Chuyên gia "mách nước" kiểm soát rủi ro đầu tư tài chính cá nhân trong mùa dịch

10:21 | 19/08/2020

Với tình hình hiện nay, các chuyên gia tài chính – ngân hàng cho rằng, nhận diện rủi ro trong đầu tư tài chính cá nhân và kiểm soát nó một cách hiệu quả sẽ giúp các nhà đầu tư đảm bảo khả năng sinh lời của đồng tiền được ổn định. Trong các kênh đầu tư thì gửi tiết kiệm ngân hàng được chuyên gia đánh giá là kênh đầu tư có thể kiểm soát rủi ro trong mùa dịch.

chuyen gia mach nuoc kiem soat rui ro dau tu tai chinh ca nhan trong mua dich
Ảnh minh họa

Hiện nay, các kênh đầu tư đều đang biến động và mức độ tác động đến các nhà đầu tư doanh nghiệp hay cá nhân là như nhau. Tuy nhiên, đối với đầu tư tài chính cá nhân có phần khó khăn trong kiểm soát rủi ro hơn. Bởi, với những doanh nghiệp, họ thường sẽ có một nhóm hoặc một hệ thống kiểm soát rủi ro chặt chẽ và đồng bộ.

Theo TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương đánh giá: Mỗi kênh đầu tư dù là truyền thống hay mới đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Việc cân nhắc lựa chọn kênh đầu tư nào tùy thuộc vào hoàn cảnh của từng người, kỳ vọng lợi nhuận và mức độ chấp nhận rủi ro của họ.

Để nhận diện được những rủi ro và đưa ra một quyết định đầu tư đúng đắn, TS. Lê Đăng Doanh khẳng định, “mỗi nhà đầu tư cần phân tích đầy đủ các yếu tố trên”.

Đánh giá rủi ro của các kênh đầu tư hiện nay, các chuyên gia thừa nhận, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 các kênh đầu tư đều đang biến động. Theo đó, đầu tư vàng trong thời điểm này không thực sự an toàn khi giá liên tục thay đổi khó dự đoán, trong khi đó chứng khoán đang liên tục lao dốc, thị trường bất động sản đang “bất động”. Các kênh đầu tư này lại cần phải có kiến thức nhất định, nếu không am hiểu cũng sẽ dễ gặp rủi ro rất cao.

Để kiểm soát được rủi ro khi đầu tư cá nhân, chuyên gia tài chính - ngân hàng Cấn Văn Lực cho rằng: Trong bối cảnh hiện nay, nhà đầu tư cần áp dụng nguyên tắc số một là “không bỏ trứng chung một giỏ”, tức là đa dạng hoá các kênh đầu tư. Tiếp đó, cần tăng cường hiểu biết của mình đối với các kênh đầu tư, đặc biệt là các sản phẩm tài chính ngân hàng vì nó tương đối phức tạp.

Chia sẻ với báo chí, Ông Nirukt Sapru, Tổng giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam nhận định, mỗi người đều có mức chấp nhận rủi ro của riêng mình và cần dựa vào đó để quản lý các khoản đầu tư. Những người có nguồn tài chính eo hẹp và dễ bị ảnh hưởng bởi rủi ro không nên tìm cách làm giàu nhanh chóng qua phương thức đầu tư nhiều rủi ro, bởi họ dễ chịu tổn thất nhiều hơn so với các nhà đầu tư khác.

Đặc biệt, nói về phương án đầu tư cá nhân ít rủi ro nhất hiện nay, các chuyên gia vẫn ưu tiên lựa chọn đầu tư vào tiết kiệm và bảo hiểm.

Theo TS. Cấn Văn Lực, đầu tư vào tiền gửi vẫn là kênh đầu tư rất hiệu quả so với những kênh đầu tư khác. Ngoài ra, nhà đầu tư có thể lựa chọn một số kênh đầu tư khác như là khởi nghiệp, chứng khoán… tuỳ vào lựa chọn của mỗi nhà đầu tư.

Hiện nay, so với các kênh đầu tư khác, lợi nhuận từ tiền tiết kiệm không có thể chưa cao nhưng xét về sự ổn định và lâu dài thì đây là một lựa chọn phù hợp, nhất là những nhà đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm, lo sợ rủi ro, số tiền nhàn rỗi vừa phải.

Theo các chuyên gia khuyến cáo, người dân nên ưu tiên gửi tiết kiệm online với kỳ hạn 6 tháng hoặc 9 tháng vừa có lãi suất tốt vừa nhận được nhiều tiện ích. Cụ thể, hầu hết các ngân hàng đều tặng thêm lãi suất từ 0,1 – 0,3% cho người gửi tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng hoặc 9 tháng online. Đồng thời, người gửi tiết kiệm online sẽ được nhận nhiều quà tặng có giá trị, dễ dàng tra soát sổ tiết kiệm, chuyển, rút tiền bất cứ lúc nào…

Ngoài ra, TS. Lê Đăng Doanh cũng cho rằng, đầu tư vào bảo hiểm nhân thọ được đánh giá là một lựa chọn đầu tư phù hợp với việc tích lũy đầu tư tài chính cá nhân có yếu tố kiểm soát rủi ro ưu việt.

Nắm bắt được nhu cầu này, nhiều ngân hàng đã hợp tác cùng các công ty bảo hiểm đưa ra thị trường các sản phẩm bảo hiểm với nhiều tiện ích và ưu đãi.

Cách đây không lâu, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài gòn (SCB) đã cho ra mắt sản phẩm Tâm an đầu tư giúp khách hàng tối đa hiệu quả sinh lời, đảm bảo khả năng tài chính trước những rủi ro khôn lường.

Theo đó, khách hàng có thể lựa chọn đến 6 quỹ đầu tư được quản lý bởi các chuyên gia tư vấn tài chính, danh mục đa dạng từ cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu chính phủ, tiền gửi có kỳ hạn và được miễn phí 5 lần chuyển đổi quỹ mỗi năm; được bảo vệ tài chính trước rủi ro ốm đau hoặc tai nạn đến 85 tuổi…

Việc lựa chọn kênh đầu tư an toàn và kiểm soát tốt rủi ro là hai trong nhiều giải pháp để người đầu tư cá nhân có thể vượt qua được những khó khăn về nguồn vốn, bù đặp được một phần thiếu hụt trong thu nhập của bản thân và gia đình.

Bởi, theo thống kê mới nhất về tình hình lao động việc làm, Việt Nam đang có khoảng 31 triệu người bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19, bao gồm những người bị mất việc làm, phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập… Trong đó, ảnh hưởng do giảm thu nhập chiếm tỷ trọng cao nhất với 57,3%.

Hiện nay, các kênh đầu tư tài chính truyền thống được nhiều người biết đến như tiết kiệm ngân hàng, vàng, bất động sản… thì vẫn còn một số kênh đầu tư mới thu hút nhiều nhà đầu tư trẻ, ưa mạo hiểm như chứng khoán, cổ phiếu, khởi nghiệp…

Hương Giang

Tin đọc nhiều