Chuyển đổi số - chìa khóa thành công của Vietcombank

20:16 | 21/10/2021

Vietcombank trở thành ngân hàng có hiệu quả hoạt động dẫn đầu hệ thống ngân hàng Việt Nam, lợi nhuận liên tiếp bứt phá qua các năm, là ngân hàng Việt Nam đầu tiên cán mốc lợi nhuận 1 tỷ USD và nằm trong Top 200 tổ chức tài chính ngân hàng có lợi nhuận cao nhất toàn cầu. Tháng 11/2020, Vietcombank trở thành ngân hàng duy nhất 7 lần liên tục được Hội đồng Thương hiệu Quốc gia vinh danh.

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ công bố dịch bệnh quốc gia vào tháng 01/2020, Đảng bộ và Ban lãnh đạo Vietcombank đã thành lập Ban Chỉ đạo Covid-19 nhằm thực hiện các công tác phòng chống dịch bệnh, đồng thời ban hành Kế hoạch kinh doanh liên tục của ngân hàng chủ động ứng phó với mọi tình huống diễn biến của dịch.

Vietcombank, với nền tảng ứng dụng và hạ tầng cho chuyển đổi số được đầu tư từ nhiều năm trước, đã chuyển đổi phương thức hoạt động đáp ứng với đại dịch một cách nhanh chóng, hiệu quả. Với chiến lược số hóa toàn ngân hàng, từ 2020 Vietcombank đã thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi số, Trung tâm Ngân hàng số. Mục tiêu chuyển đổi số của Ngân hàng lấy trọng tâm là khách hàng, mở rộng các sản phẩm dịch vụ đa dạng, nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Một trong những bước chuyển mình đầu tiên và trọng yếu trong quá trình chuyển đổi số của Vietcombank chính là đưa vào vận hành thành công Hệ thống ngân hàng lõi mới (Core Banking Signature) áp dụng từ đầu năm 2020. Hệ thống mở ra khả năng xử lý đa dịch vụ với cơ sở dữ liệu tập trung, tốc độ xử lí giao dịch nhanh và theo thời gian thực 24/7.

Có thể nói Ngân hàng lõi là hạt nhân trong hệ thống thông tin của một ngân hàng thương mại hiện đại, giúp ngân hàng dễ dàng phát triển sản phẩm dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, quản lí nội bộ hiệu quả và quản trị tốt hơn các rủi ro về thị trường, tín dụng, thanh khoản hay rủi ro tác nghiệp.

Cũng trong năm 2020, Vietcombank đã đưa vào vận hành các dự án công nghệ phục vụ quản trị nội bộ cũng như tối ưu hóa nguồn lực như: Phân tích lợi nhuận đa chiều MPA, Quản trị nguồn nhân lực HCM, Kinh doanh vốn Treasury, Quản lí Tài sản Nợ ALM.FTP, Công cụ tài chính IFRS9… là các hệ thống quản trị điều hành đảm bảo chuẩn mực, hiệu quả, đúng thông lệ quốc tế.

Chiến dịch số hóa của Vietcombank thực hiện trên mọi nghiệp vụ, mọi giao dịch cũng như hệ thống quản lí cơ sở dữ liệu của ngân hàng như: Hệ thống Trục Thanh toán (Payment Hub) đang triển khai nhằm hoàn thiện hệ thống thanh toán nội bộ của Vietcombank, góp phần nâng cao tốc độ xử lý trong hệ thống, áp dụng chuẩn điện ISO20022 đặt nền tảng cho số hóa toàn diện các dịch vụ thanh toán, tăng cường khả năng quản trị rủi ro đối với sản phẩm, dịch vụ thanh toán ứng dụng công nghệ hiện đại. Quản lý nội dung doanh nghiệp (ECM) với mục tiêu số hóa toàn bộ tài liệu, quy trình nội bộ tại Ngân hàng. Khởi tạo khoản vay (CLOS) với mục tiêu số hóa quy trình cấp tín dụng và cho vay tới khách hàng, tự động hóa và nâng cao tính kiểm soát cho các quy trình Cấp tín dụng và Cho vay truyền thống.

