Chuyển tiền thanh toán bằng ngoại tệ cho đối tác nước ngoài thế nào?

11:11 | 26/01/2015

Tôi đang làm việc ở Ban quản lý trực thuộc Sở Y tế. Hiện bên tôi chuẩn bị ký hợp đồng với bên tư vấn lập dự án đầu tư Hàn Quốc. Bên phía Hàn Quốc yêu cầu thanh toán cho họ bằng tiền USD vào ngân hàng của họ ở Hàn Quốc, kho bạc trả lời là ngân sách Nhà nước không chuyển USD. Vậy bên tôi muốn chuyển tiền cho phía nhà thầu vào tài khoản của nhà thầu ở nước ngoài cần những thủ tục gì và theo văn bản nào hướng dẫn?

chuyen tien thanh toan bang ngoai te cho doi tac nuoc ngoai the nao
Ảnh minh họa

Trả lời: Tùy theo loại nguồn vốn được ghi trong dự toán ngân sách Nhà nước mà thực hiện theo các văn bản hướng dẫn khác nhau :

- Nếu là dự toán chi thường xuyên vốn trong nước thì áp dụng Nghị định số 60/2003/NĐ-CP ngày 6/6/2003 của Chính phủ; Thông tư số 161/2012/TT-BTC ngày 2/10/2012 của Bộ Tài chính.

- Nếu là dự toán chi thường xuyên vốn viện trợ thì theo quy định tại Thông tư số 225/2010/TT-BTC ngày 31/12/2010 của Bộ Tài chính quy định chế độ quản lý tài chính nhà nước đối với viện trợ không hoàn lại của nước ngoài thuộc nguồn thu NSNN.

- Dự toán chi đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) vốn trong nước áp dụng Thông tư số 86/2011/TT-BTC ngày 17/6/2011 của Bộ Tài chính quy định về quản lý, thanh toán vốn đầu tư và vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư thuộc nguồn vốn NSNN.

- Dự toán chi đầu tư XDCB vốn ngoài nước áp dụng Thông tư số 218/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính quy định về quản lý tài chính đối với các chương trình, dự án sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vay ưu đãi nước ngoài của các nhà tài trợ.

Điều 16, khoản 2, điểm c : “Trên cơ sở hồ sơ đề nghị thanh toán của chủ dự án, Cơ quan kiểm soát chi căn cứ vào các điều khoản thanh toán được quy định trong hợp đồng (số lần thanh toán, giai đoạn thanh toán, thời điểm thanh toán và các điều kiện thanh toán), hoặc dự toán vốn đối với trường hợp thanh toán không theo hợp đồng và giá trị từng lần thanh toán, để thực hiện kiểm soát chi và thanh toán cho chủ dự án”.

Như vậy chỉ trường hợp chi đầu tư XDCB vốn ngoài nước, trong Hiệp định, sổ tay hướng dẫn cho phép thanh toán bằng ngoại tệ, trong hợp đồng có quy định thanh toán bằng ngoại tệ, đồng thời dự án có tài khoản bằng ngoại tệ mở tại ngân hàng phục vụ để nhận vốn ODA thì Kho bạc Nhà nước xác nhận và chủ đầu tư thanh toán cho nhà thầu bằng ngoại tệ.

PV

Tin đọc nhiều