Công nghệ Hybrid - giải pháp giảm thiểu tối đa mức thải khí CO2 tại Việt Nam

09:45 | 02/06/2017

Trong 2 ngày 1-2/6/2017, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) tổ chức “Hội thảo Công nghệ Toyota Hybrid” để chia sẻ tính ưu việt của công nghệ này.

Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc khởi động cuộc thi về phát triển bền vững
Hội thảo các biện pháp bảo vệ bờ biển ở Việt Nam
Phát động cuộc thi “Sáng tác ảnh về môi trường”

Phát biểu trong buổi hội thảo, ông Toru Kinoshita – Tổng giám đốc Toyota Việt Nam nhấn mạnh: “Để bảo tồn năng lượng, giảm phát khí thải CO2, đóng góp cho sự phát triển môi trường của Việt Nam, chúng tôi cho rằng các mẫu xe Hybrid là giải pháp tốt nhất với nhiều lợi ích phù hợp với tình hình hiện tại của Việt Nam. Trong tương lai, TMV mong muốn giới thiệu những chiếc xe tốt hơn tại đây nhằm giảm lượng khí thải CO2 nhờ công nghệ Hybrid. Hướng tới việc kiến tạo một xã hội thực sự bền vững, chúng tôi hi vọng sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Chính phủ và tất cả các đối tác, hãy cùng chúng tôi bảo vệ môi trường Việt Nam”.

cong nghe hybrid giai phap giam thieu toi da muc thai khi co2 tai viet nam

Ưu điểm nổi bật nhất của động cơ Hybrid chính là giúp xe tiết kiệm nhiên liệu tối ưu, chỉ tiêu hao 3 lít xăng/100km và giảm tối đa mức phát thải khí CO2 ra môi trường. Xe Hybrid kết hợp sử dụng hai bộ truyền động, một động cơ chạy xăng và một motor chạy điện. Khi xe ở chế độ nghỉ, động cơ điện và động cơ xăng tự động tắt để bảo toàn năng lượng, đo đó nhiên liệu không bị lãng phí khi xe không hoạt động.

Đại diện Tập đoàn Toyota cho rằng, hệ thống Hybrid mang lại 4 hiệu quả to lớn là tiết kiệm nhiên liệu tối ưu, giảm phát thải khí CO2, tăng tốc mạnh mẽ, nhưng vẫn tĩnh lặng.

Tính tới ngày 31/1/2017, Toyota thông báo doanh số bán xe Hybrid trên toàn thế giới đạt hơn 10 triệu chiếc, bao gồm cả các xe plug-in Hybrid (xe hybrid sạc điện). Nhờ sử dụng xe hybrid của Toyota, thay vì các loại xe chạy bằng xăng thông thường có kích thước và hiệu năng lái xe tương đương, đã giảm thiểu phát thải khoảng 77 triệu tấn khí CO2 và tiết kiệm được khoảng 29 tỷ lít xăng.

Cho đến năm 2050, Toyota đặt mục tiêu giảm 90% lượng khí thải CO2 từ các mẫu xe mới so với năm 2010. Mục tiêu này đã được Toyota công bố khi đề cập đến kế hoạch bảo vệ môi trường cho đến năm 2050. Để đạt được điều này, Toyota tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của các loại xe thế hệ mới bao gồm các mẫu xe Hybrid, xe Hybrid sạc điện, xe điện và các mẫu xe sử dụng pin nhiên liệu.

Tại Việt Nam, ngay từ ngày đầu thành lập, bên cạnh các hoạt động kinh doanh, TMV luôn coi việc bảo vệ môi trường là ưu tiên hàng đầu. Không chỉ tuân thủ hệ thống quản lý môi trường tiêu chuẩn trong hoạt động sản xuất, TMV còn tiên phong trong việc thực hiện Quy trình Sản xuất sạch. Theo đó, TMV luôn quan tâm đến các ảnh hưởng của môi trường đối với toàn bộ vòng đời sản phẩm từ sản xuất đến bán hàng và sử dụng, sau đó áp dụng và thực hiện các hoạt động phù hợp, giảm thiểu bất kỳ tác động nào. Thêm vào đó, TMV cũng đã kêu gọi các đối tác kinh doanh như đại lý và nhà cung cấp tham gia vào các hoạt động môi trường cũng như hỗ trợ các đối tác trở thành những “Công ty xanh”.

So sánh điểm khác biệt.

Xe Hybrid

Xe thông thường

Hệ thống lái

Động cơ điện & động cơ xăng

Chỉ có động cơ xăng

Pin/Ắc quy

Pin Hybrid được thiết kế đặc biệt để xử lý nhanh chóng dòng điện ở mức cao và cung cấp năng lượng cho động cơ điện.

Ắc quy được sử dụng để khởi động động cơ và cung cấp nguồn cho phụ kiện

Hệ thống điều khiển năng lượng

Xe Hybrid được trang bị một hệ thống để tối ưu hóa việc sử dụng các nguồn năng lượng

Không trang bị

Bảo dưỡng

Mặc dù được trang bị động cơ điện nhưng xe Hybrid không có yêu cầu được biệt nào về bảo dưỡng.

Tiếp nhiên liệu

Xe Hybrid có thể tiếp nhiên liệu tại những trạm xăng thông thường và ắc quy không yêu cầu sạc ngoài.

Khởi động

Khởi động xe Hybrid cũng giống như khởi động xe thông thường, các hoạt động khác cũng giống nhau (ví dụ như tăng tốc và phanh)

KT

Tin đọc nhiều