Chuyển đổi số: Động lực tăng trưởng quan trọng của Vietcombank

11:20 | 16/10/2023

Hiểu rõ vai trò đặc biệt quan trọng của chuyển đổi số, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) coi đây là một trong những động lực tăng trưởng quan trọng của ngân hàng trong tương lai.

chuyen doi so dong luc tang truong quan trong cua vietcombank
Vietcombank đồng hành cùng các hoạt động chuyển đổi số

Vượt qua những khó khăn do đại dịch COVID-19 cũng như khó khăn chung của nền kinh tế, toàn hệ thống Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã đồng lòng quyết tâm hoàn thành các mục tiêu kinh doanh đề ra, không ngừng sáng tạo, đẩy mạnh triển khai chương trình hành động chuyển đổi số, đầu tư hạ tầng công nghệ số, liên tục ra mắt các sản phẩm dịch vụ ứng dụng công nghệ số, blockchain, trí tuệ nhân tạo, máy học… nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng.

Nhìn lại chặng đường chuyển đổi số, trong giai đoạn 2018 - 2023, Vietcombank đã triển khai và đưa vào vận hành nhiều hệ thống mới như: Hệ thống ERP, hệ thống phân tích lợi nhuận đa chiều MPA, hệ thống quản trị nguồn nhân lực HCM... và nhiều dự án chuyển đổi, ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm nâng cao năng lực hoạt động và quản trị điều hành theo thông lệ quốc tế. Năm 2019, Vietcombank là ngân hàng lớn đầu tiên tại Việt Nam đưa vào hoạt động Trung tâm Ngân hàng số và cũng đã khởi động Dự án “Chuyển đổi ngân hàng số” trong năm.

Năm 2020, Vietcombank chính thức ra mắt dịch vụ ngân hàng số VCB Digibank hoàn toàn mới, thanh toán đa kênh tích hợp được xây dựng trên việc hợp nhất các nền tảng giao dịch riêng rẽ trên internet banking và mobile banking, cung cấp trải nghiệm liền mạch, thống nhất cho khách hàng trên các phương tiện điện tử và thiết bị di động. Vietcombank cũng là ngân hàng tiên phong cung cấp giải pháp thanh toán trực tuyến cho các dịch vụ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, tiếp tục khẳng định vị thế ngân hàng hàng đầu về thanh toán Dịch vụ công tại Việt Nam.

Năm 2021, Vietcombank đã ban hành Chương trình hành động chuyển đổi số với 7 nhóm hành động và 15 mục tiêu cùng Kế hoạch chuyển đổi với 304 hành động theo 4 trụ cột: Số hóa (Digital), Dữ liệu (Data), Công nghệ (Technology) và Chuyển đổi (Transformation) cùng một lộ trình triển khai chi tiết. Khối Công nghệ thông tin và chuyển đổi số được chính thức thành lập từ đầu tháng 12/2021 đóng vai trò hạt nhân trong công tác chuyển đổi số toàn ngân hàng. Giải pháp số VCB Digibank khẳng định vị thế khi có được số lượng người dùng cao nhất thị trường, triển khai thành công giải pháp eKYC, dịch vụ DiziBiz…

Năm 2022, Vietcombank là ngân hàng đầu tiên triển khai thành công hệ thống thu phí hạ tầng với Cảng vụ TP. Hồ Chí Minh. Ngân hàng cũng đi đầu triển khai chi Thanh toán điện tử qua kết nối thanh toán song phương với bảo hiểm xã hội; ngân hàng đầu tiên chính thức triển khai hóa đơn điện tử (e.Invoice) theo đúng chuẩn dữ liệu của Tổng cục Thuế từ tháng 4.2022 - sớm trước 3 tháng so với quy định; ngân hàng duy nhất tại Việt Nam cung ứng dịch vụ thu thuế cho nhà cung cấp nước ngoài tại Việt Nam và một trong 10 ngân hàng đầu tiên trên toàn thế giới tham gia triển khai thành công dịch vụ giải pháp xác thực trước thông tin chuyển tiền quốc tế trên toàn bộ các điểm giao dịch và trên kênh ngân hàng số Vietcombank...

