Chuyển đổi từ sang thẻ chip: Thủ tục đơn giản, nhiều ngân hàng miễn phí chuyển đổi

07:58 | 13/04/2021

Thực hiện theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), nhiều ngân hàng đã chủ động phát hành và đổi thẻ ATM gắn chip cho khách hàng từ rất sớm. Tuy nhiên, để sử dụng thẻ chip an toàn và bảo mật, khách hàng cần lưu ý một số yêu cầu khi đổi và sử dụng thẻ.

chuyen doi tu sang the chip thu tuc don gian nhieu ngan hang mien phi chuyen doi
Ảnh minh họa

Theo Thông tư số 22/2020/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quy định về hoạt động thẻ ngân hàng, từ ngày 31/3/2021, các tổ chức phát hành thẻ thực hiện phát hành thẻ có BIN (Mã tổ chức phát hành thẻ - Bank Identification Number) do NHNN cấp phải tuân thủ Tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa. Vì vậy, các ngân hàng đều đang tích cực khuyến khích khách hàng đang sử dụng thẻ từ chuyển đổi sang dùng thẻ có gắn chip.

Chia sẻ về dịch vụ đổi thẻ, chị Thùy Linh – nhân viên ngân hàng tại quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội cho biết, thủ tục chuyển đổi thẻ dễ dàng trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, có một số khách hàng quên không mang giấy tờ tùy thân hoặc thẻ từ cũ tới chi nhánh để hoàn thành thủ tục đổi thẻ nên mất nhiều thời gian và chi phí đi lại. Vì vậy, khách hàng cần kiểm tra đầy đủ giấy tờ trước khi tới chi nhánh để đăng ký đổi thẻ.

Đặc biệt, việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip đã và đang được thực hiện miễn phí tại nhiều ngân hàng trên toàn quốc. Gần đây nhất, một số ngân hàng như Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc Dân (NCB), Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB)... cũng đã đưa ra chính sách này và kèm theo nhiều ưu đãi khác cho khách hàng.

Trong quá trình chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip cho khách hàng, NHNN cũng chỉ đạo các ngân hàng thương mại đảm bảo hoạt động thẻ vẫn diễn ra liên tục, ổn định và an toàn, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của khách hàng chủ thẻ.

Tuy nhiên, dù khách hàng đang sử dụng thẻ từ hay thẻ chip, nhiều chuyên gia vẫn khuyến cáo người dân cần tăng cường cảnh giác, đặc biệt là vấn đề bảo mật thông tin. Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, người dùng thẻ phải bảo mật thẻ của mình thật an toàn.

“Bởi, bất kể là thẻ từ hay thẻ chip khi những thông tin bảo mật bị lọt ra ngoài thì kẻ gian vẫn có thể sử dụng và chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Người tiêu dùng nên thường xuyên thay đổi mật khẩu để tránh bị lộ thông tin mật khẩu. Đồng thời, thuờng xuyên kiểm tra sao kê tài khoản để xem có giao dịch nào bất thường mà không phải do mình thực hiện hay không. Cuối cùng, không nên chia sẻ thẻ ngân hàng của mình với bất cứ ai”, TS. Nguyễn Trí Hiếu nói.

Gấp rút hoàn thành lộ trình

Nói về việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh nhận định đây là xu thế tất yếu của các nước trong khu vực và quốc tế, là việc làm cần thiết, trước tình trạng tội phạm công nghệ cao ngày càng gia tăng và tập trung vào các thị trường chưa thực hiện chuyển đổi công nghệ chip.

Vì vậy, các ngân hàng đã tích cực triển khai hoạt động đổi thẻ từ sang thẻ chip bằng nhiều giải pháp. Đại diện lãnh đạo NCB cho biết, ngân hàng đang tích cực chuyển đổi thẻ nhằm hoàn thành mục tiêu 100% khách hàng đều được dùng thẻ chip. Quá trình chuyển đổi sẽ không gây gián đoạn dịch vụ và sử dụng thẻ của khách hàng. Ngân hàng vẫn chấp nhận giao dịch đối với khách hàng đang sử dụng thẻ công nghệ từ chưa chuyển đổi sang thẻ chip nhưng việc phát hành mới thẻ từ đã dừng từ ngày 8/3/2021.

Cũng trong thời gian này, đại diện Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cũng cho biết, tỷ lệ chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ gắn chip tại ngân hàng đã đạt khoảng 60%. Trong thời gian chuyển đổi thẻ từ sang thẻ gắn chip, thẻ của khách hàng vẫn hoạt động bình thường. Khi thẻ gắn chip được kích hoạt, thẻ từ sẽ bị khóa vĩnh viễn.

Trước đó, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng cho biết, tính đến hết tháng 2/2021, ngân hàng đã thực hiện phát hành mới và chuyển đổi 2,5 triệu thẻ gắn chip nội địa. Hiện ngân hàng vẫn chấp nhận giao dịch đối với khách hàng đang sử dụng thẻ Vietcombank Connect 24 công nghệ từ chưa chuyển đổi sang thẻ chip và chưa có quy định về thời hạn chấm dứt giao dịch thẻ từ.

Không chỉ riêng hai ngân hàng này, theo số liệu của Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas), đến cuối năm 2020 đã có 38 ngân hàng thực hiện phát hành thẻ chip nội địa, và nâng cấp hạ tầng chấp nhận thẻ chip trên các thiết bị ATM/POS. Theo lộ trình của NHNN, đến cuối năm 2021 sẽ có 100% thẻ ngân hàng và các thiết bị chấp nhận thẻ tại Việt Nam phải được chuyển đổi sang tiêu chuẩn thẻ chip.

Hương Giang

Tin đọc nhiều