Chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip: Tiện lợi cùng nhiều ưu đãi

16:34 | 06/04/2021

Thẻ từ đã chính thức được “khai tử” sau ngày 31/3. Hiện nay, các ngân hàng đang thực hiện việc chuyển đổi sang thẻ chip cho khách hàng một cách nhanh chóng, tiện lợi nhất đồng thời kèm theo nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Việc dừng phát hành thẻ từ được thực hiện theo nội dung tại Thông tư số 22/2020/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung Thông tư số 19/2016/TT-NHNN của NHNN quy định về hoạt động thẻ ngân hàng.

Việc đưa ra mốc thời gian ngừng phát hành thẻ từ bắt đầu từ 31/3, theo NHNN là nhằm ngăn ngừa hiện tượng một số ngân hàng vẫn tiếp tục phát hành thẻ từ cho khách hàng, ảnh hưởng đến lộ trình chuyển đổi thẻ chip nội địa năm 2021.

Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng được yêu cầu hỗ trợ khách hàng chuyển đổi nhanh chóng, không làm ảnh hưởng tới quá trình sử dụng thẻ của khách…

chuyen doi the tu sang the chip tien loi cung nhieu uu dai
Thẻ chip có độ bảo mật cao hơn so với thẻ từ. Ảnh: ST

Theo đó, với thẻ từ đang lưu hành, người dân có thể thực hiện chuyển đổi tại phòng giao dịch hoặc website ngân hàng phát hành thẻ.

Đối với việc đổi thẻ trực tiếp tại ngân hàng, khách hàng chỉ cần mang theo thẻ và giấy tờ tùy thân tới ngân hàng. Sau đó điền các thông tin vào phiếu chuyển đổi theo hướng dẫn của nhân viên, cuối cùng là nộp lại thẻ cũ và nhận thẻ chip mới, tiến hành kích hoạt thẻ để sử dụng.

Ngoài ra, để tạo thuận lợi nhất cho khách hàng, nhiều nhà băng đã cung cấp dịch vụ chuyển đổi thẻ online. Theo đó, khách hàng chỉ cần vào website của ngân hàng, chọn mục thẻ/dịch vụ thẻ và làm theo hướng dẫn.

Sau khi hoàn thành thủ tục, khách hàng sẽ nộp lại thẻ cũ và nhận thẻ chip mới tại chi nhánh đã đăng ký. Đặc biệt, các ngân hàng đều miễn phí chuyển đổi thẻ, khách hàng không phải chịu thêm chi phí nào.

Không chỉ vậy nhiều ngân hàng có có chính sách ưu đãi hấp dẫn để khuyến khích người dùng chuyển đổi thẻ. Đơn cử như với ngân hàng NCB, từ ngày 26/3 – 25/6/2021, ngân hàng này triển khai chương trình khuyến mãi “Mở thẻ - Rinh quà”. Cụ thể, khách hàng đến mở thẻ mới và chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip sẽ nhận được những ưu đãi thiết thực như: Miễn phí phát hành thẻ; miễn phí thường niên năm đầu và được tặng 1 bình nước Lock&Lock. Techcombank và Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) cũng vừa tung ưu đãi dành cho khách hàng mở mới và chi tiêu thanh toán bằng thẻ chip nội địa Techcombank F@stAccess NAPAS. Từ nay đến hết ngày 30/4, khách hàng mở mới thẻ chip nội địa, giao dịch thanh toán qua máy chấp nhận thẻ (POS) với giá trị tối thiểu từ 500.000 đồng tại cửa hàng, siêu thị, khách sạn, nhà hàng…sẽ được hoàn 200.000 đồng vào tài khoản.

Theo các chuyên gia, thẻ chip có nhiều ưu điểm hơn hẳn so với thẻ từ, đặc biệt là trong vấn đề bảo mật. Cụ thể, thẻ từ có độ bảo mật khá thấp, dễ bị đánh cắp thông tin cá nhân. Trong khi đó, thẻ chip được thiết kế để ngăn chặn những hành vi đánh cắp thông tin thẻ, mã hóa thông tin với độ bảo mật cao.

Hơn nữa, một giao dịch của thẻ chip đều phải trải qua nhiều bước xác thực, chỉ khi những tổ chức liên quan cấp phép thì giao dịch mới thành công. So với thẻ từ thì quy trình thực hiện phức tạp hơn, nhưng tốc độ xử lý lại nhanh hơn.

Bên cạnh đó, thẻ chip nội địa của nhiều ngân hàng hiện nay ngoài các tính năng giao dịch thông thường còn được bổ sung tính năng thanh toán không tiếp xúc (Contactless) với nhận diện bằng biểu tượng cột sóng trên mặt trước thẻ. Chính vì vậy, khi thanh toán, khách hàng chỉ cần chạm hoặc đưa thẻ đến gần thiết bị chấp nhận thẻ (POS) là có thể hoàn thành giao dịch một cách dễ dàng thay vì quẹt thẻ hoặc cắm vào đầu đọc thẻ như cách thanh toán truyền thống. Điều này không chỉ gia tăng tính tiện lợi mà còn giúp người dùng được trải nghiệm dịch vụ thanh toán hiện đại hơn.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Quang Minh - Phó Tổng Giám đốc phụ trách khối nghiên cứu và phát triển Napas cho biết: Việc áp dụng đồng bộ tiêu chuẩn thẻ chip giữa các tổ chức tín dụng, đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán giúp gia tăng nhiều tính năng, tiện ích cho khách hàng, góp phần quan trọng cho thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Chuyển đổi sang thẻ chip cũng hạn chế nguy cơ sao chép, đánh cắp thông tin thẻ để làm thẻ giả rút tiền tại ATM như hiện nay. Thống kê cho thấy, tỉ lệ giao dịch bị giả mạo giảm đột biến khi chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip.

Thực tế cho thấy, từ năm 2019 khi NHNN đã ban hành Bộ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa đồng thời ban hành Lộ trình chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip để tăng cường an toàn cho hoạt động thanh toán thẻ, các nhà băng Việt đã rất nỗ lực để thực hiện việc chuyển đổi thẻ chip cho khách hàng.

Theo lộ trình của NHNN, đến cuối năm 2021 sẽ có 100% thẻ ngân hàng và các thiết bị chấp nhận thẻ tại Việt Nam phải được chuyển đổi sang tiêu chuẩn thẻ chip.

Quỳnh Trang

Tin đọc nhiều