Đến nay, Vietcombank là một trong những ngân hàng dẫn đầu trong hoạt động thanh toán số với quy mô gần gần 20 triệu khách hàng; gần 10 triệu người dùng ngân hàng số; tổng số lượng thẻ phát hành gần 18 triệu thẻ; gần 105.000 đơn vị chấp nhận thanh toán POS, Ecom thẻ; tỷ trọng giao dịch trên kênh số 97%; doanh số thanh toán chiếm 23% thị phần. Các đối tác tiêu biểu trong lĩnh vực thanh toán số của Vietcombank đa dạng trong hầu hết các ngành , nghề, lĩnh vực.

Với số lượng đối tác đa dạng, rộng khách, Vietcombank hiện đang cung cấp dịch vụ thanh toán số trong tất cả lĩnh vực như hành chính công, bảo hiểm xã hội, thuế; y tế (bệnh viện, trung tâm y tế, nhà thuốc, cơ sở cung ứng thiết bị y tế..); thanh toán hóa đơn tiện ích (điện nước, viễn thông, phí dịch vụ..); giáo dục; Giao thông, vận tải, logistics; đầu tư, bảo hiểm, chứng khoán…; mua sắm, giải trí, du lịch...

Bên cạnh đó, Vietcombank còn kết nối thanh toán số linh hoạt theo cơ sở hạ tầng của đơn vị. Hiện Vietcombank cung cấp dịch vụ có kết nối kỹ thuật chuyên sâu với hệ thống phần mềm của đơn vị (POS, ecom, billing..); đáp ứng yêu cầu kết nối theo tiêu chuẩn kỹ thuật của đơn vị (nếu cần); đáp ứng an toàn bảo mật thông tin tiêu chuẩn quốc tế; hỗ trợ triển khai dịch vụ mô hình offline đơn giản, thuận tiện; mô hình triển khai qua trung gian thanh toán, đối tác kỹ thuật, công ty cung ứng phần mềm; hỗ trợ triển khai dịch vụ trên các nền tảng công nghệ thanh toán số của ngân hàng.

Để tạo thuận lợi cho khách hàng và đối tác, hành trình cung cấp dịch vụ của Vietcombank cũng được chuẩn hóa. Đơn vị chỉ cần đăng ký trực tuyến 24/7 để trở thành đơn vị thanh toán số của Vietcombank. Thời gian tiếp nhận thông tin và xét duyệt hồ sơ của đơn vị khoảng 15 phút, hồ sơ được số hóa toàn bộ. Vietcombank sẽ cung cấp các thiết bị thanh toán hiện đại đảm bảo yêu cầu mới và đa dạng. Vietcombank cũng hỗ trợ đào tạo quy trình triển khai, hướng dẫn sử dụng thiết bị, giải pháp; phối hợp quảng bá dịch vụ đến người dân và doanh nghiệp. Các công cụ quản trị cũng được Vietcombank để hỗ trợ khách hàng, đối tác.

Để có được kết quả trên, Vietcombank đã lên chiến lược cho quá trình chuyển đổi số từ rất sớm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Theo đó, đến năm 2025, Vietcombank định hướng sẽ trở thành Ngân hàng số 1 tại Việt Nam, một trong 100 ngân hàng lớn nhất khu vực Châu Á, một trong 300 tập đoàn tài chính ngân hàng lớn nhất thế giới, một trong 1000 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu có đóng góp lớn vào sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Đến năm 2030, Vietcombank phát triển với định hướng trở thành tập đoàn tài chính ngân hàng số 1 tại Việt Nam, một trong 200 tập đoàn tài chính ngân hàng lớn nhất thế giới, một trong 700 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu và đóng góp lớn vào sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Những giải thưởng quý báu và chiến lược phát triển trên sẽ là nguồn động lực mạnh mẽ để Vietcombank tiếp tục không ngừng hoàn thiện, cải tiến quy trình, đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số, đồng thời phát huy vai trò đầu tàu trong nền kinh tế thông qua các chính sách hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Với quy mô vốn hóa lớn, tổng tài sản đạt gần 1,8 triệu tỷ đồng, mới đây, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) được bình chọn là thương hiệu mạnh dẫn đầu ngành Ngân hàng và xếp thứ 3 trong Top 10 thương hiệu mạnh Việt Nam; duy trì vị thế 7 năm liên tiếp đứng thứ nhất ngành ngân hàng trong danh sách những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, được các tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế như Fitch, Moody’s, S&P...

H.G

Tin đọc nhiều