Công ty tài chính tiêu dùng 'đua' phát hành thẻ cho vay

13:00 | 12/09/2018

Một số công ty tài chính tiêu dùng đã bắt đầu phát hành thẻ cho vay cạnh tranh với các ngân hàng thương mại.

Chị Thủy Tâm (TP.HCM) cho biết, cách đây không lâu chị có một khoản vay mua hàng trả góp ở Home Credit. Nhận thấy lịch sử tín dụng của chị tốt nên gần đây công ty này đưa hồ sơ của chị vào diện khách hàng ưu tiên mở thẻ tín dụng để có thể vay vốn nhanh chóng thuận tiện hơn so với cách thức vay truyền thống.

cong ty tai chinh tieu dung dua phat hanh the cho vay
Thẻ tín dụng của công ty tài chính đang tham gia thị trường cùng với thẻ tín dụng của NHTM

Không chỉ Home Credit, một số công ty tài chính khác như FE Credit, HDSaison cũng có những chương trình cho vay qua thẻ chuyên biệt, phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng khác nhau.

Trong khi trên thị trường hiện nay, các ngân hàng cũng cạnh tranh khá gay gắt trong việc phát hành thẻ để cho vay, nay thêm các công ty tài chính càng làm cho thị trường thẻ tín dụng sôi động. Sự ồ ạt mở rộng thị phần cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính khiến cho số lượng thẻ vốn đã lớn nay sẽ càng phình to.

Chuyện một người dân sở hữu vài ba chiếc thẻ do các tổ chức tín dụng (TCTD) phát hành giờ đây không phải là hiếm gặp, cho dù số thẻ mà họ thực dùng có khi chỉ 1-2 chiếc.

Theo số liệu thống kê, tính đến hết quý II/2018, tổng lượng thẻ các TCTD đã phát hành đã lên đến 141,59 triệu thẻ. Tuy nhiên chỉ có khoảng 77 triệu thẻ đang hoạt động. Như vậy, số thẻ rác bằng với số thẻ đang hoạt động đã đặt ra một vấn đề lãng phí nguồn lực.

Một lãnh đạo ngân hàng cho rằng, thị trường sẽ vẫn có thẻ rác và thẻ đang sử dụng là chuyện bình thường. Trong khi các tổ chức phát hành thẻ cho rằng phát hành thẻ như một bước đầu tiên trong chiến lược loại bỏ thói quen thanh toán bằng tiền mặt của người tiêu dùng.

Thừa nhận điều này, Phó tổng giám đốc phụ trách thẻ của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) cho biết, nếu so sánh tỷ lệ thẻ phát hành với số dư nợ thanh toán qua thẻ của LienVietPostBank thì con số chênh lệch rất lớn. Điều này cho thấy người sử dụng thẻ tại ngân hàng chưa nhiều.

Nhưng, ngân hàng vẫn cho rằng đó là thành công nhất định vì người tiêu dùng đã chịu mở thẻ ngay khi họ chưa có nhu cầu. Khi đã chấp nhận mở thẻ, xem đó là một kênh thanh toán mới song song với kênh tiền mặt thì một lúc nào đó, người tiêu dùng sẽ sử dụng tới thẻ.

“Tôi cho rằng, công cuộc dùng thẻ thanh toán thay cho tiền mặt không nên gấp gáp. Khi có nhu cầu, ắt người tiêu dùng sẽ sử dụng đến thẻ mà ngân hàng phát hành”, vị lãnh đạo trên bộc bạch.

Home Credit, một trong những nhà cho vay tiêu dùng hàng đầu trên thị trường Việt Nam hiện có hơn 8 triệu khách hàng, thế nhưng mới chỉ có vài ngàn thẻ tín dụng do doanh nghiệp phát hành. Điều này cho thấy thị phần khai thác mở thẻ đối với các công ty tài chính còn rất nhiều tiềm năng.

Các TCTD cũng không nên lo rằng thẻ mình phát hành ra đã được sử dụng hay chưa, mà làm sao để người tiêu dùng chấp nhận thanh toán bằng thẻ mới thành công. Ngược lại đối với người tiêu dùng, việc cạnh tranh phát hành thẻ của các TCTD lại chính là cơ hội tốt để khách hàng sử dụng dịch vụ ưu việt giá rẻ.

Điều này biểu hiện rõ nhất qua mức phí thẻ gần đây nhiều ngân hàng đã chủ động giảm xuống để cạnh tranh với các TCTD khác nhằm thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ của mình. Thậm chí, một số ngân hàng nhỏ đã khuyến khích khách hàng mở thẻ tại ngân hàng bằng cách đưa ra nhiều thông báo miễn phí thường niên cho chủ thẻ. Không chỉ vậy, nhiều ngân hàng còn liên tục hoàn tiền, tặng quà qua tích điểm… để chiều lòng và giữ chân được khách hàng.

Điều này cho thấy người tiêu dùng có nhiều lựa chọn, song song với hình thức chi tiêu tiền mặt họ có thể mở thẻ thanh toán để giúp các giao dịch tài chính an toàn hơn. Tuy nhiên, người sử dụng thẻ tín dụng của các TCTD cũng cần phải tìm hiểu kỹ về các loại thẻ trước khi sử dụng. Bởi lãi suất cho vay qua thẻ là tín chấp nên cao hơn so với lãi suất cho vay có tài sản thế chấp rất nhiều.

Quỳnh Vũ

Tags: #thẻ
Tin đọc nhiều