Năm 2021, Vietcombank tiếp tục đẩy mạnh công cuộc số hóa bằng việc áp dụng công nghệ RPA tự động hóa quy trình bằng robot, nhằm hỗ trợ xử lí các tác vụ có tính quy trình lặp đi lặp lại, giảm chi phí nhân lực đồng thời hạn chế các rủi ro sai sót, cải thiện tính toàn vẹn và chất lượng dữ liệu trong hệ thống ngân hàng. Tính ứng dụng cao của RPA trong nhiều nghiệp vụ ngân hàng có thể rút ngắn các quy trình thủ công, giảm thời gian xử lí giao dịch, giúp phân bổ nguồn lực nhân sự hiệu quả hơn.

chuyen doi so chia khoa thanh cong cua vietcombank
Phó Tổng Giám đốc Vietcombank Đào Minh Tuấn khẳng định việc ra mắt VCB Digibank thể hiện quyết tâm chuyển đổi số của Vietcombank. Ảnh: Vietcombank.com.vn

Không chỉ quan tâm phát triển hệ thống xử lí giao dịch nghiệp vụ, Vietcombank với mục tiêu hướng tới là ngân hàng số 1 về sự hài lòng của khách hàng, đã chú trọng phát triển các kênh tương tác mới đem đến những trải nghiệm số hiện đại nhất, đáp ứng xu thế của thế hệ khách hàng mới trẻ tuổi yêu công nghệ, cũng như phù hợp với tình hình kinh doanh trong thời kì dịch bệnh.

Tháng 7/2020, Vietcombank ra mắt ứng dụng VCB Digibank cho khách hàng cá nhân trên cơ sở hợp nhất 2 hệ thống ngân hàng điện tử của Vietcombank là Internet Banking và Mobile Banking cũng như hoàn thành triển khai Ngân hàng số cho Khách hàng doanh nghiệp qua hệ thống PCM. VCB Digibank cung cấp các trải nghiệm liền mạch, thống nhất cho khách hàng trên các phương tiện điện tử như máy tính (PC/Laptop) và thiết bị di động (điện thoại/tablet) với lượng giao dịch hàng triệu giao dịch một ngày đem lại sự thuận tiện nhanh chóng cho khách hàng cũng như hiệu quả kinh doanh cho Ngân hàng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hạn chế các kênh giao dịch trực tiếp tại Ngân hàng.

VCB Digibank trang bị hàng loạt công nghệ xác thực đăng nhập hiện đại như Nhận diện khuôn mặt, Cảm biến vân tay, Push Authentication với nhiều lớp tăng cường bảo mật và tùy chỉnh cho khách hàng. Dự án này không chỉ vận dụng sáng tạo linh hoạt định hướng phát triển cách mạng số của Đảng mà còn lại một bước đi kịp thời thích ứng với chủ trương thanh toán không tiếp xúc trong thời kì đại dịch, đem lại kết quả thiết thực cho mục tiêu Chuyển đổi số trong Ngân hàng. Tháng 4/2021, dịch vụ VCB Digibank của Vietcombank đã vinh dự là một trong số ít các sản phẩm dịch vụ của lĩnh vực kế toán tài chính được đánh giá cao và vinh danh tại Lễ công bố giải thưởng Sao Khuê 2021.

chuyen doi so chia khoa thanh cong cua vietcombank
Ông Phan Tâm – Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông và ông Mai Liêm Trực - nguyên Thứ trưởng Bưu chính Viễn thông, Chủ tịch Hội đồng Sao Khuê 2021 trao giải thưởng cho đại diện Vietcombank - Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Tổng giám đốc.

Tiếp tục phát triển trên nền tảng VCB Digibank, tháng 6/2021, Vietcombank triển khai dịch vụ Mở tài khoản trực tuyến với công nghệ đột phá, ứng dụng giải pháp định danh trực tuyến eKYC giúp khách hàng mở tài khoản vào bất cứ thời điểm nào, tại bất kỳ đâu, không bị giới hạn bởi không gian và thời gian. Khách hàng có thể mở tài khoản, tùy chọn số tài khoản, đăng kí sử dụng ứng dụng, phát hành thẻ… chỉ trong một vài phút thao tác trên ứng dụng.

Điều này tiếp tục khẳng định những bước đi mạnh mẽ và nhất quán của Vietcombank trong hành trình chuyển đổi số để mang tới những trải nghiệm số hóa đơn giản và tối ưu cho khách hàng, góp phần xây dựng xã hội thanh toán không dùng tiền mặt.

Bên cạnh ứng dụng VCB Digibank đem đến một ngân hàng thu nhỏ ngay trong bàn tay, ngay tại nhà khách hàng, Vietcombank không quên phát triển các ứng dụng hỗ trợ giao dịch qua các kênh truyền thống (tại quầy, tại máy ATM) cho khách hàng. VCB Booking là tiện ích đặt lịch hẹn trực tuyến được phát triển nhằm giúp khách hàng tiết kiệm tối đa thời gian chờ và giao dịch thông qua việc chủ động đặt lịch hẹn, khai báo thông tin sản phẩm dịch vụ có nhu cầu sử dụng trên trang web Vietcombank trước khi đến giao dịch tại quầy.

