Đây cũng là những mô hình hứa hẹn tiềm năng kinh doanh “không giới hạn”, phát huy lợi thế của một ngân hàng lớn có 65 năm lịch sử và tạo nên hệ sinh thái toàn diện cho BIDV. Lĩnh vực ngân hàng số ghi nhận những đóng góp BIDV.
Đơn cử, với dịch vụ Ngân hàng số thế hệ mới SmartBanking cung cấp cho khách hàng đầy đủ các tiện ích từ phi tài chính đến tài chính với hệ sinh thái đa dạng và toàn diện qua 88 tính năng: phát hành thẻ ghi nợ/tín dụng online; chuyển tiền; thanh toán tiền điện nước/học phí/thuế/lệ phí... được kết nối với các công ty Fintech, hơn 1.000 nhà cung cấp với 2.500 dịch vụ.
Hay Ommi BIDV iBank - Ngân hàng số cho khách hàng tổ chức là ứng dụng hệ thống ngân hàng số đa kênh dành cho tất cả khách hàng tổ chức sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số với trải nghiệm đồng nhất và liền mạch trên cả 02 nền tảng: website và mobile app.
Đối với kênh website, BIDV iBank cung cấp giải pháp ngân hàng số tổng thể với hơn 18 chức năng/nhóm chức năng, đáp ứng toàn diện các nhu cầu giao dịch của khách hàng.
Với kênh mobile app, để thuận tiện cho khách hàng, trong quý IV/2021 BIDV ra mắt phiên bản mobile hoàn toàn mới với giao diện chuyên nghiệp, thân thiện với người sử dụng, đồng nhất trải nghiệm trên cả hai nền tảng web-mobile.
Mới đây nhất, BIDV đã triển khai dịch vụ chuyển tiền quốc tế song phương 24/7. Đây là sản phẩm hợp tác giữa BIDV và ngân hàng Hana Bank Hàn Quốc, cung cấp cho khách hàng một kênh chuyển tiền quốc tế với những ưu điểm vượt trội so với cách thức chuyển tiền truyền thống.
Ông Nguyễn Chiến Thắng - Giám đốc Trung tâm Ngân hàng số cho biết, hành trình chuyển đổi số của BIDV ở một quy mô rất lớn, ảnh hưởng đến hàng triệu khách hàng cá nhân và tổ chức. Do đó, BIDV luôn quyết tâm cao và tin tưởng sẽ thành công trong thực hiện chuyển đổi số, qua đó góp phần tích cực để thực hiện mục tiêu chuyển đổi số ngành Ngân hàng và mục tiêu của "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Phan Anh