Chuyển đổi số - lấy khách hàng làm trọng tâm
Những năm gần đây, các ngân hàng gia tăng “chạy đua” chuyển đổi số, áp dụng các công nghệ tiên tiến như AI, Blockchain, Bigdata, Tokenization… nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh, thu hút khách hàng.
Khách hàng mở tài khoản eKYC hoàn toàn online trên NCB iziMobile. |
Thời gian qua, các dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là dịch vụ thanh toán điện tử có tốc độ số hóa, tăng trưởng nhanh. Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), trong 6 tháng đầu năm 2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 77,2% về số lượng và 29,8% về giá trị; qua Internet tăng tương ứng 63,2% và 32,3%; qua điện thoại di động tăng tương ứng 98,3 và 84,3%; qua QR code tăng 86% và 127% (so với cùng kỳ năm 2021); có 68% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng; 5,5 triệu tài khoản và khoảng 8,9 triệu thẻ ngân hàng được mở bằng phương thức điện tử (eKYC)...
Trước đó, hãng tư vấn chiến lược toàn cầu McKinsey đánh giá, năm 2021, ngành Ngân hàng Việt Nam có mức độ ứng dụng ngân hàng số với tốc độ nhanh nhất trong khu vực, cao hơn mức tăng bình quân của toàn khu vực và thậm chí cao hơn mức tăng bình quân của thị trường mới nổi.
Một số chuyên gia nhận định, cuộc đua chuyển đổi số ngày càng khốc liệt, ngân hàng nào muốn giữ được thị phần, lợi thế cạnh tranh phải tập trung vào chiến lược phát triển ngân hàng số. Chuyển đổi số sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu khách hàng, trong đó các ngân hàng đều lựa chọn lấy khách hàng làm trung tâm, vì vậy cần phải có sự thay đổi trong cách làm, cách nghĩ, thay đổi từ mô hình kinh doanh đến mô hình quản trị.
Đại diện Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) cho biết, chuyển đổi số đang là một xu thế tất yếu trong ngành tài chính - ngân hàng. Nắm bắt xu thế đó, NCB liên tục đầu tư nền tảng hạ tầng công nghệ mới cho chuyển đổi số, nâng cấp các ứng dụng trên nền tảng số đa kênh hợp nhất và liên tục cải tiến các tính năng trên Mobile Banking để mang lại những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng giao dịch trực tuyến.
Khách hàng được hưởng nhiều lợi ích
Một số chuyên gia cho biết, số hóa giúp các ngân hàng tiết kiệm đến 60 - 70% chi phí. Nhiều ngân hàng cũng đưa công nghệ trở thành yếu tố then chốt để hạ chỉ số chi phí trên doanh thu xuống dưới 35%. Một khi đã tiếp cận với số hóa, các ngân hàng có xu hướng tiếp cận ngày càng sâu hơn với dịch vụ ngân hàng số, tích hợp đa chiều trong cung ứng dịch vụ tài chính trọn gói…
Khách hàng hưởng lợi ích lớn từ cuộc đua chuyển đổi số giữa các ngân hàng. |
Đơn cử như NCB, lượng giao dịch trực tuyến của ngân hàng này cũng tăng mạnh, chiếm tới trên 80% tổng số lượng giao dịch của toàn ngân hàng. Thu nhập từ các hoạt động phi tín dụng (đặc biệt là dịch vụ) tiếp tục tăng trưởng cao trong vài năm trở lại đây nhờ động lực đến từ dịch vụ bảo hiểm, ngân hàng số... Nhiều nghiệp vụ được NCB số hóa ở mức độ cao như: gửi tiết kiệm, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, thanh toán hóa đơn, mua sắm online...
Chuyển đổi số thúc đẩy ngân hàng tiếp cận ngày càng sâu hơn với dịch vụ ngân hàng số, hướng tới cung ứng dịch vụ tài chính trọn gói, mang đến những trải nghiệm vượt trội cho người dùng. Như với khách hàng của NCB, bao gồm cá nhân và doanh nghiệp, đều có thể trải nghiệm một hệ sinh thái khép kín trong giao dịch tài chính, từ bước mở tài khoản tới đăng ký, phát hành, quản lý sản phẩm - dịch vụ như tài khoản, thẻ tín dụng, khoản vay...
Trên ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobile, khách hàng dễ dàng thực hiện giao dịch tài chính như: chuyển tiền, nạp tiền điện thoại, đặt vé máy bay/khách sạn, mua sắm trực tuyến, thanh toán nhiều loại hóa đơn… cùng nhiều tính năng khác đều được tích hợp.
Có thể khẳng định, nếu khuyến mại giúp thu hút người dùng lần đầu sử dụng thì sự tiện lợi từ NCB iziMobile giúp họ duy trì thói quen giao dịch qua kênh ngân hàng số. Sử dụng ứng dụng NCB iziMobile, khách hàng hưởng ưu đãi miễn phí chuyển tiền trọn đời, gửi tiết kiệm online lãi suất cao tới 8%/năm, được hoàn tiền khi thanh toán các loại hóa đơn, dịch vụ…
Đại diện NCB chia sẻ, quá trình chuyển đổi số của Ngân hàng cũng gắn liền với việc nâng cấp căn bản hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, đặc biệt công nghệ ngân hàng lõi (Core Banking). Hành trình chuyển đổi số của NCB luôn lấy khách hàng làm trung tâm, hướng tới sự đơn giản, dễ dàng, an toàn bảo mật, giúp khách hàng tự thao tác chỉ mất một vài giây hoặc vài phút.
Xu thế chuyển đổi số mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho ngành Ngân hàng. Bên cạnh những lợi ích mang đến cho ngân hàng, chuyển đổi số cũng đưa đến nhiều giá trị tích cực cho người dùng. Trong thời gian tới, NCB sẽ tiếp tục tập trung thiết kế sản phẩm dịch vụ sáng tạo, đảm bảo mang lại giá trị tối ưu nhất cho khách hàng, tăng tính kết nối trọn đời.
Thúy Hằng