Cơ hội được tài trợ lên tới 10 tỷ đồng/dự án

11:00 | 24/05/2019

Các dự án, sản phẩm công nghệ có những lợi thế cạnh tranh vượt trội, có tiềm năng thương mại hóa trên thị trường sẽ được ưu tiên.

Thêm cách nhìn để quyết định đầu tư, khởi nghiệp
Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo
TP.HCM: Khởi nghiệp cần cơ chế để bứt phá

“Hưởng ứng tinh thần “Make in Viet Nam”, Quỹ tài trợ nghiên cứu ứng dụng VinTech (VinTech Fund) thuộc VinTech City (Tập đoàn Vingroup) trong năm 2019 sẽ tài trợ cho 15 đề tài nghiên cứu với số tiền lên đến 10 tỷ đồng (500.000 USD). Chúng tôi mong muốn được chung sức góp phần tạo chất xúc tác cho các sản phẩm công nghệ “Make in Viet Nam”, giúp nền kinh tế khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam có thêm nhiều startup thành công”, bà Trương Lý Hoàng Phi - Tổng Giám đốc VinTech City, Tập đoàn Vingroup chia sẻ.

co hoi duoc tai tro len toi 10 ty dongdu an
Ảnh minh họa

Theo đó, các dự án, sản phẩm công nghệ có những lợi thế cạnh tranh vượt trội, có tiềm năng thương mại hóa trên thị trường sẽ được ưu tiên. Để nhận được tài trợ, dự án phải đáp ứng một số tiêu chí như tạo ra công nghệ, khả năng thương mại hóa cao, uy tín và năng lực của đơn vị nghiên cứu. Đặc biệt ưu tiên đề tài, dự án đã tạo ra được sản phẩm ở dạng phiên bản mẫu đầu tiên.

Vintech City sẽ tài trợ và hỗ trợ nguồn lực để đưa các sản phẩm KH&CN từ giai đoạn nghiên cứu đến bước ra thị trường; tài trợ lab nghiên cứu; tổ chức, đồng tổ chức và tài trợ các hội thảo, sự kiện lớn về nghiên cứu ứng dụng và nhân lực công nghệ; chia sẻ nguồn lực chuyên môn giữa các trường và tập đoàn để tạo ra những môn học, chương trình học và phương thức giảng dạy đáp ứng các tiêu chuẩn nguồn nhân lực công nghệ của tập đoàn nói riêng và các DN công nghệ nói chung; tài trợ và hỗ trợ hoạt động CLB công nghệ và khởi nghiệp trong sinh viên.

Bà Trương Lý Hoàng Phi cho biết, VinTech City đã khảo sát và làm việc trực tiếp với 54 trường đại học công nghệ hàng đầu Việt Nam và đề xuất các nội dung hợp tác nêu trên và nhận được sự đồng tình cao từ các trường: 91% các trường có nhu cầu về hoạt động tài trợ dự án nghiên cứu KH&CN; 89% có nhu cầu được tài trợ hội thảo, sự kiện về công nghệ; và 89% có nhu cầu hợp tác về giảng dạy và chia sẻ tri thức.

Ngoài ưu tiên cho các đề tài nghiên cứu đến từ 54 trường đại học, các viện nghiên cứu tại Việt Nam, chương trình cũng khuyến khích hợp tác, liên kết, chia sẻ nguồn lực của các nhà khoa học, nhà sáng chế, chuyên gia công nghệ, startup công nghệ của người Việt trên toàn cầu với các trường đại học tại Việt Nam để cùng tham gia.

Trong năm 2019, Quỹ dự kiến tài trợ cho 10 - 15 đề tài nghiên cứu (giai đoạn 1: tiếp nhận hồ sơ và vòng thẩm định từ ngày 15/5 - 15/6, giai đoạn 2: vòng xét duyệt từ 15/6 - 15/7). Căn cứ trên hồ sơ gửi về, Hội đồng chuyên gia thực hiện phỏng vấn trong trường hợp cần thiết. Qua vòng thẩm định, các nhóm nghiên cứu sẽ trình bày và phản biện trực tiếp với Hội đồng chuyên gia cho vòng xét duyệt. Kết quả của Hội đồng chuyên gia tại vòng xét duyệt là căn cứ quan trọng cho các quyết định tài trợ cuối cùng. Hội đồng sẽ theo xuyên suốt quá trình tuyển chọn, xét duyệt, thử nghiệm và kết nối thử nghiệm tại các DN đến tới người dùng. Trong trường hợp cần thiết, Hội đồng sẽ hỗ trợ, cố vấn cho dự án cho đến lúc nghiệm thu kết quả, việc này nhằm đảm bảo tính liên tục và tăng khả năng thành công cho dự án.

Theo bà Trương Lý Hoàng Phi: “Ràng buộc lớn nhất với Vingroup là các nhóm nghiên cứu phải cam kết theo đuổi đến cùng và tạo ra kết quả tốt nhất cho đề tài của họ. Trong các trường hợp không mong muốn, VinTech Fund sẽ đề xuất các nguồn lực cao cấp hỗ trợ để thực hiện, đó là các chuyên gia quốc tế đang làm việc, cộng tác cùng Vingroup”.

Các dự án có kết quả sẽ được kết nối các đầu mối để nghiên cứu ở giai đoạn kiểm nghiệm và thương mại hóa. Căn cứ vào thực tế, VinTech Fund cũng hỗ trợ đăng ký sở hữu trí tuệ, hợp tác thương mại hóa các dự án ở các giai đoạn hình thành DN khởi nghiệp.

“Khởi nghiệp bản thân nó đã bao hàm niềm tin và những kế hoạch cụ thể để chạm tay đến một kỳ tích. Nếu xây dựng được hệ sinh thái hỗ trợ như “Silicon Valley” cho startup được xem là kỳ tích thì chúng tôi muốn được đóng góp, dù là rất nhỏ, dù là những viên gạch đầu tiên vào khát vọng ấy. Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam, nhìn tận gốc bài toán là vấn đề nguồn nhân lực khoa học, công nghệ, tinh thần khởi nghiệp và những nền tảng hỗ trợ. Việc hỗ trợ này cũng góp phần tạo ra chất xúc tác cho các sản phẩm khoa học công nghệ Make in Vietnam”, bà Trương Lý Hoàng Phi chia sẻ.

Huy Linh

Tin đọc nhiều