CIC tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017

11:09 | 15/01/2018

Ngày 15/1/2018, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cùng lãnh đạo một số Vụ, Cục và đông đảo cán bộ, công chức CIC.

Tại Hội nghị, Tổng giám đốc CIC - ông Đỗ Hoàng Phong cho biết, năm qua CIC đã vận hành toàn bộ hệ thống FSMIMS và hoàn thành xếp hạng tín dụng theo tiêu chuẩn quốc tế. Tháng 10/2017 CIC cũng đã hoàn thành cổng đăng ký kết nối trực tuyến thông tin tín dụng đến một số tỉnh thành. Ngoài ra, CIC đã thực hiện thành công hội thảo Thông tin tính dụng xuyên biên giới và bắt đầu các hoạt động trao đổi thông tin xuyên biên giới theo quy định của pháp luật.

cic to chuc hoi nghi tong ket cong tac nam 2017
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Bên cạnh đó, chất lượng kho thông tin tín dụng đã tăng cao cả về chiều rộng và chiều sâu. Chất lượng thông tin cũng ngày càng tăng lên. Doanh thu năm 2017 của CIC tăng trên 20%, CIC còn cung cấp các gói dữ liệu cho khách hàng, giá các sản phẩm giảm đáng kể. Trong năm qua, CIC cũng đã xử lý 63 trường hợp khiếu nại bằng văn bản, trên 43.000 phản hồi qua điện thoại.

Tuy nhiên CIC, vẫn còn những khó khăn phải đối mặt như: hệ thống công nghệ thông tin vẫn còn lạc hậu, chưa đáp ứng được yêu cầu trong công tác dự phòng thông tin. Kho dữ liệu đã được nâng cao song một phần dữ liệu chưa tốt, chậm, chất lượng báo cáo tín dụng chưa đồng đều. Cơ sở vật chất vẫn còn hạn chế.

Trong năm 2018, CIC sẽ nâng cao chất lượng sản phẩm cung cấp thông tin cho các đơn vị, mở rộng các kênh thông tin trực tiếp, giảm thiểu quá trình tác động của con người đối với hoạt động cấp tin. CIC sẽ tiếp tục giảm phí để hỗ trợ khách hàng, người vay với mức giảm khoảng 12% cho các sản phẩm dịch vụ cũ. Cùng với đó, tiếp tục rà soát, kiểm định lại quá trình xếp hạng tín dụng DN, thể nhân...

Tại Hội nghị, ông Cao Văn Bình, Phó Tổng giám đốc CIC đã phát động phong trào thi đua năm 2018 trong toàn đơn vị nhằm thực hiện thắng lợi mục tiên đã đề ra.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh: "CIC đang có nhiều chuyển biến tích cực từ cơ cấu tổ chức, chuẩn hoá quy trình, nâng cao quy trình tự động hoá cấp tin. CIC cũng đã hỗ trợ tích cực cho điều hành của NHNN cũng như các TCTD thông qua các báo cáo chuyên đề. Độ sâu thông tin tín dụng được nâng cao và được WB cũng như các tổ chức tài chính quốc tế đánh giá cao 7/8 điểm. CIC cũng đã chủ động xây dựng nhiều dự án, đề án lớn để nâng cao hơn nữa hoạt động của mình. Bên cạnh đó, CIC cũnh đã tăng cường cung cấp tin tự động và chủ động điều chỉnh giảm giá sản phẩm tạo điều kiện cho ngân hàng, DN phát triển".

Trong năm 2018, Phó Thống đốc đề nghị, CIC cần chủ động phối hợp để xây dựng cơ chế của một đơn vị sự nghiệp công lập. Tiếp tục nghiên cứu giảm giá các dòng sản phẩm để hỗ trợ cho các tổ chức tín dụng cũng như nền kinh tế. Khai thác và sử dụng hiệu quả hệ thống FSMIMS cũng như mở rộng thêm các sản phẩm dịch vụ mới.

Tiếp tục đa dạng hơn các loại hình dịch vụ như kết nối trực tiếp với các hệ thống thông tin để giảm thiểu sự tác động của con người vào các báo cáo. CIC cũng cần rút ngắn hơn nữa thời gian tổng hợp các báo cáo các TCTD gửi về. Ngoài ra, CIC cũng cần chuẩn hoá danh mục các thông tin mà CIC cung cấp.

Thanh Thủy

Tin đọc nhiều