Có nên thống nhất một loại biển kiểm soát xe ô tô?

11:10 | 05/01/2017

Tại hội nghị an toàn giao thông ngày 22/12, ông Trần Ngọc Sơn (Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai) đề xuất xóa biển đỏ, biển xanh đối với xe công, để thống nhất biển xe một màu trên toàn quốc.

Ông Trần Ngọc Sơn, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai cho rằng Luật giao thông đường bộ hiện nay có nhiều bất cập cần phải sửa đổi, bổ sung. Trong đó, luật cần quy định thống nhất một loại biển kiểm soát phương tiện giao thông trên toàn quốc.

Như hiện nay, người dân dùng biển kiểm soát màu trắng, trong khi lực lượng chức năng sử dụng xe biển xanh. “Pháp luật phải bình đẳng, mọi người đều có quyền như nhau, không thể để biển xanh ưu tiên hơn biển trắng…” - ông Sơn khẳng định.

Việc thống nhất cả nước cùng một màu biển số xe hay không nhận được nhiều ý kiến quan tâm của người dân.

co nen thong nhat mot loai bien kiem soat xe o to
Ảnh minh họa

Đề xuất còn nhiều tranh cãi

Thiếu tướng Trần Thế Quân, Phó cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an) khẳng định việc thống nhất một loại biển kiểm soát (BKS) phương tiện trên toàn quốc chỉ là đề xuất cá nhân, cần phải xem xét hết sức kỹ lưỡng.

Thiếu tướng Quân đặt ra một số vấn đề: Nếu các xe đều đeo biển trắng thì việc giải quyết ưu tiên xe công vụ như thế nào? Việc quản lý tài sản công, xe công ra sao nếu tất cả đều là xe biển trắng? Chưa kể, việc thống nhất màu biển kiểm sát của xe cơ quan nhà nước, xe cá nhân sẽ khiến người dân khó giám sát, phát hiện được xe công đi làm việc tư.

“Không phải xe biển xanh, biển đỏ được ưu tiên trên đường. Luật Giao thông đã quy định rõ, xe công an, xe bộ đội, xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe tang là đối tượng xe ưu tiên khi làm nhiệm vụ khẩn cấp. Việc không xử phạt là do người thực thi nhiệm vụ chưa nghiêm chứ không phải lỗi của biển xanh, biển đỏ. Đề xuất này phải nghiên cứu thêm chứ không thể đề xuất ra là áp dụng được ngay”, Thiếu tướng Quân nói.

Luật sư Nguyễn Thành Công – Công ty Đông Phương Luật chia sẻ: “Theo tôi, việc hợp nhất hai loại biển kiểm soát xe là không cần thiết. Điều cần là ở tinh thần và tư tưởng của người điều khiển giao thông, nhất là ở những người liên quan đến phương tiện giao thông mang biển xanh và việc xử lý vi phạm. Luật Giao thông đường bộ 2008 không hề có sự phân biệt biển xanh, biển trắng mà chỉ quy định một số trường hợp các xe công vụ được quyền ưu tiên: Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ; xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường; xe cứu thương... Như vậy không phải mọi loại xe biển xanh đều được ưu tiên. Vấn đề ở đây là người điều khiển xe biển xanh cứ mặc nhiên ấn định mình được ưu tiên, còn người xử lý vi phạm giao thông “đụng” đến xe biển xanh thì có phần xuê xoa hay chùn tay. Ở đây chỉ là việc thực thi pháp luật chưa nghiêm chứ luật lệ đã đầy đủ và hoàn chỉnh rồi.”

Trong khi đó, Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên cán bộ Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cũng cho rằng, khi xảy ra vi phạm thì lỗi thuộc về người điều khiển phương tiện chứ bản thân biển số xanh hay biển đỏ không có lỗi.

“Việc thay đổi màu biển số xe là vấn đề nan giải và gây tốn kém cho xã hội, chưa kể chúng ta sẽ phải thay đổi cả một hệ thống đăng ký xe, kể cả các quy định trong luật, nghị định, thông tư liên quan”, Thượng tá Quỹ khẳng định.

Vấn đề vẫn là ý thức của người tham gia giao thông

Mỗi quốc gia đều có những hệ thống biển kiểm soát xe ô tô theo một nguyên tắc phù hợp với luật giao thông của họ. Ở Việt Nam hệ thống biển kiểm soát xe cơ giới đã được nghiên cứu và đưa vào áp dụng trong điều kiện sự phát triển của các phương tiện xe ô tô nói riêng và các loại xe cơ giới nói chung có thể nói là ‘bùng nổ’.

Sự tranh cãi trong việc thông nhất một màu biển kiểm soát cho các loại xe cũng là một điều chúng ta cần tính đến, nhưng với tình hình thực tế hiện này thì điều cần thiết vẫn là việc nâng cao ý thức tham gia giao thông cho các “bác tài”, cho dù đang điều khiển xe biển trắng hay biển xanh.

Cũng cần quán triệt với các lực lượng kiểm tra, kiểm soát đường bộ trong việc xử lý vi phạm của các loại xe vi phạm trong khi tham gia giao thông phải hết sức bình đẳng, không có “khoảng trắng” trong việc xử lý vi phạm cho các loại xe công vụ.

Với các đơn vị sử dụng xe công cần giáo dục các cán bộ, lái xe, những người điều khiển phương tiện tham gia giao thông tuyệt đối tuân thủ luật lệ giao thông và cần có chế tài phụ của đơn vị trong việc xử lý các vi phạm về an toàn giao thông.

Làm tốt được điều trên thì việc bình đẳng trong tham gia giao thông sẽ được giải quyết tốt trước khi chúng ta tính đến một phương án tốn kém cho việc thống nhất hệ thống biển kiểm soát cho các loại xe.

PV

Tin đọc nhiều