Công ty tài chính đẩy mạnh cho vay tiêu dùng

13:17 | 09/10/2019

Mở rộng khoản vay qua ứng dụng (app) điện thoại di động đang trở thành xu hướng chính trên thị trường tài chính tiêu dùng trong thời gian gần đây. Nguyên nhân một phần cũng bởi sự cạnh tranh của các công ty công nghệ tài chính với mô hình cho vay ngang hàng buộc các công ty tài chính tiêu dùng phải phát triển app để cạnh tranh trên thị trường cho vay.

Cho vay tiêu dùng: Đích đến là đẩy lùi tín dụng đen
Thận trọng hơn với tài chính tiêu dùng
cong ty tai chinh day manh cho vay tieu dung
Cho vay tiêu dùng qua app các công ty tài chính tiết giảm chi phí và còn cạnh tranh với cho vay ngang hàng

Mở rộng mạng lưới… bằng app

Thương hiệu cho vay tiêu dùng Easy Credit của Công ty tài chính Điện lực (EVN Finance) trong tháng 9 chính thức công bố mở rộng địa bàn cho vay ra cả nước sau một năm thử nghiệm ở TP.HCM và các tỉnh Đông Nam bộ, với việc hợp tác với ViettelPay để triển khai sản phẩm Easy Vay và giải ngân trực tuyến qua ứng dụng này.

Theo đó, Easy Credit sử dụng công nghệ để cho vay tiêu dùng đối với các khoản vay nhỏ lẻ từ 1 triệu đến tối đa 7 triệu đồng, với kỳ hạn 3 tháng. Bên cạnh đó nhà cho vay tiêu dùng này đã áp dụng một loạt các tính năng đăng ký, duyệt khoản vay và thanh toán nợ trên ứng dụng di động để người tiêu dùng không phải tìm đến quầy giao dịch truyền thống để giao dịch vay vốn tiêu dùng.

Ông Nguyễn Mai Long - Giám đốc Điều hành Easy Credit cho biết, khách hàng mà Easy Vay nhắm đến là những người có smartphone và có nhu cầu vay khoản vay nhỏ, tức thời như các hộ buôn bán nhỏ lẻ có doanh số hàng ngày khoảng 500-600 ngàn đồng. Hay những người công nhân cần mua sắm vật dụng cho nhà trọ sau mỗi lần chuyển nhà thuê cũng tìm đến những khoản vay một hai triệu đồng để vay trong 3 tháng lãi suất chấp nhận được với đời sống của họ…

Theo thống kê của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hiện cả nước có hơn 9 triệu hộ gia đình đang tự doanh. Mặc dù nhu cầu vốn của các hộ kinh doanh không nhiều, nhưng lại thường nhật trong hoạt động kinh doanh. Trong khi đó, những hộ gia đình buôn bán nhỏ lẻ không thể chứng minh được dòng tiền bán hàng theo chu kỳ tháng hoặc quý; đặc biệt, không có tài sản đảm bảo nợ vay nên không thể tiếp cận vốn ngân hàng. Vì vậy các công ty tài chính thường là địa chỉ vay vốn phù hợp với họ.

Trước đó, trong tháng 7/2019 vừa qua thương hiệu Shinhan Finance chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam. Ngay khi đi vào hoạt động, Shinhan Finance đã đưa tính năng chat thông minh trên Facebook (Chatbot) mang tên SVFC Bot vào phục vụ khách hàng tra cứu và quản lý khoản vay tiêu dùng Shinhan Finance. Theo đó, khách hàng cần tìm hiểu khoản vay tiêu dùng, lên kế hoạch vay, đăng ký khoản vay, tra cứu thông tin hợp đồng vay vốn hiện hữu… chỉ cần vào trang Facebook của Shinhan Finance, bấm chọn nút “Nhắn tin” và tương tác với SVFC Bot.

Nhà cho vay tiêu dùng có lịch sử lâu năm nhất trên thị trường là Home Credit Việt Nam, mới đây cũng đã ứng dụng công nghệ cho phép khách hàng kiểm tra hạn mức vay vốn và mức lãi suất mà không cần đăng ký khoản vay trên app. Theo đó, trên ứng dụng di động Home Credit Việt Nam, sau bước “đăng nhập”, khách hàng chọn “kiểm tra hạn mức trực tuyến” trong mục “ưu đãi”. Sau đó lấy mã xác thực được gửi vào tin nhắn SMS trên điện thoại, hệ thống sẽ tự động kiểm tra và trả kết quả trong vòng 90 giây.

Vay tiêu dùng “vào app các công ty có giấy phép”

Ông Dmitry Mosolov - Tổng giám đốc Home Credit Việt Nam dẫn thống kê của Home Credit cho biết, tính riêng tháng 9/2019, số lượng hợp đồng cho vay mới được đăng ký qua app của công ty này đã chiếm 61,7% tổng số lượng hợp đồng được ký; tăng hơn 700 lần so với tháng 9/2018. Doanh số thanh toán khoản vay qua app của khách hàng Home Credit trong tháng 9/2019 cũng tăng gấp 80 lần so với tháng 9/2018.

“Nằm trong chiến lược đầu tư vào công nghệ nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng từ nhanh chóng sang tức thời. Tôi tin rằng việc minh bạch hóa thông tin, mang đến cho người dân sự chủ động trong quyết định tài chính cá nhân trong tương lai sẽ tạo nên những sự thay đổi tích cực trên thị trường tài chính tiêu dùng”, Tổng giám đốc Home Credit Việt Nam nói thêm.

­Thị trường cho vay tiêu dùng, từ chỗ cung cấp các khoản tín dụng nhỏ lẻ tại các cửa hàng phân phối điện tử điện máy, hiện đã mở rộng ra hoạt động cho vay tiền mặt, giải ngân vào tài khoản ngân hàng, ví điện tử, cho người mua hàng chi tiêu những món hàng hóa tiêu dùng và cả buôn bán nhỏ lẻ ở chợ.

Theo quy định hiện hành, những khoản cho vay tiêu dùng hiện không được quá 100 triệu đồng. Thực tế trên thị trường các nhà cho vay chủ yếu cấp hạn mức vay tiền mặt dưới 10 triệu đồng mỗi khoản vay, bên cạnh đó là những khoản vay trả góp tại các cửa hàng phân phối hàng hóa dịch vụ. Thị trường cấp tín dụng tiêu dùng đã rất rộng mở khi Easy Credit có nhóm khách hàng sử dụng điện của EVN, HDSaison cấp tín dụng mua vé máy bay VietJet…

Về nguyên tắc mỗi khoản vay được giải ngân nhà cho vay đã có trích lập dự phòng rủi ro và thường là những khoản vay có giá trị vốn thấp, kỳ hạn vay vốn ngắn nên độ rủi ro hệ thống không lớn. Ông Nguyễn Mai Long tính toán, cho vay qua app giúp các công ty tài chính tiết giảm được nhiều chi phí như chi phí tiền lương cho một tư vấn viên và chi phí đặt bàn ở một cửa hàng phân phối hàng hóa... Từ đó giúp các công ty tài chính có cơ hội tạo thêm giá trị cho người tiêu dùng vay vốn.

Ông Long cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên tìm đến các app của những công ty tài chính tiêu dùng đã được NHNN cấp giấy phép hoạt động vay vốn, hạn chế những rủi ro vay nợ chồng chéo, dắt dây như các app cho vay ngang hàng cho vay thời gian qua mà không có hành lang pháp lý bảo vệ.

Hải Nam

Tin đọc nhiều