Thông tin khách hàng đã khai báo được đồng bộ vào chương trình tác nghiệp nhằm giảm thiểu thời gian xử lý giao dịch của Giao dịch viên, vừa giúp ngân hàng phân bổ nguồn lực hợp lí vừa rút ngắn thời gian giao dịch của khách hàng. Dịch vụ rút tiền bằng mã QR trên ATM là dịch vụ cho phép khách hàng thực hiện rút tiền mặt tại một số máy ATM của Vietcombank thông qua thao tác quét mã QR bằng ứng dụng VCB Digibank mà không cần sử dụng thẻ. Vietcombank là một trong những ngân hàng đầu tiên nghiên cứu và phát triển dịch vụ rút tiền không cần thẻ vật lí, mang đến sự tiện lợi cho khách hàng, tránh được các trường hợp rủi ro như làm mất thẻ, quên mang thẻ theo người, thẻ bị gãy hoặc ATM nuốt thẻ.

chuyen doi so chia khoa thanh cong cua vietcombank
Rút tiền tại máy ATM bằng mã QR Vietcombank

Các tiện ích thanh toán hóa đơn đã được triển khai trước đây nay tiếp tục được Vietcombank mở rộng phạm vi phục vụ, khách hàng có thể thanh toán hóa đơn điện, nước, điện thoại, internet, viện phí, học phí, bảo hiểm, chuyển tiền chứng khoán, đặt vé tàu xe, máy bay, vé xem phim… chỉ bằng thao tác đơn giản cung cấp mã số khách hàng trên ứng dụng VCB Digibank hoặc quét trực tiếp mã QR tại đơn vị cung cấp dịch vụ.

Vietcombank nỗ lực kết nối mạng lưới giữa ngân hàng với các đơn vị cung cấp dịch vụ như điện lực, công ty tài chính, bệnh viện, trường học… nhằm hỗ trợ khách hàng thanh toán thuận tiện, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí đầy đủ kịp thời và góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại các cơ sở dịch vụ công ích này. Đây cũng là một phần trong quá trình tham gia vào thực hiện số hóa các thủ tục hành chính thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia mà Vietcombank đã vinh dự được Đảng và Nhà nước giao phó.

Ghi nhận cho nỗ lực không ngừng nghỉ và những thành quả bước đầu công cuộc chuyển đổi số của Vietcombank, Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ năm 2020 của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã vinh danh Vietcombank là “Ngân hàng chuyển đổi số tiêu biểu Việt Nam” với tổng số gần 50 dự án công nghệ thông tin đã và đang triển khai.

Thành công của việc ứng dụng công nghệ khoa học thể hiện thuyết phục bằng các kết quả kinh doanh ấn tượng của Vietcombank trong năm 2020, được các tạp chí có uy tín của khu vực và toàn cầu đánh giá cao ở nhiều hạng mục giải thưởng lớn; thứ hạng của ngân hàng cũng được nâng tầm khu vực và thế giới.

Theo công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance, Vietcombank lọt top 500 thương hiệu ngân hàng lớn nhất toàn cầu, và đồng thời là top 2 doanh nghiệp có giá trị thương hiệu tang trưởng cao nhất toàn cầu. Tạp chí tài chính uy tín hàng đầu châu Á The Asian Banker bình chọn Vietcombank cho 3 giải thưởng quan trọng nhất năm 2020 là “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam”, “Thẻ tín dụng tốt nhất Việt Nam” và “Ứng dụng ngân hàng di động tốt nhất Việt Nam”. Năm 2021, The Asian Banker tiếp tục đánh giá Vietcombank với giải thưởng kép “Ngân hàng được quản trị tốt nhất trong đại dịch Covid-19” và “Lãnh đạo xuất sắc trong việc ứng phó với đại dịch Covid-19 tại Việt Nam”.

Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội 10 năm 2021 – 2030 của Đại hội Đảng XIII đã khẳng định: Phát triển chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số là bước đi tất yếu, là bệ phóng quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam. Đảng bộ Vietcombank và cán bộ nhân viên trong hệ thống Ngân hàng quyết tâm tiếp tục nắm vững “chìa khóa vàng” của cách mạng công nghiệp 4.0 đón đầu xu thế công nghệ, áp dụng thực tiễn, từ đó duy trì tăng trưởng và củng cố vị thế dẫn đầu của Ngân hàng Vietcombank trong một nền kinh tế năng động và nhiều biến động.

Trần Thị Mai Khoa - Vietcombank chi nhánh Thăng Long

Tin đọc nhiều