Chuyển ngoại tệ qua ngân hàng phí rẻ

09:18 | 23/03/2017

Ngày nay, nhiều NH và công ty kiều hối tập trung phát triển dịch vụ chuyển ngoại tệ với chi phí rẻ. Theo đó, người tiêu dùng trong nước nên tận dụng những kênh chuyển tiền chính thống giá rẻ thay vì phải chọn các kênh chuyển ngoại tệ “chui” như trước đây.

Tư vấn dịch vụ chuyển ngoại tệ ra nước ngoài
Nhiều ưu đãi hấp dẫn khi mua ngoại tệ du học tại BIDV
Băn khoăn kiều hối giảm

Tại các NH trong nước hiện nay có rất nhiều sản phẩm dịch vụ chuyên biệt trong việc chuyển và nhận ngoại tệ, điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong nước giao dịch với thị trường quốc tế. Thế nhưng, đáng tiếc là không phải người dân nào có người thân đi nước ngoài lao động hay có con đi du học cũng biết đến các dịch vụ này.

Thậm chí, theo chia sẻ của chị Lâm Huê (quận 5, TP. HCM), mỗi năm, chị Huê nhận được một khoản tiền lớn từ người thân gửi về Việt Nam để đầu tư, tích lũy. Thế nhưng, từ nhiều năm nay, chị Huê vẫn nhận tiền qua một công ty du lịch và mất 5% tiền phí (tính trên tổng số tiền gửi). Với chị Huê, đây là một công ty du lịch có uy tín và cũng là chỗ quen biết nên chị yên tâm.

chuyen ngoai te qua ngan hang phi re
Ảnh minh họa

Cũng rơi vào trường hợp tương tự, chị P.Y.P (quận 3), chị có con đi du học tại Mỹ, nhiều lần muốn chuyển tiền cho con nhưng khi ra NH phải chứng minh giấy tờ này nọ thấy phiền phức quá. Theo đó, chị thường chọn hình thức gửi khác như nhờ người khác cầm về, qua công ty chuyển phát nhanh, công ty du lịch, nhờ dịch vụ chui…

Thực tế, những người như chị P và Huê không hiếm, bởi tỷ lệ người Việt sống, làm việc và học tập ở nước ngoài là rất lớn. Đặc biệt, thời gian gần đây, để con cái tiếp cận được nền tảng giáo dục tốt, 10 bà mẹ khi được hỏi đều thể hiện mong muốn sau này sẽ cho con đi du học. Thế nên, các hình thức chuyển tiền cho con đi du học từ đó cũng sẽ tăng dần theo thời gian. Ước tính, mỗi năm, người Việt chi 3 tỷ USD cho con đi du học.

Những con số chuyển và nhận ngoại tệ mỗi năm lớn vậy, nhưng điều đáng buồn là tỷ lệ chuyển tiền qua các kênh chính thức lại không nhiều. Trong khi đó, các NH liên tục triển khai nhiều dịch vụ chuyên biệt trong việc chuyển tiền hay thành lập công ty kiều hối với dịch vụ chuyên nghiệp nhằm tạo thêm thuận lợi cho khách hàng mà không phải người tiêu dùng nào cũng biết.

Thừa nhận điều này, ông Lê Minh Tâm, Chủ tịch Công ty kiều hối Sacombank nói rằng, Công ty kiều hối của Sacombank phí một lần chuyển kiều hối chỉ có 12.000 đồng, mà người nhận có thể nhận tiền tại nhà, thủ tục thì vô cùng đơn giản. “Nếu so sánh với tất cả các dịch vụ khác, việc nhận hay chuyển tiền qua Công ty kiều hối Sacombank có mức phí cạnh tranh, hiện dao động trong khoảng 0,3%-2% tùy theo vị trí địa lý. Không chỉ vậy, nhân viên của các công ty kiều hối còn mang tiền đến tận nhà chi trả cho người thụ hưởng mà không tốn thêm bất cứ đồng chi phí nào” - ông Tâm cho biết.

Ngược lại, đối với dịch vụ chuyển tiền cho con đi du học thì khách hàng chỉ trả phí tối đa 15 USD/lần, chuyển tiền du học sẽ được ưu đãi không giới hạn số tiền chuyển khi giao dịch tại NH Việt Nam Thương Tín (VietBank).

Theo chia sẻ của một lãnh đạo VietBank, với mong muốn hỗ trợ cho khách hàng VietBank là phụ huynh có con em dự định du học hoặc đang học tập tại nước ngoài về phí chuyển tiền cho con em mình, VietBank triển khai sản phẩm “Chuyển tiền du học không lo về phí” từ nay đến tháng 6/2017 dành cho khách hàng cá nhân sử dụng dịch vụ chuyển tiền du học tại VietBank. Cụ thể, với mỗi lần chuyển tiền khách hàng chỉ cần trả phí từ 5 – 15 USD sẽ được không giới hạn số tiền chuyển. Theo đó, khách hàng chuyển tiền du học càng nhiều càng tiết kiệm phí, vị này nói thêm.

Rõ ràng, so với những kênh chuyển và nhận tiền không chính thức thì việc sử dụng những kênh chính thức từ NH đang có lợi hơn rất nhiều. Chưa kể, hiện nay, nếu khách hàng chuyển và nhận tiền thông qua các NH hay công ty kiều hối, thủ tục nhận kiều hối đã đơn giản hơn rất nhiều so với trước đây. Thậm chí khách hàng có thể nhận được tiền ngay trong vòng 5-10 phút sau khi có lệnh chuyển tiền, trong khi những kênh khác thì phải chờ khá lâu, phụ thuộc vào lịch trình của người vận chuyển.

Một điều đáng nói nữa là nếu chọn hình thức gửi tiền qua NH cũng an toàn hơn so với các hình thức khác. Nói thêm về vấn đề này, một chuyên gia cho rằng khi chuyển tiền qua thị trường phi chính thức, khách hàng không cần bất cứ loại giấy tờ bảo đảm gì, không có bất cứ sự ràng buộc nào giữa hai bên. Điều này trong chừng mực nào đó, nếu gặp phải rủi ro, kiện tụng thì người nhận tiền sẽ bị thiệt hại nhiều nhất do không được pháp luật đứng ra bảo vệ.

Linh San

Tin đọc nhiều