Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Nhìn từ Khánh Hòa

14:26 | 11/03/2022

Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, có thể coi là chủ trương “đầy tham vọng’, với 6 mục tiêu đặt ra với tầm nhìn đòi hỏi cao. Việc triển khai trên thực tế ở các chi nhánh tỉnh/thành phố bước đầu đã gặt hái nhiều thành công.

Các mục tiêu đó là: (1) 100% các dịch vụ công của NHNN đủ điều kiện được nâng cấp lên mức độ 4; (2) 100% dịch vụ công mức độ 4 được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia; (3) 90% hồ sơ công việc tại NHNN được xử lý và lưu trữ trên môi trường mạng; (4) Ít nhất 50% hoạt động kiểm tra, giám sát của NHNN được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của NHNN; (5) 100% các chế độ báo cáo, chỉ tiêu tổng hợp báo cáo định kỳ thuộc phạm vi quản lý của NHNN được ký chữ ký số và gửi thông qua hệ thống công nghệ thông tin để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành; (6) 100% giao dịch trên Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa của NHNN được xác thực điện tử.

Cùng với đó, Thống đốc NHNN Việt Nam cũng ký Quyết định ban hành Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025 của NHNN Việt Nam. Việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và chuyển đổi số được xem là gắn liên và rất cần thiết đối với hệ thống NHNN để phù hợp với quy định của Chính phủ và đáp ứng nhu cầu hoạt động đối với thời kỳ mới.

chuyen doi so nganh ngan hang nhin tu khanh hoa
Đơn vị NHNN Chi nhánh Khánh Hòa tại Buổi trao giải Cuộc thi Cải cách hành chính dành cho cán bộ, viên chức trẻ tỉnh Khánh Hòa năm 2021 (ba thành viên nam bên phải ảnh)

Tuy nhiên tùy vào vai trò, vị trí, chức năng và nhiệm vụ được phân công khác nhau mà các đơn vị trong hệ thống NHNN thực hiện việc cải cách TTHC và chuyển đổi số cũng khác nhau. Dưới góc độ NHNN Chi nhánh thì chỉ tham gia giai đoạn ban đầu là góp ý dự thảo thủ tục, quy trình, sau đó chủ yếu là thực thi theo các quy định, văn bản hưởng dẫn của cấp trên và góp ý sửa đổi bổ sung cho phù hợp với thực tiễn hoạt động nếu có.

Nhằm đáp ứng mục tiêu của việc chuyển đổi số “Ít nhất 50% hoạt động kiểm tra, giám sát của NHNN được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của NHNN”, NHNN Chi nhánh cần làm là nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ của cán bộ công chức và bên cạnh đó một việc rất cần thiết là phải biết áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin vào từng nghiệp vụ cụ thể.

Nắm bắt được xu hướng này, thời gian vừa qua NHNN Chi nhánh Khánh Hòa đã thường xuyên cử cán bộ, công chức tham gia tập huấn các khóa đào tạo, bồi dưỡng do NHNN tổ chức.

Bên cạnh đó, Chi nhánh tạo điều kiện, khuyến khích cán bộ, chuyên môn sáng tạo, đề xuất nhiều sáng kiến ứng dụng công nghệ thông tin vào từng nghiệp vụ chuyên môn, với mục đích cuối cùng là giúp Chi nhánh giảm chi phí, giảm thời gian, tăng hiệu suất, hiệu quả công việc. Một số sáng kiến, đề xuất cụ thể trong công việc thời gian qua như:

OneClick_GSATVM_NHTM

Đây là ứng dụng Excel hỗ trợ NHNN Chi nhánh thực hiện chiết xuất số liệu toàn bộ các Chi nhánh NHTM trên địa bàn trong vòng một phút thay vì phải mất từ một đến hai tuần như thường lệ; Giúp thực hiện công việc giám sát an toàn vi mô một chi nhánh NHTM trong một ngày thay vì phải tốn thời gian từ ba đến bốn ngày như trước đây.

OneClick_checkQTDND

Đây là ứng dụng hỗ trợ kiểm tra nhiều thông số báo cáo, các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của các QTDND trên địa bàn chỉ một lần nhấn chuột với năm phút đồng hồ so với trước đây cần tốn thời gian khoảng một tuần. Với khối lượng khổng lồ số liệu chương trình tính toán và kiểm tra được sẽ giúp các Chi nhánh rất nhanh chóng đưa ra các quyết định quản lý như: cảnh báo chỉ số vi phạm, hỗ trợ chấm điểm thường niên, khoanh vùng rủi ro khi đi thanh tra trực tiếp…

Đây cũng là một giải pháp, sáng kiến cải cách hành chính ứng dụng vào nghiệp vụ chuyên môn cụ thể được Hội đồng Cải cách hành chính tỉnh Khánh Hòa đánh giá cao tính khả thi và có khả năng vận dụng công nghệ thông tin tương tự để áp dụng vào các Sở, Ngành khác tại địa phương. Tại cuộc thi Cải cách hành chính dành cho cán bộ, viên chức trẻ tỉnh Khánh Hòa năm 2021 đã đạt Giải Ba và một giải phụ trả lời ấn tượng nhất.

OneClick_Covid19

Tương tự như các ứng dụng trên, ứng dụng này hỗ trợ NHNN Chi nhánh kiểm tra thông số báo cáo, thống kê đơn vị báo cáo và tính toán tổng cộng toàn bộ các báo cáo khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 của các Chi nhánh NHTM trên địa bàn chỉ tốn hai phút so với cách làm thông thường từ ba đến bốn ngày.

Tất cả các ứng dụng trên đều được tác giả sáng kiến chia sẻ rộng rãi tới các Chi nhánh hệ thống NHNN và như thống kê cho thấy mỗi công việc cụ thể được ứng dụng công nghệ thông tin sẽ giúp giảm khoảng 60-80% khối lượng thời gian để thực hiện công việc đó.

Như vậy, với từng sáng kiến cụ thể khi được áp dụng rộng rãi và áp dụng cho nhiều công việc chuyên môn sẽ góp phần không nhỏ vào công việc, vào cải cách thủ tục hành chính, đáp ứng tiêu chí “làm việc trong môi trường số và hệ thống thông tin của NHNN”. Đông thời đáp ứng cả tiêu chí “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ tại NHNN, hình thành môi trường, cách thức vận hành công việc trong hệ thống NHNN dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đáp ứng định hướng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số”.

Nguyễn Quốc Hoàn - NHNN Chi nhánh tỉnh Khánh Hòa

Tin đọc nhiều