Chuyển tiền dễ dàng hơn với nền tảng thanh toán xuyên biên giới

09:37 | 19/12/2019

Hawking Instamo (Hawking.network) – nền tảng thanh toán xuyên biên giới giúp người dùng, DN có thể chuyển tiền nhanh hơn với chi phí tốt hơn bằng công nghệ kết nối dữ liệu tới các ngân hàng trong và ngoài nước.

chuyen tien de dang hon voi nen tang thanh toan xuyen bien gioi

Thời gian gần đây, người dùng đã khá quen thuộc với việc chuyển tiền, thanh toán liên ngân hàng thông qua hệ thống internet banking, mobile banking, cũng như hàng loạt hệ thống ví điện tử nhiều tiện ích đi kèm như Momo, Moca, Zalo pay, Viettel pay... một cách nhanh chóng, thuận tiện. Tuy nhiên, đối với việc chuyển tiền đa quốc gia, xuyên biên giới, mặc dù các NHTM, các công ty trung gian trong nước và quốc tế hiện nay đã hỗ trợ một cách tối đa cho người dùng dịch vụ chuyển nhận tiền, song với hai hình thức phổ biến này vẫn còn một số hạn chế.

Cụ thể, khi chuyển tiền quốc tế thông qua hệ thống các NHTM, ưu điểm là an toàn, chính xác, chi phí thấp, được luật pháp bảo vệ khi xảy ra vấn đề phát sinh. Nhưng chính vì để đảm bảo yếu tố an toàn, cẩn trọng nên với thủ tục giấy tờ xác minh, thời gian chờ đợi đôi khi chưa đáp ứng được yêu cầu của bên gửi và nhận tiền. Còn đối với các đơn vị làm dịch vụ, chuyển tiền trung gian mặc dù nhanh chóng hơn nhưng đi kèm với đó là chi phí giao dịch cao, trung bình người chuyền tiền sẽ phải chi trả từ 1,5% - 2,5% tùy theo số lượng tiền gửi và mức độ rủi ro cũng cao hơn.

Chính vì vậy, cùng với sự phát triển của nền tảng công nghệ hiện đại, mới đây, Công ty Hawking Network đã nghiên cứu phát triển ứng dụng Instamo trên nền công nghệ 4.0 mới nhất hiện nay. Đây là một ứng dụng được tạo ra nhằm hỗ trợ người dùng chuyển tiền từ Việt Nam ra nước ngoài, cũng như từ nước ngoài về Việt Nam một cách nhanh nhất với thời gian trung bình cho một giao dịch chuyển tiền chỉ trong vài tiếng đồng hồ qua thao tác đơn giản trên máy tính hoặc smartphone, cùng với mức chi phí rẻ nhất so với giao dịch chuyển quốc tế thông thường.

Ông Ronald Lê - Nhà sáng lập kiêm CEO của Hawking Instamo cho biết, Hawking Instamo - B2B cung cấp nền tảng để giúp người dùng, DN có thể chuyển tiền nhanh hơn với chi phí tốt hơn bằng công nghệ kết nối dữ liệu tới các nhà băng trong và ngoài nước. Dự kiến, công ty sẽ đem sản phẩm tới hơn 160 nước trên thế giới, bắt đầu từ việc kết nối với hệ thống các ngân hàng và các công ty dịch vụ thanh toán tại Việt Nam. Với ứng dụng này, người dùng có thể thanh toán một cách nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm và an toàn nhất (tính an toàn, bảo mật đã được Bộ Khoa học và Công Nghệ kiểm duyệt và cấp phép).

“Việc xây dựng hệ thống thanh toán, chuyển tiền quốc tế không đơn giản, vì hệ thống tài chính mỗi nước có biên giới riêng, các giao dịch đều phải đi qua ngân hàng trung ương. Nhưng ngân hàng các nước có thể tạo ra những liên minh tài chính để xóa bỏ đường biên giới. Hawking Network mong muốn có thể xây dựng những liên minh như thế, liên kết các ngân hàng trong nước với các ngân hàng quốc tế, tăng tính thanh khoản, minh bạch giúp Việt Nam giao thương dễ dàng hơn, không những đem lại lợi ích cho người dùng mà chính các ngân hàng cũng được hưởng lợi từ ứng dụng mới này”, ông Ronald Lê nói.

Chuyên gia từ Hawking Network chia sẻ, việc quyết định cho ra ứng dụng Instamo để giải quyết hết nhược điểm mà các dịch vụ chuyển tiền quốc tế hiện nay đang gặp phải. Việc thực hiện giao dịch chuyển tiền thông qua nền tảng ứng dụng Instamo hết sức đơn giản. Người dùng chỉ cần 1 chiếc smartphone hay máy tính bảng có cài đặt ứng dụng Instamo Hawking, sau đó chụp hình hết các giấy tờ được yêu cầu từ phía ngân hàng rồi đưa lên app.

Instamo sẽ sử dụng thuật toán AI để phân tích các giấy tờ đó, rồi gửi về cho ngân hàng liên kết. Phía ngân hàng sẽ nhận được thông tin chính xác nhất, nhanh nhất từ phía người dùng và gửi cho người dùng một cuộc hẹn tại chi nhánh gần nhất để nạp tiền, ký tên (mất khoảng 10 -15 phút). Điều quan trọng, ứng dụng Instamo Hawking sẽ không giữ tiền người dùng và hoàn toàn miễn phí khi sử dụng.

Theo đánh giá của một số chuyên gia, Việt Nam là quốc gia hàng năm có lượng kiều hối đổ về rất lớn, cũng như một lượng ngoại tệ được chuyển đi nhằm phục vụ nhu cầu thanh toán giao dịch thương mại, tài trợ du học sinh, du lịch, khám chữa bệnh...

Cụ thể, tính đến cuối tháng 11/2019, lượng kiều hối chuyển về TP.HCM qua hệ thống NHTM, tổ chức kinh tế, hải quan, bưu điện đạt 4,3 tỷ USD và đang tiếp tục tăng nhanh trong tháng cuối năm. Số liệu của WB cho thấy, Việt Nam là nước có lượng kiều hối lớn thứ 9 trên thế giới. Ước năm 2019 sẽ đạt 16,7 tỷ USD (tương đương 6,4% GDP), tăng 700 triệu USD so với năm 2018.

Trong tổng lượng kiều hối vào Việt Nam, Mỹ là nguồn lớn nhất với 55%, tiếp theo là Australia, Canada, Pháp, Đức và Hàn Quốc... chủ yếu từ Việt kiều hải ngoại và lao động xuất khẩu. Chính vì vậy, đây thực sự là “mảnh đất” tiềm năng để các ngân hàng, công ty dịch vụ chuyển tiền phát triển các ứng dụng công nghệ tiên tiến, đem đến những trải nghiệm mới cho người sử dụng.

“Sự hợp tác và phát triển của những ứng dụng thanh toán trên nền tảng công nghệ hiện đại không những đem đến lợi ích cho người sử dụng dịch vụ mà còn giúp thu hút nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài về Việt Nam. Đặc biệt, thông qua đó, giúp minh bạch hóa các nguồn tiền đến từ nước ngoài, cũng như giúp các DN, nhà đầu tư quốc tế an tâm rót vốn vào phát triển các dự án tại thị trường Việt Nam”, chuyên gia đưa ra nhận định.

Tuyết Anh

Tin đọc nhiều